จำลอง อ้างไม่ได้คิดกดดันสื่อฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.45 น. วานนี้ (16 ก.ย.) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เดินมายังห้องผู้สื่อข่าว เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแถลงข่าวประจำวัน
 
จะให้ผู้สื่อข่าวไปถามคำถามที่เวทีปราศรัย ต่อหน้าผู้ชุมนุม แทนที่จะเป็นห้องผู้สื่อข่าวเหมือนปกติ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากสื่อมวลชนถามแกนนำแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจด้วยการโห่ร้องจะทำอย่างไร พล.ต.จำลองตอบว่า คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่ผ่านมาตน และนักข่าวก็ถามกระทบกระทั่งกันอยู่แล้ว ถามแล้วตอบ ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เป็นเรื่องปกติ หากผู้สื่อข่าวเกรงว่าจะถูกจับตามองจากการ์ดพันธมิตรฯ ก็เป็นธรรมดา เพราะแม้แต่ตัวแกนนำยังถูกจับตามอง ยืนยันการเปลี่ยนสถานที่แถลงข่าว ไม่ใช่การกดดันสื่อมวลชน และไม่มีอะไรแอบแฝง ขอการันตีความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวทุกคน แต่ที่ต้องเปลี่ยนสถานที่เนื่องจากอยากให้ผู้ชุมนุมในทำเนียบฯ สะพานมัฆวานฯ รวมถึงผู้ดูเอเอสทีวีทางบ้าน ได้ทราบข่าวสารไปพร้อมๆกับนักข่าวในทำเนียบฯ ส่วนผู้สื่อข่าวจะเห็นด้วยหรือไม่ เราไม่บังคับ ใครอยากมาก็มา ไม่มาก็ไม่เป็นไรและไม่คิดว่าเป็นการคุกคามสื่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่ พล.ต.จำลองมาขอความร่วมมือกับสื่อมวลชน ในการเปลี่ยนสถานที่แถลงข่าวประจำวันนั้น สื่อมวลชนพยายามชี้แจงถึงเหตุผลว่า สื่อฯอาจจะถูกคุกคาม

ถ้าให้ขึ้นไปตั้งคำถาม บนเวที และยังยืนยันให้แกนนำพันธมิตรฯแถลงข่าวที่ห้องผู้สื่อข่าวเหมือนปกติ แต่ พล.ต.จำลองยืนยันว่า ต้องการเปลี่ยนสถานที่แถลงข่าว ถ้าสื่อมวลชนไม่ไปก็ไม่เป็นไร เราไม่ต้องการที่จะเป็นข่าวอยู่แล้ว ทั้งนี้ ภายหลัง พล.ต.จำลองเดินออกจากห้องผู้สื่อข่าวไป ทางสื่อมวลชนได้หารือกันมีข้อสรุปว่า จะทำข่าวเฉพาะเนื้อหาที่แกนนำพันธมิตรฯพูดบนเวทีเท่านั้น แต่จะไม่ขึ้นเวทีเพื่อถาม


จากนั้น พล.ต.จำลองได้กล่าวบนเวทีพันธมิตรฯว่า ได้บอกกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ว่า จะขอ อาสารับบริจาคเงินจากพันธมิตรฯทั่วประเทศ

เพื่อนำมาเป็นเงินเดือนของพนักงานเอเอสทีวี หากใครอยากบริจาคเงินให้เอเอสทีวี ขอให้ส่งเงิน เช็ค หรือธนาณัติถึง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ตู้ ป.ณ.100 ราชดำเนิน ที่ผ่านมาก็เคยขอบริจาคเงินในลักษณะนี้ ช่วยเอเอสทีวีมาแล้วครั้งหนึ่ง ได้เงินบริจาคถึง 12.5 ล้านบาท
พล.ต.จำลองกล่าวว่า ส่วนกรณีที่ตำรวจระบุว่า ได้จัดชุดไล่ล่าแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 9 คนที่ถูกออกหมายจับนั้น แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันว่า จะไม่ขอมอบตัว เพราะไม่ได้ทำผิดกฎหมาย และได้ถามประชาชนแล้วเห็นตรงกันว่า แกนนำควรอยู่ในทำเนียบฯ ไม่ควรออกไปมอบตัว


ที่ผ่านมามีนักกฎหมายระดับประเทศก็บอกว่า กลัวแกนนำพันธมิตรฯ จะไปมอบตัว เพราะมอบตัวไม่ได้ เนื่องจากเป็นการตั้งข้อหาที่เกินความจริง ทั้งนี้แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันว่า จะไม่หนีไปไหน จะอยู่ในทำเนียบฯ พร้อมให้จับ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ พล.ต.จำลองและนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นเวทีและกล่าวปราศรัยบนเวทีเสร็จ สื่อมวลชนก็เดินทางกลับทันที โดยไม่มีใครซักถาม ระหว่างที่สื่อมวลชนเดินกลับห้องผู้สื่อข่าว บรรดาผู้ชุมนุมรอบๆ เวทีต่างพากันโห่ร้อง และหัวเราะเยาะเย้ย พร้อมกับตะโกนถามว่า ทำไมไม่กล้าถามคำถาม ในขณะที่นายสมศักดิ์ก็ตะโกนไล่หลังมาว่า ทำไมไม่กล้าถามเหมือนตอนอยู่ที่ห้องผู้สื่อข่าวล่ะ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์