จิ๋ววอนรัฐเจรจาเขมรปิดน่านน้ำ กระทบเรือประมงไทย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 พ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงการจะเดินทางไปเจรจากับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเพื่อเจรจากรณีการขอตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยกลับประเทศว่าส่วนตนยังไม่มีการดำเนินการใดๆ  เพราะรัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงยุติธรรม กำลังเร่งรัดดำเนินการอย่างเต็มที่ ดังนั้นพวกเราทุกคนก็ควรให้กำลังใจและช่วยรัฐบาล หากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นค่อยมาดูว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่ส่วนตัวคิดว่าคงเรียบร้อย สำหรับกรณีของแม่ที่ห่วงลูก เราก็เข้าใจว่าแม่ต้องเป็นห่วงลูกเป็นธรรมดา แต่เราได้พบกับคุณแม่และเรียนให้เบาใจว่าเราจะทำทุกอย่างให้ลูกของท่านปลอดภัยและอยู่ด้วยความเรียบร้อยรอการช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย ซึ่งวันนี้เราช่วยคุณแม่ได้เพียงเท่านี้ เพราะเราจะต้องลุ้นกระทรวงการต่างประเทศให้เร่งรัดทำให้

เมื่อถามว่า ระยะเวลาอาจจะเนิ่นนานเกินไป พรรคเพื่อไทยจะยื่นมือไปช่วยแทนหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คงจะไม่ถึงขั้นนั้น

เพราะเราคิดว่ารัฐบาลน่าจะสามารถทำได้ แต่วันนี้มีเรื่องที่น่าห่วงเกิดขึ้นอีก เพราะอะไรก็ไม่ทราบแต่ทางกัมพูชาได้ปิดน่านน้ำไม่ให้เรือไทยผ่านเข้าไปจับปลา ซึ่งวันหนึ่งจะมีเรือไทยไปจับปลาประมาณพันลำ ซึ่งอาจจะลำบากนิดหน่อย แต่เราคงต้องรอดูว่ารัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเหตุผลที่มีการปิดน่านน้ำครั้งนี้เกิดจากเหตุผลอะไร เพราะอาจจะมาจากสาเหตุอื่น หรือเป็นความขัดแย้งกันในพื้นที่ที่มีคนไปทำอะไรผิดกฎหมายหรือไม่ถูกต้อง ดังนั้นเราจึงไม่ควรไปเดาเอาว่าเกิดจากอะไร แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาแล้วเราก็ต้องช่วยกันประคับประคองไม่ให้เดือดร้อนประชาชนทั้งสองฝ่าย


เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลยังโทษว่า พล.อ.ชวลิตและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นต้นเหตุปัญหาไทย-กัมพูชา พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มัวแต่คิดว่าคนโน้น คนนี้เป็นต้นเหตุ เพราะควรมาคิดทำทุกอย่างให้มันดีขึ้น หรือพูดแล้วทำให้อะไรดีขึ้น วันๆ อย่าเอาแต่พูดว่าเป็นอย่างโน้นอย่างนี้แล้วเกิดความขัดแย้งกันหรือไม่สบายใจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์