จี้ ´ทักษิณ´ หยุดออกรายการวิทยุ วีระศักดิ์ย้ำสมานฉันท์คือไม่โกง

ไทยรัฐ

วานนี้ (24 ก.ค.) ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการถึงลูกถึงคน ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ถึงข้อเรียกร้องของหลายฝ่ายที่ต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 3 คนที่เหลืออยู่ลาออก ขณะที่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 15 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ว่า การเรียกร้องให้ กกต.ลาออกนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเหมือนเป็นการแทรกแซง บางเรื่องที่เป็นปัญหาเราควรให้องค์กรที่มีหน้าที่แก้ไขไป แต่ในเมื่อทุกพรรคการเมืองลงเลือกตั้ง โอกาสที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก็มีสูง อย่าเอาการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย. มาเป็นตัวตั้ง เพราะครั้งนั้นมีลงเลือกตั้งเพียงพรรคเดียว ซึ่งมันไม่เป็นประชาธิปไตย

ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า การเรียกร้องให้ กกต.ลาออกนั้น ประเด็นหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ เงื่อนไขเวลา การสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่ง กกต.ตามมาตรา 138 มีขั้นตอน มีเวลาพอเพียงหรือไม่ อาจจะไม่ทัน 15 ต.ค. นอกจากนี้ ยังมองว่าการหาเพิ่มอีก 2 คนเมื่อเข้ามาแล้วยังสามารถคานกับ 3 คนที่อยู่ก่อนได้ เพราะเมื่อครบ 5 คนแล้วมติต่างๆ ที่ออกมาต้องเป็นเอกฉันท์ และเสียงข้างน้อยยังจะเป็นตัวตัดสินการรับรองต่างๆ

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการเดียวกัน โดยโต้แย้งว่า ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นคนพูดเองว่าให้ไปสรรหา กกต.ที่เหลืออีก 2 คน ในรายการนายกฯทักษิณคุยกับประชาชน ประเด็นก็คือ จะหาเพิ่มอีก 2 คน หรือหาใหม่ทั้ง 5 คน ก็ใช้ระยะเวลาและกระบวนการเดียวกัน ดังนั้น ตนมองว่าการสรรหา กกต.ควรจะเกิดเพราะจะทำให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม

"กกต. 3 ท่าน ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมาย และเป็นคดีความกับพรรคประชาธิปัตย์ ข้อกล่าวที่ว่าหากปล่อยให้ กกต.ทั้ง 3 คนจัดการเลือกตั้งต่อไปก็เสี่ยงที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม จึงมีน้ำหนักพอที่จะบอกว่า กกต.จะต้องลาออกไป" นายสาทิตย์ กล่าว

ขณะที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการลาออกของ กกต.นั้น พวกเราที่วิจารณ์เป็นเพียงผู้เล่น แต่ผู้ที่มีอำนาจตัดสินจริงๆ คือองค์กรที่มีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงเห็นว่าเรื่องนี้ควรจะหยุดพูด เพราะเราได้แสดงจุดยืนไปแล้ว เพราะปัญหาบ้านเมืองเวลานี้มีอีกหลายเรื่อง ไม่ได้มีเฉพาะ กกต.เท่านั้น การเลือกตั้ง 15 ต.ค.ที่จะถึงนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ไม่ใช่แค่หารัฐบาล แต่เป็นการเลือกตั้งที่จะมาสู่การปฏิรูปทางการเมือง เมื่อมี พ.ร.ฎ.ลงมาชัดแจ้งแล้วก็ควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวถึงการสมานฉันท์ทางการเมืองว่า ส่วนตัวเห็นว่าคำว่าสมานฉันท์หมายถึง 3 อย่างคือ ไม่โกง 2. ไม่เอาเปรียบ และ 3. ไม่สร้างความสับสน เพราะเวลานี้ประชาชนเบื่อหน่าย เถียงกันทุกเรื่องทุกประเด็น ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ ไม่โกง เป็นหน้าที่ที่ทุกคนจะต้องทำ ทุกพรรคที่ลงเลือกตั้งและ กกต.ต้องไม่โกง ส่วนไม่เอาเปรียบนั้น ผู้ที่ถืออำนาจรัฐต้องไม่พยายามทำอะไรที่เป็นการเอาเปรียบ เช่น การออกรายการวิทยุ "นายกฯทักษิณคุยกับประชาชน" ทุกวันเสาร์ ควรหยุดได้แล้ว ส่วนการไม่สร้างความสับสน คือ การไม่พูดในสิ่งที่จะก่อให้เกิดปัญหาตามมา เช่น การพูดเรื่องเว้นวรรค เรื่องผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ หรือการไปพูดว่าหากเลือกรัฐบาลอื่นเข้ามาแล้วจะยกเลิก 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นต้น

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของนายวีระศักดิ์ ที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดออกรายการวิทยุในวันเสาร์นั้น ร.ท.กุเทพ เชื่อว่าเป็นประเด็นที่ผู้ใหญ่ในพรรคจะต้องพิจารณา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์