จิ๋วเผยฮุนเซนจัดบ้านหรูรอแม้ว ปูดสัมพันธ์ลึกก่อนลงการเมือง

พล.อ.ชวลิต เผย นายกฯกัมพูชา จัดบ้านพักอย่างดีรอ "ทักษิณ" เข้าพัก บอกมีความสัมพันธ์มานานตั้งแต่ยังไม่เล่นการเมือง "เมีย ฮุน เซน" ร่ำไห้สงสาร "แม้ว" ไม่ได้รับความเป็นธรรม"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 21 ตุลาคม  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย พร้อมคนสนิท

อาทิ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) พล.ท.พิรัช สวามิวัสดุ์ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต เดินทางไปถึงประเทศกัมพูชา โดยมี พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ให้การต้อนรับ จากนั้นเวลา 11.00 น. คณะ พล.อ.ชวลิต เข้าพบสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่บ้านพักรับรองในกรุงพนมเปญเพื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวันและร่วมหารือถึงสถานการณ์การเมืองทั่วไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อน พล.อ.ชวลิตจะขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย พ.ต.ท.ทักษิณได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถาม พล.อ.ชวลิตถึงการเข้าพบสมเด็จฯฮุน เซน

โดย พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี นายกฯฮุน เซน มีอัธยาศัยไมตรีที่ดีไม่เปลี่ยนแปลง และยังฝากบอก พ.ต.ท.ทักษิณให้เดินทางมาอยู่ที่ประเทศกัมพูชา เพราะได้สร้างบ้านหลังใหญ่สวยหรูไว้รอต้อนรับ ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวทางโทรศัพท์ว่า อยากให้ พล.อ.ชวลิตเดินทางไปประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศพม่า และลงไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย พล.อ.ชวลิตกล่าวตอบกลับว่า จะเดินทางลงไปในพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเร็วๆ นี้ โดยไม่สนใจว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ขอทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ


ต่อมาเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ชวลิตให้สัมภาษณ์หลังเดินทางกลับจากกัมพูชาว่า การพบสมเด็จฯฮุน เซน ได้หารือใน 3 ประเด็นหลัก คือ

1.ปัญหาข้อขัดแย้งบริเวณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะกรณีปราสาทพระวิหาร ซึ่งกัมพูชาไม่ต้องการให้การเผชิญหน้ากันของทหารทั้งสองฝ่าย นั่นคือก้าวแรกของการทำความตกลงกัน ฟังดูแล้วชื่นใจในทีท่าที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงในการเป็นผู้หวังความสงบ เป็นเพื่อนบ้านที่ดี


"เรื่องที่ 2.คือสิทธิในเรื่องการค้นหา หรือขุดค้นในเรื่องบ่อน้ำมัน หรือก๊าซในทะเล ซึ่งไทยได้ยินมาว่ากัมพูชาได้มอบสิทธิให้กับประเทศอื่นไปแล้ว เช่น บริษัทโทเทล ของฝรั่งเศส หรือให้กับประเทศจีน ซึ่งความจริงไม่ใช่เลย ในพื้นที่ซับซ้อน ซึ่งต้องเป็นข้อตกลงระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งเขายังไม่ได้ทำอะไร

เรื่องที่ 3.ความสัมพันธ์ของเขากับอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เขาพูดชัดเจนว่าความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณมีมานานแล้ว ตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้ทำงานทางการเมือง เป็นนักธุรกิจธรรมดา และเป็นนักการเมือง ก่อนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ความสัมพันธ์ต่างๆ ก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมทุกอย่าง เขามีความรู้สึกว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความเป็นธรรม" พล.อ.ชวลิตกล่าว

พล.อ.ชวลิตกล่าวต่อว่า ภริยาของสมเด็จฯฮุน เซน เล่าให้ฟังถึงกับร้องไห้

เขามีความจำเป็นที่จะต้องประกาศให้ทุกคนได้รับรู้ว่าตัวเขาเองกับ พ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นเพื่อนกันตลอดกาล และประเทศกัมพูชา พร้อมให้ พ.ต.ท.ทักษิณมาพำนักอาศัย ซึ่งเขาได้จัดบ้านพักอย่างดี สวยงามด้วยไว้พร้อมต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างมีเกียรติในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง ตนมองดูในด้านความสัมพันธ์ หรือหัวใจที่มีต่อเพื่อนเป็นสิ่งที่น่าสรรเสริญ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์