จำลองยื่่นกกต.งดรับรองส.ส.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พลตรีจำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ให้ระงับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ระบบเขต และระบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา

พลตรีจำลอง กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีการทุจริตเลือกตั้งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 72

ที่ระบุว่ารัฐมีหน้าที่อำนวยความสะดวกเลือกตั้ง แต่ตนและผู้เสียหายกว่า 2 ล้านคนเสียสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. เนื่องจากเคยลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ดังนั้น หากในวันที่ 12 ก.ค.นี้ กกต.ยืนยันประกาศผลการเลือกตั้ง ก็จะไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อให้ชี้ขาดการเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจะยื่นศาลอาญาเอาผิด 5 กกต.ด้วย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ด้านนายปานเทพ กล่าวว่า ตามมาตรา 110 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มา

ซึ่ง ส.ว. ปี 2550 กำหนดให้ กกต.หากเห็นว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมกกต.สามารถประกาศให้การลงคะแนนเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเป็นบัตรเสียทั้งหมดได้เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติของการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ 4 ประการที่อาจนำทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ 
ดังนี้

1.กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เสียสิทธิเลือกตั้ง กว่า 2 ล้านคน เพราะไม่ได้แจ้งยกเลิกการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดเมื่อปี 2550 เพราะพล.ต.จำลองเคยไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.โดยที่ไม่ต้องแจ้งยกเลิกการลงทะเบียน และการเลือกตั้งครั้งนี้เขตเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไปแต่ก็ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ถือว่าเป็นสองมาตรฐาน

2.บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 แบบมีจำนวนไม่เท่ากัน 

3.กรณี 5พรรคการเมืองประกาศนโยบายในลักษณะสัญญาว่าจะให้ซึ่งถือเป็นการจูงใจให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่คิดเป็นเม็ดเงินเข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

และ 4.การให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีอิทธิพลและสั่งการในพรรคการเมืองเช่น ทักษิณคิดเพื่อไทยทำหรือพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพรรคพลังชลที่ปล่อยให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง
 
โดยเหตุผลดังกล่าวกกต.ไม่ควรที่จะประกาศผลการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งหากกกต.ยืนยันประกาศผลการเลือกตั้งก็อาจจะทำให้ซ้ำรอยการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2549 ได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์