จำลองชี้ไม่เหมือนพฤษภาทมิฬ

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงสายว่า

ต้องการที่จะบอกผ่านสื่อมวลชน
3 เรื่อง คือ มีกลุ่มของผู้ไม่หวังดีพยายามจะโกหกหลอกลวงกลุ่มพันธมิตรฯ แล้วก่อให้เกิดความปันป่วนจนไม่มีใครอยากมาชุมนุม โดยประกาศว่าเดี๋ยวจะตายเหมือนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งตนเห็นว่าไม่เหมือนกับเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างแน่นอน เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้ชุมนุมล้มตายนอกสถานที่ชุมนุม ตนก็ถูกจับกุมตัวประมาณช่วงบ่ายของวันที่ 18 พ.ค. 2535 ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นั้น ยังไม่มีผู้ตาย ในช่วงที่ตนติดคุก ตนไม่ได้รับรู้สถานการณ์บ้านเมืองว่าเกิดอะไรบ้าง เพราะว่าถูกปิดกั้นด้านข่าวสาร มารู้ข่าวอีกทีเหตุการณ์ก็สงบแล้วพล.ต.จำลองกล่าวอีกว่า เรื่องที่ 2 ที่มีข่าวว่ากลุ่มพันธมิตรต้องการให้ยุบสภา ขอบอกว่าไม่เป็นความจริง

กลุ่มพันธมิตรไม่ได้ยุ่งและเกี่ยวข้องด้วยว่าจะยุบหรือไม่ยุบสภา ไม่ได้มีข้อเรียกร้องเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา เราทำตามสถานการณ์ ส่วนเรื่องสุดท้ายฝ่ายที่ไม่หวังดีต่อกลุ่มพันธมิตร ที่พยายามจะเอาเรื่องเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินมาโจมตีกล่าวหากลุ่มพันธมิตร ที่จริงแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ดีในเรื่องนี้ เพราะพวกเราชุมนุมมาหลายที รู้ว่าเมื่อเสด็จพระราชดำเนินจริง ตำรวจก็จะบอก พวกเราก็จะเปิดพื้นที่ แล้วก็แปลงเป็นขบวนรับเสด็จทันที เป็นเรื่องที่เราทำปกติ แต่ครั้งนี้พวกเราไม่ค่อยไว้ใจตำรวจว่าจะเอาเรื่องนี้มากลั่นแกล้งหรือเปล่า

ขอเตือนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะพูดถึงเรื่องเสด็จพระราชดำเนินนั้น ขอให้พูดแต่ความจริงและให้บอกล่วงหน้า

จะได้พร้อมปรับเปลี่ยนพื้นที่รับเสด็จ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ต้องเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน เพราะการรื้อย้ายไม่ได้ทำกันง่ายๆ อีกอย่างพวกเราเคยถูกหลอกมาแล้ว
3 ครั้ง ถ้าคราวนี้โดนหลอกอีก ตำรวจต้องรับผิดชอบ สำหรับเรื่องการปรับเวทีให้เป็นเวทีถาวร ไม่ได้มีนัยยะเป็นพิเศษ จะเห็นได้ว่าแต่ละครั้งที่ขึ้นลงเวทีนั้นแสนลำบาก จึงปรับปรุงเวทีใหม่ให้ขึ้นลงได้สะดวก เพราะมีอุปกรณ์พร้อมอยู่แล้ว ส่วนการปรับเปลี่ยนเวทีไม่ได้หมายความว่า พวกเราจะปักหลักอยู่นานๆ


ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มพันธมิตรประกาศว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่รัฐอิสระ ปลอดรัฐบาลจริงหรือไม่
 
พล.ต. จำลองกล่าวว่า ไม่จริง เป็นการพูดกันเล่นๆ อีกอย่างหนึ่ง รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่า ประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จะแบ่งแยกกันไม่ได้ แต่มีนัยยะอย่างหนึ่ง ว่ามีคนอยากไปเกิดในยุคยุคหนึ่ง ถ้าไปเกิดในแผ่นดินนั้นแล้ว จะมีความเพียบพร้อมสมบูรณ์ อยู่กันอย่างพี่น้อง เกื้อกูลกัน คือยุคพระศรีอาริย์ แต่เป็นความผิดพลาดของรัฐบาล ที่ไม่สามารถทำให้ไปอยู่ในนั้นได้ ตอนนี้ประชาชนไทยทุกคนได้อยู่ในยุคภาษีอาน แต่ในบริเวณที่ชุมนุมนี้ได้เข้าสู่ยุคพระศรีอาริย์นิดๆแล้ว ที่นี่อยู่กันอย่างสบายทั้งกลางวันกลางคืน ไม่มีคนมาป่วนทำให้เกิดความเดือดร้อน ตราบใดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่
 

ส่วนเรื่องเปิดเส้นทางให้กับนักเรียนในบริเวณที่ชุมนุม พล.ต.จำลองกล่าวว่า

นักเรียนมีเส้นทางมากมาย ที่จะมาโรงเรียน ถ้ามีการยื่นหนังสือมายังเรา ก็จะนำไปพิจารณาและประชุมกันก่อน โดยความคิดส่วนตัวแล้ว คิดว่าการขอร้องให้เปิดเส้นทางให้กับนักเรียนมาโรงเรียนนั้น เป็นการกลั่นแกล้งเรา แล้วเรื่องการสลายกลุ่มชุมนุม ยังมีความเชื่อว่าจะต้องสลายอย่างแน่นอน เพราะท่านนายกฯสมัคร สุนทรเวช ได้ประกาศมาให้ทราบทั่วกันแล้ว เมื่อ
2-3 วันก่อน แต่จะเป็นวันไหนยังไม่ทราบ แม้ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะเข้าสลายกลุ่มชุมนุมก็ตาม พวกเราต้องหวังต่ำไว้ก่อน เพราะคนพวกนี้ชอบโกหก อีกอย่างหนึ่งพวกเราก็ไม่ได้จะปักหลักตรงนี้เสมอไป อาจจะเคลื่อนที่ไปไหนก็ได้ ถ้าถึงสถานการณ์จะต้องเคลื่อนย้ายจริง ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ยังบอกไม่ได้ การเคลื่อนที่อาจจะเป็นสภาหรือทำเนียบก็ได้ แต่สนามหลวงคงเป็นไปไม่ได้ เพราะมีพระราชพิธี สวนลุมพินีก็ไกลเกินไป ถึงอย่างไรพวกเราก็พร้อมที่จะเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นักวิชาการบอกว่า การยื่นญัตติของรัฐบาลก็ตกไปแล้ว พล.ต.จำลองตอบสวนมาว่า ญัตติหมดจริงหรือไม่

ความจริงญัตติยังไม่เป็นผลด้วยซ้ำ ถึงจะเอาชื่อถอนมาแล้ว แต่ก็สามารถยื่นเข้าไปใหม่ได้เช่นกัน แล้วก็ยังเชื่อใครในตอนนี้ไม่ได้ พวกเราต้องถามประชาชนก่อนว่าจะทำอย่างไร เมื่อประชาชนถูกหลอก คนที่พูดเคยตกระกำลำบากเหมือนพวกเราหรือเปล่า เคยนอน กิน กลางถนนอย่างพวกเราหรือ ทำเพื่อชาติบ้างไหม'n,


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์