จำลองฟ้องศาลฎีกาเพิกถอนการเลือกตั้ง ส.ส. - สั่งให้เลือกตั้งใหม่


เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ผู้ร้องยื่นฟ้อง นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายประพันธ์ นัยโกวิท นายสมชัย จึงประเสริฐ นางสดศรี สัตยธรรม และนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต. เป็นผู้ถูกร้อง เพื่อขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้เพิกถอนการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา และได้โปรดมีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่


คำร้องสรุปว่า ผู้ร้องและภริยาได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 14 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต เขตเลือกตั้งที่ 5 กรุงเทพฯ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยแจ้งว่าไม่มีชื่อผู้ร้องและภริยาปรากฏที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว เนื่องจากผู้ร้องและภริยาไม่ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงรายชื่อที่ได้ขอลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งการที่ผู้ถูกร้องทั้งห้าร่วมกันวินิจฉัยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง และไม่ได้ขอลงทะเบียนเปลี่ยนแปลงต้องใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งตามที่เคยขอลงทะเบียนไว้ เป็นการวินิจฉัยที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ


ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่อผู้ถูกร้องทั้งห้าเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม เพื่อให้ระงับการประกาศผลการเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม และการรับรองผู้สมัครไว้ก่อนจนกว่าจะมีการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยชี้ขาดหรือวินิจฉัยการคัดค้านการเลือกตั้งแล้วเสร็จ รวมถึงได้ร้องขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ด้วย แต่ผู้ถูกร้องกลับดำเนินการประกาศผลการเลือกตั้งและรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส.จำนวน 358 คน โดยไม่พิจารณาความเสียหายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้


โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณา และนัดฟังคำสั่งในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ เวลา 16.00 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์