“จำลอง”รับบิ๊กจิ๋วต่อสายจริง แต่ยังไม่คุยเงื่อนไข

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วันที่ 35 ในทำเนียบรัฐบาล เป็นไปอย่างเงียบเหงา

มีผู้ชุมนุมมาร่วมบางตามาก ขณะที่ผู้ปราศรัยบนเวทีได้กล่าวโจมตีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และเชิดชูสดุดีการกระทำของผู้ที่ไปชุมนุมขับไล่นายสมชายตามสถานที่ต่างๆ ทั้ง สนามบินจ.สุราษฎร์ธานี ห้างสรรพสินค้าสยาม พารากอน และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ ยังขู่ว่า หากรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชาชนคนไหนลงพื้นที่ภาคใต้อีก ก็จะมีม็อบมือตบตามไปขับไล่ในทุกพื้นที่  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ อยู่ระหว่างเทศกาลถือศีลกินเจ กองทัพธรรมจึงจัดเมนูอาหาร ที่จะใช้แจกจ่ายผู้ชุมนุมเพิ่มเติม จากเดิมที่แจกแต่อาหารมังสวิรัติมาเป็นแจกอาหารเจด้วย โดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรกล่าวว่า การแจกจ่ายอาหารจะต้องทำอย่างหลากหลาย เพราะผู้ชุมนุมไม่ได้กินเจกันทุกคน

 
ต่อมา เวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมแถลงข่าวที่ห้องสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล

โดย พล.ต.จำลองกล่าวยอมรับว่ามีการติดต่อจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีจริง ผ่านทางโทรศัพท์ โดยคนสนิทของ พล.อ.ชวลิตเป็นคนต่อสายมาให้ ซึ่งพันธมิตรก็ยืนยันมาตลอดว่าไม่ปิดประตูเจรจา แต่การคุยกับ พล.อ.ชวลิตยังไม่มีอะไรเป็นมั่นเหมาะ เพราะยังไม่ลงในรายละเอียด จึงบอกไม่ได้ว่าจะมีโอกาสเปิดโต๊ะเจรจาในอนาคตหรือไม่ เบื้องต้นพันธมิตรยังไม่มีเงื่อนไขอะไร เงื่อนไขที่จะให้พันธมิตรยุติการชุมนุมก็ยังไม่มี ต้องรอฟังก่อนว่า พล.อ.ชวลิตจะแนะนำอะไร จากนั้นแกนนำพันธมิตรฯ จะต้องมาหารืออีกครั้งว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องคิดถึงผู้ชุมนุมด้วย

 
เมื่อถามว่า มีแนวโน้มที่ พล.อ.ชวลิต จะขอให้พันธมิตรย้ายการชุมนุมออกนอกทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวย้ำว่ายังไม่มีการหารือในเรื่องนี้

เนื้อหาการพูดคุยเป็นเพียงการถามสารทุกข์สุขดิบ เป็นห่วงเป็นใยกัน ท่านพูดในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่คุยกับคนอายุน้อยกว่า
เมื่อถามว่า หากยุบสภาความขัดแย้งจะลดลงไปหรือไม่ พล.ต.จำลอง ตอบว่า เรื่องยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ พันธมิตรไม่เกี่ยวข้อง และเราไม่อยากคิดอะไรที่ยังไม่เกิด
 
ส่วนแนวทางการเผยแพร่แนวคิดเรื่องการเมืองใหม่นั้น นายพิภพ กล่าวว่า การประชุมสัมมนาในวันที่ 1 ตุลาคมนี้จะลงรายละเอียดมากขึ้น

โดยจะเชิญผู้รู้จริงในแต่ละด้านมาให้ข้อมูล อาทิ ตำรวจ ทั้งนี้พันธมิตรไม่ใช่ผู้ผูกขาดการเผยแพร่แนวคิดเรื่องการเมืองใหม่ ซึ่งส่วนตัวอยากให้แต่ละสถานบัน หรือกลุ่มอาชีพต่างๆหารือกันเอง เพราะการเมืองใหม่เป็นเรื่องของสาธารณะต้องช่วยกันคิด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์