จิ๋วส่งทหารคนสนิทเสธ.หมึก คุย มหา พร้อมเจรจาทุกเรื่องรวมทั้งยุติการชุมนุม

ด้าน พล.อ.ชวลิตกล่าวถึงการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรว่า ได้มีการนัดและเจรจากันมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำ

เรื่องนี้ต้องใจเย็นๆ และเท่าที่ได้พูดคุยกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร ก็ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการร่วมกันคือ การเมืองที่ดีขึ้น
ขณะที่ พล.ต.จำลองกล่าวว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ชวลิตทางโทรศัพท์แล้ว 2 ครั้ง ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่ง พล.อ.ชวลิตได้บอกว่าหากตนมีอะไรก็สามารถโทรศัพท์ติดต่อได้ทันที และถ้า พล.อ.ชวลิตมีอะไรก็โทร.มาทันทีเช่นกัน ทั้งนี้ มีข้อแม้ว่าหาก พล.อ.ชวลิตจะแนะนำอะไร ก็จะนำเรื่องไปแจ้งให้แกนนำพันธมิตรอีก 4 คน ได้รับทราบและตัดสินใจร่วมกัน

"เราพร้อมจะรับฟังทุกเรื่องโดยไม่ได้ปิดกั้นอะไร หากพร้อมก็สามารถมาพบพวกเราทั้ง 5 คนได้เลย หรือจะให้แกนนำทั้ง 5 คนไปพบก็ได้ หากได้หารือกันแล้วต้องหารือว่าจะทำได้หรือทำไม่ได้ ซึ่งยอมรับว่าพอใจที่ พล.อ.ชวลิตโทร.สายตรงมายังผมถึง 2 ครั้ง ซึ่งท่านเป็นรุ่นพี่เตรียมทหารที่ผมนับถือมาก และผมเคยเป็นลูกน้องท่านมาก่อน แต่ยืนยันจะไม่เอาความสัมพันธ์ส่วนตัวมาทำให้ส่วนรวมเสียหาย" พล.ต.จำลองกล่าว

พล.ต.จำลองกล่าวว่า ไม่ได้จำกัดประเด็นการหารือ พันธมิตรพร้อมที่จะหารือทุกหัวข้อที่เป็นปัญหาของบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมืองใหม่ การแก้ไขวิกฤตของชาติ การปฏิรูปการเมือง การตั้ง ส.ส.ร.3 รวมทั้งการยุติการชุมนุมของพันธมิตร

พล.ต.จำลองยังกล่าวถึงกรณีนายสมชายเข้าพบ พล.อ.เปรม ว่า หากไปพบแล้วกลับมาแต่งตั้งคนที่เคยนำผู้คนไปยืนด่ากว่า 6 ชั่วโมงที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.เปรมจะว่าอย่างไร ซึ่ง พล.อ.เปรมคงไม่ว่าหรือโทรศัพท์ไปต่อว่านายสมชาย แต่คงจะบ่นกับคนสนิทเท่านั้น


"ผมเคยอยู่กับ พล.อ.เปรมมานาน ท่านเป็นคนจำแม่นมากว่าใครเคยทำให้ท่านเสื่อมเสีย ท่านจะจำได้ แต่ท่านอาจจะไม่พูดว่าชั่วหรือเลว แต่ท่านจะพูดอย่างมากก็เพียงว่าแย่มากเท่านั้น ซึ่งผมเป็นห่วงเรื่องนี้มาก" พล.ต.จำลองกล่าว

เวลา 14.00 น. พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ หรือเสธ.หมึก นายทหารคนสนิทของ พล.อ. ชวลิต และเพื่อนร่วมรุ่น จปร.7 กับ พล.ต. จำลอง นำกระเช้าผลไม้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอพบ พล.ต.จำลอง

ซึ่ง พล.ท.พิรัชกล่าวว่า เห็นว่า พล.ต.จำลองทำงานเพื่อบ้านเมือง จึงอยากมาให้กำลังใจ เนื่องจากไม่ได้พบปะ พล.ต.จำลองมานานหลายปีแล้ว ดังนั้น จึงถือโอกาสนี้มาเยี่ยมเยือนพูดคุย แต่ พล.ท.พิรัชปฏิเสธว่าการมาพบ พล.ต.จำลองไม่ได้เป็นคำสั่งของ พล.อ. ชวลิต เพื่อให้มาปูทางไว้ก่อนที่จะมีการเจรจาเพื่อหาข้อยุติวิกฤตของบ้านเมืองกับกลุ่มพันธมิตรอย่างเป็นทางการ


ต่อมาเวลา 15.00 น. พล.ต.จำลองได้ออกมาพบและกล่าวกับ พล.ท.พิรัช ว่า "สวัสดีเพื่อน" จากนั้น พล.ต.จำลองได้พา พล.ท.พิรัชไปนั่งคุยเป็นการส่วนตัวประมาณ 20 นาที

จากนั้น พล.ต.จำลองให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ชวลิตมอบหมายให้ พล.ท.พิรัชมาดูว่าความเป็นอยู่ของพันธมิตรเป็นอยู่อย่างไร และ พล.ท.พิรัชมาในฐานะเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานานหลายปี ด้าน พล.ท.พิรัชกล่าวว่า มาเป็นการส่วนตัว พล.อ.ชวลิตฝากเพียงความคิดถึงและความห่วงใยมายัง พล.ต.จำลองเท่านั้น เรื่องประเด็นการเจรจาไม่ได้ฝากมา และไม่ได้เพื่อมาดูท่าทีของพันธมิตรแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์