จำลองมั่นใจสุดท้ายแม้วใจอ่อนยอมลาออก

จำลองมั่นใจสุดท้ายแม้วใจอ่อนยอมลาออก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 11:27 น.

จำลองยัน ทักษิณลาออกเมื่อไหร่ กลับบ้านทันที เปรยนอนกลางถนนไม่ใช่เรื่องน่าอภิรมย์ เชื่อนายกฯจะใจอ่อนยอมลาออก เปรียบน้ำหยดลงหินทุกวันหินยังกร่อน ลั่นทำสิ่งที่ถูกต้องหากถูกจับก็ยอม ขณะเดียวกันหากมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน มั่นใจแกนนำฯไม่รอดคุกแน่ แต่จะมีตัวแทนขึ้นมาไม่ต้องห่วง ย้ำไม่ใช่เป็นการท้าทาย

วันนี้(15 มี.ค.) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ว่า การมาอยู่ที่หน้าทำเนียบก็เรียบร้อยดีซึ่งแกนนำทั้งหมดอยู่ที่นี่มา 12 วัน 12 คืนแล้ว อยู่สนามหลวงมา 11 วัน 11 คืน ซึ่งที่หน้าทำเนียบสภาพความเป็นอยู่จะดีกว่าที่สนามหลวงเพราะปกติที่สนามหลวงจะมีคนอยู่ 3 ประเภท ที่ทำให้เราอยู่ไม่ค่อยสบายนักคือ 1.คนบ้า 2.คนเมา และ3.คนพูดไม่รู้เรื่อง แต่ที่นี่ค่อยยังชั่วหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามแสดงว่าจะอยู่ตรงนี้จนกว่านายกฯจะลาออก พล.ต.จำลอง กล่าวว่า แน่นอนครับ ยืนยันจะอยู่ที่นี่จนกว่านายกฯจะลาออก ซึ่งตนคิดว่านายกฯคงเห็นใจเพราะเรามาอยู่กันหลายวัน หลายคืนแล้ว เมื่อถามว่ากิจกรรมหลักของพันธมิตรฯคืออะไร นอกจากการปราศรัยบนเวที แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า มีหลายอย่างเช่นการให้ความรู้กับประชาชนที่มาร่วมชุมนุมและกำลังคิดว่าจะต้องไปสานต่อถึงการไปที่ต่าง ๆ ซึ่งจะต้องไปประท้วงให้เขายุติการที่จะซื้อกิจการต่าง ๆ ที่เป็นของรัฐไป ซึ่งจะมีการทำต่อเนื่องโดยจะมีการแบ่งกลุ่มย่อยแยกกันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการเรียกร้องให้มีการขยับขายหน่อยเนื่องจากมีปัญหาทางด้านการจราจรมาก จะเป็นไปได้หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ว่าทำอะไรในกรุงเทพ ก็ทำให้การจราจรติดขัดทั้งนั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูว่าที่เราทำติดขัดนี้ก็เป็นการมาช่วยบ้านช่วยเมือง หรือมาด้วยเรื่องส่วนตัว ถ้ามาด้วยเรื่องค่าแรงหรือมาเรียกร้องให้ช่วยเรื่องหนี้สินของตัวเองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่ไม่ใช่ คนที่มากิน มานอนอยู่ที่นี่ลำบากกว่าคนที่บอกว่ารถติดเยอะเลย ซึ่งเมื่อเราทำสำเร็จแล้วก็จะมีผลโยงใยให้คนที่บอกว่ารถติดนั้นมีสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้นด้วย มันไม่ดีกว่าหรือ

ไม่ใช่ว่าพวกผมอยากจะอยู่ที่นี่นะ แต่พูดอยู่เสมอว่า ถ้าเมื่อไรนายกฯประกาศลาออกปุ๊บเรากลับบ้านทันที พวกคุณคิดว่ามันน่าอภิรมย์หรือไงที่มานอนกลางถนนอย่างนี้ 12 วัน 12 คืนแล้วพล.ต.จำลอง กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเวทีกลางถนนบริเวณแยกมิคสักวันจะมีการปรับอย่างไรหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เมื่อมีความจำเป็น อย่างวันนี้ก็จะมีการปรับเข้ามาเพราะว่าจะมีขบวนเสด็จ เราไม่ใช่ดื้อด้าน ดึงดัน นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ เปล่า เราก็คำนึงถึงความเหมาะสมด้วย ซึ่งแกนนำมีการหารือกันตลอด ถ้าสะดวกเราก็ประชุมกัน ถ้าไม่สะดวกเราก็ใช้โทรศัพท์ซึ่งติดต่อได้ง่ายมาก

