จำลองนำทีม ค้านเขมร รอฟังผลบ่ายนี้


เครือข่ายภาคประชาชน ยื่นหนังสือคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก
 
ลั่นปักหลักฟังคำตอบจากยูเนสโกที่กำลังจัดการประชุมในประเทศบราซิลในช่วงบ่าย ก่อนที่จะกำหนดท่าทีต่อไป....



เมื่อวันที่ (27 ก.ค.) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 1,000 คน ยื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ผ่านองค์กรยูเนสโก ประจำประเทศไทย เพื่อคัดค้านประเทศกัมพูชา ขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ในการประชุมมรดกโลกที่ประเทศบราซิล

โดย พล.ต.จำลอง กล่าวว่า จะขอคัดค้านให้ถึงที่สุด ที่รัฐบาลไทยสนับสนุนองค์กรยูเนสโก และประเทศกัมพูชา ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และไม่เห็นด้วยที่ประเทศกัมพูชาใช้แผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน ของประเทศฝรั่งเศส ในการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก เนื่องจากไทยไม่เคยรับรอง อีกทั้งแผนที่ดังกล่าว ไม่เคยผ่านกระบวนการพิจารณาตามกฎหมายของไทย เพราะหากกัมพูชาขอขึ้นทะเบียนสำเร็จ จะทำให้ประเทศไทยเสียดินแดนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้าน 8 แสนไร่ นอกจากนี้หลังจากยื่นหนังสือแล้ว จะขอปักหลักฟังคำตอบจากยูเนสโกที่กำลังจัดการประชุมในประเทศบราซิลในช่วงบ่าย ก่อนที่จะกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวต่อไป


ด้านหม่อมหลวงวัลวิภา จรูญโรจน์ ผู้ประสานงานฯ กล่าวว่า เป็นบทเรียนของรัฐบาลไทย ที่ไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่คัดค้านการขอขึ้นทะเบียนของกัมพูชา โดยรัฐบาลมั่นใจว่า สามารถนำประเด็นหลักเขตแดนที่ยังไม่แล้วเสร็จ ไปเป็นประเด็นในการคัดค้านในการขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ แต่มีแนวโน้มว่า 21 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม จะไม่อนุญาตให้ไทยเข้าไปชี้แจงในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการใช้รถกระจายเสียงคลื่นที่ปราศรัย และปิดการจราจรหน้ายูเนสโก ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัด.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์