จิตแพทย์แนะสนธิเยี่ยม8แกนนำนปก.สร้างสมานฉันท์

จิตแพทย์แนะ'สนธิ' เยี่ยม 8 แกนนำนปก.


สร้างสมานฉันท์ลดความขัดแย้ง เร่งรัดขั้นตอนต่างๆ ทางกฎหมายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว มีการเจรจาพูดคุยกันจะทำให้บรรยากาศดีขึ้น
นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ จิตแพทย์กรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณี 8 แกนนำ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ควรเดินทางไปเยี่ยมผู้ที่ถูกคุมขัง เร่งรัดขั้นตอนต่าง ๆ ทางกฎหมายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว มีการเจรจาพูดคุยกัน จะทำให้บรรยากาศดีขึ้น

จิตแพทย์แนะนำต่ออีกว่า

ในสถานการณ์ที่ลำบาก แล้วเราแสดงความเห็นอกเห็นใจกัน จะทำให้ความรุนแรงต่อกันลดน้อยลง พยายามช่วยเขาได้มากที่สุด ถ้าเราไม่ใช้ฐานคิดว่าเขาพยายามสร้างความรุนแรง แต่เราใช้ฐานคิดที่ว่าทุกคนหวังดีต่อบ้านเมือง แบบนี้ความรุนแรงอาจเกิดขึ้นถือเป็นบทเรียน อย่าไปโทษว่าเป็นความผิดของใคร เพราะถ้าโทษว่าเป็นความผิดของใคร จะเหมือนกรณีพี่กับน้องทะเลาะกัน ไม่มีใครยอมรับว่าตัวเองผิด” นพ.ยงยุทธ กล่าว

นพ.ยงยุทธ แสดงความเห็นว่า


การที่สังคมไทยมีความคิดเห็นด้านการเมืองแตกต่างกัน ถือเป็นการพัฒนาอีกก้าวหนึ่งของสังคมไทย ฝ่ายที่มีอำนาจมากกว่าไม่ควรดูหมิ่นฝ่ายที่ด้อยกว่า การสร้างความสมานฉันท์ การที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน หรือยังมีคนชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ทำงานเร็วคล่องแคล่ว แต่ไม่ชอบการกระทำที่ไม่สุจริต ซึ่งความคิดต่าง ๆ ดังกล่าว เป็นการพัฒนาอีกก้าวหนึ่งของสังคมไทย

การจัดการเมื่อมีความเห็นไม่ตรงกัน ต้องทำให้เรื่องสงบ

ยุติความรุนแรงก่อน ยังไม่ต้องค้นหาว่าใครผิด ใครถูก เปรียบเหมือนพ่อปกครองลูก เวลาลูกทะเลาะกัน ไม่มีลูกคนใดยอมรับว่าตัวเองผิด แต่พ่อต้องแยกลูกออกจากกัน ให้มีความสงบ กรณีนี้ผู้ที่มีอำนาจสูงสุดคือ พ่อ ต้องสร้างการยอมรับจากลูกก่อน มีความเข้าใจว่า ทำไมลูกดื้อ หากยิ่งลงโทษเขายิ่งดื้อ ฝ่ายมีอำนาจไม่ควรดูถูกเหยียดหยาม แต่ต้องเข้มแข็งและอดทนมากกว่า มองเห็นคุณค่าอีกฝ่ายหนึ่ง การมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันถือเป็นสิ่งที่ดี ความสามัคคีในสังคมไทยน่าจะอยู่บนพื้นฐานของคนที่มีความเห็นแตกต่างได้ แต่อยู่ด้วยกันอย่างสงบ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดีจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์