จี้ กองทัพแจงค่าใช้จ่ายศอฉ.

เสธ.ทบ. แจงใช้งบคุมม็อบแดง 1,899 ล้านบาท ระบุ กองทัพไม่มองผู้ชุมนุมเป็นผู้ก่อการร้าย


วันนี้ ( 6 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554  ในช่วงค่ำวันที่ 5 กรกฎาคม มีการพิจารณางบประมาณของกองทัพบกจำนวน 8.3 หมื่นล้านบาท โดยกมธ.จากพรรคเพื่อไทยหลายคน อาทิ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี สอบถามถึงการใช้จ่ายงบประมาณในการควบคุมการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค. ตั้งแต่มีศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) จนมาถึงศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) และกรณีที่ทหารกักขังหน่วงเหนี่ยวคนเสื้อแดงกว่า 100 คน ที่จ.กาญจนบุรีทราบว่าให้ข้าวผู้ที่ถูกกักขังกินวันละมื้อ มีเสื้อผ้าชุดเดียว แม้ขณะนี้ทยอยปล่อยตัวแล้วแต่ยังเหลือกว่า 50 คน จึงขอให้สงสารคนไทยด้วยกันเพราะไม่มีใครเป็นผู้ก่อการร้าย

ด้านพล.อ. พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก ชี้แจงว่า

ศอ.รส.และศอฉ. ใช้งบประมาณแก้ไขสถานการณ์จนถึงวันที่ 25 พ.ค. เป็นจำนวน 1,899 ล้านบาท โดยเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าอาหารให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติการนอกสถานที่จำนวน 400 บาทต่อคน ส่วนกำลังพลที่ปฏิบัติงานในที่ตั้ง ได้คนละ 120 บาท นอกจากนี้ ยังมีค่าบริหารจัดการอื่นๆ ส่วนเรื่องการกักขังบุคคลเป็นไปตามการใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเมื่อจับกุมได้ก็ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เข้าไปดำเนินการต่อตามกฎหมาย

“ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในเมืองไทย พวกท่านทุกคนก็คงทราบดีว่าแก่นแท้ของปัญหาคืออะไร การปฏิบัติการที่ผ่านมากองทัพทำไปตามหน้าที่ ยืนยันว่าทุกคนเป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่เคยมีความคิดว่าเมื่อกองทัพสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วจะเป็นผู้ชนะ หรือมองว่าใครเป็นผู้ก่อการร้าย ทหารทุกคนหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก และคิดว่าในอนาคตคงจะไม่ต้องทำอย่างนี้อีกเพราะกองทัพสมควรจะเอาเวลาไปทำงานด้านอื่นๆ ที่เป็นการปกป้องประเทศ” พล.อ.พิรุณ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์