เมื่อถามว่า ประเมินการตัดสินใจของนายกฯอย่างไร เพราะขณะนี้ก็ใกล้วันเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.แล้ว พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เราคงคาดการณ์ไม่ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย จะเห็นว่าที่ผ่านมาพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยวางแผนอย่างนี้เหมาะแล้ว ที่ทิ้งระยะและมาขอร้อง และขณะนี้เห็นเวลามากพอแล้ว และกลุ่มผู้รู้ต่าง ๆ ก็ออกมาช่วยกันเรียกร้องให้นายกฯลาออกซึ่งเป็นเสียงเดียวกันทั่วประเทศ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่จะมาช่วยกันทำให้เกิดผลสำเร็จ

ผลสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับการชุมนุมอย่างเดียว แต่เป็นผลมาจากหลาย ๆ คนช่วยด้วย อย่างผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็คงเห็นแล้วว่าประชาชนคนทั่วไปเขาอุตส่าห์มาลำบากเป็น 10 วัน 10 คืน ท่านก็คงเห็นด้วยและคงออกมาช่วยกันพูด น้ำหยดลงหินทุกวัน หินมันยังกร่อน แล้วนี่พูดกันบ่อย ๆ ไม่กร่อนได้อย่างไรอดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเห็นพูดบนเวทีหลายครั้งว่าให้มาจับ มั่นใจมากใช่หรือไม่ว่าจะไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น พูดอย่างนั้นไม่ถูก ตนบอกเสมอว่าไม่ใช่การท้าทาย แต่ก็มีคนถามอยู่เรื่อยว่า ถ้ารัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำอย่างไร ตนก็บอกว่าตนก็พร้อมจะให้จับอยู่แล้ว

ผมบอกด้วยว่านี่ไม่ใช่การท้าทาย ไปลงว่าท้าทายไม่ดี คนไทยไม่ชอบท้า แต่พวกเราก็มักจะไปลงกันหวือหวาว่าผมท้าทาย ผมมั่นใจว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ถ้าจะต้องติดคุกติดตะรางอันเนื่องมาจากเราฝ่าฝืนประกาศหรือพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการฉุกเฉินเราก็ยอม เพราะเราคิดว่าเรายอมลำบากก็ยังดีกว่าบ้านเมืองลำบาก ถ้าเราสามารถขอร้องนายกฯได้สำเร็จบ้านเมืองก็สบายขึ้น เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องของความเสียสละที่พวกเราจะต้องมาเสียสละ โดยเฉพาะภรรยาผมก็เตือนมาก่อนหน้านี้แล้ว และผมก็บอกกับคุณสุดารัตน์ไปก่อนหน้านี้แล้วว่าต่างคนต่างทำงานเต็มที่ก็แล้วกัน ไม่ต้องช่วยกัน ไม่ต้องมาพะวงอะไรทั้งสิ้น ผมก็ทำตามหน้าที่ผม และในเหตุการณ์เดือนพฤษภา ผมก็ไปติดมา 2 ตารางแล้ว ถ้าคราวนี้จะติดอีกตารางหรือ 2 ตารางก็คงไม่มีปัญหาหรอกพล.ต.จำลอง กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเมินการตัดสินใจของนายกฯอย่างไรในขณะนี้ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า นายกฯสามารถเปลี่ยนแปลงได้กะทันหันอย่างที่เราเคยย้ำแล้ว นายกฯเคยบอกไม่ยุบสภา ถ้ายุบจะบอกแล้วจะให้เวลากับฝ่ายค้านแต่อยู่ก็ประกาศตูมขึ้นมา อย่างไรก็ตามเท่าที่มีประสบการณ์ร่วมการชุมนุมมา ตอนนี้เห็นว่าเหตุการณ์ปกติมาก ตนเองก็รู้สึกสบายใจมาก มีคนมาร่วมกันเยอะแยะไปหมด แต่นายกฯจะสบายใจหรือไม่ไม่ทราบ ต้องไปถามท่านเอง พูดไปเดี๋ยวจะหาว่าตนไปว่าท่าน

ต่อข้อถามว่าตอนนี้มีคนในรัฐบาลประสานมาบ้างหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่มีเพราะเขารู้ว่าเคยประสานมาแล้วและรู้ว่าตนเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงได้อยากหากตั้งใจไว้แล้ว ตนบอกเสมอว่าหลักการสงครามหรือหลักการที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จนั้นมีอยู่ข้อหนึ่งคือดำรงความมุ่งหมายเดิม ไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

เมื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรฯได้วางแผนหากรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินไว้อย่างไรบ้าง พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ต้องไปวางแผนอะไรมากมายนัก คิดง่าย ๆ หากเขาประกาศภาวะฉุกเฉินเขาก็ต้องเอาแกนนำ 5 คนเข้าคุกไปก่อน จากนั้นก็จะค่อย ๆ จับไปทีละ 5 10 คน เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอะไร แต่ขอบอกว่าหากแกนนำถูกจับไปก็จะมีตัวแทนแน่นอน ไม่ต้องห่วง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์