จำลอง ลั่นแกนนำพร้อมโดนจับ ตร.นำประกาศ ศอ.รส. ให้พันธมิตรฯขอคืนพื้นที่รอบทำเนียบฯ


พธม.เมินประกาศ ศอ.รส. นัดประชุมกำหนดท่าที-แถลงข่าวเย็นนี้


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงข่าวว่า พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ได้นำประกาศของ ศอ.รส. มาแจ้งให้กับกลุ่มรวมพลังปกป้องแผ่นดินให้รับทราบอย่างเป็นทางการว่า ประกาศดังกล่าวออกบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีสิทธิจับกุม อย่างไรก็ตาม ตนได้ขอบคุณฝ่ายตำรวจที่นำประกาศมามอบให้ โดยขั้นตอนต่อไป จะขอประชุมคณะกรรมการรวมพลังฯ ในเวลา 16.00 น. และจะแถลงข่าวในเวลา 17.00 น. ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่า การชุมนุมของกลุ่มต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 19 ซึ่งมีผลกดดันทั้งรัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศและกองทัพมาเป็นลำดับ แต่ยังไม่ได้ผลในเรื่องการปกป้องแผ่นดิน ดังนั้น แกนนำจึงพร้อมให้ตำรวจเข้ามาจับกุม นอกจากนี้ ยังมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ได้แจ้งให้ทราบว่า ผู้ใหญ่ของกัมพูชาติดต่อทางโทรศัพท์มายังคนในรัฐบาลไทยทำลายการชุมนุมของกลุ่ม และมีแนวโน้มว่ารัฐบาลไทยจะเชื่อและปฏิบัติตามแนวทางของฝ่ายกัมพูชา


พล.ต.จำลองกล่าวต่อว่า จากเดิมที่รัฐบาลอ้างว่าประชาชนในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่ต้องการความช่วยเหลือของกลุ่มนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะจากการนำคาราวานความช่วยเหลือ 4 คันรถ ออกเดินทางไปยัง จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่าหน่วยงานทหารใน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้ออกมาขอสิ่งของช่วยเหลือ เพราะทหารในจุดดังกล่าวขาดแคลน ทางกลุ่มจึงต้องจัดแบ่งสิ่งของช่วยเหลือในขบวนรถไปให้ 3 คันรถ และใช้เงินอีกกว่าล้านบาท ซื้อสิ่งของเครื่องใช้เพิ่ม เพื่อส่งความช่วยเหลือไปยัง จ.ศรีสะเกษ ดังนั้น ในภาวะที่ไม่ปกติเช่นนี้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเฉพาะกิจใน 3 ข้อเรียกร้องเดิม คือ ระงับการส่งออกน้ำมันไปยังกัมพูชา เพื่อตัดยุทธภัณฑ์ กดดันด้วยการเข้าไปทำลายถนน โดยสามารถทำได้ง่ายดายแค่เพียงวางระเบิดถนน 3 จุด และแสดงออกให้เห็นถึงแสนยานุภาพของฝ่ายไทย

ตร.นำประกาศ ศอ.รส.ให้"จำลอง"ขอคืนพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.50 น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้นำประกาศของศูนย์อำนวยการความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) 2 ฉบับ ไปมอบให้กับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ห้ามบุคคลภายนอกเข้าออกอาคาร ทำเนียบรัฐบาล บริเวณถนนพิษณุโลก จากแยกพาณิชยการมุ่งหน้าแยกสวนมิสกวัน ถนนพระราม 5 จากสะพานมัฆวานฯ ถึงทำเนียบรัฐบาล ถนนนครปฐม ถนนลูกหลวง และถนนราชดำเนินนอก  จากสวนมิสกวัน มุ่งหน้าสะพานมัฆวานรังสรรค์ หรือถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาลและห้ามใช้ยานพาหนะโดยรอบอาคารรัฐสภา โดย พล.ต.จำลองได้เซ็นรับทราบในหมายของ ศอ.รส.ดังกล่าว


พล.ต.ต.วิชัยกล่าวว่า สำหรับหมายดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ตามขั้นตอน ต้องมีการเข้ามาเจรจา เพื่อให้รับทราบในหลักการก่อน


ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เช้าวันนี้ยังเป็นการเล่าข่าวและมีการขึ้นปราศรัยตามปกติ ล่าสุด พล.ต.จำลองอ้างว่า มีผู้ใหญ่ในเขมรโทร.หาคนในรัฐบาล ให้สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร อย่างไรก็ตาม เวลา 16.00 น. แกนนำจะหารือกันเพื่อหาทางตอบโต้รัฐบาล


"มาร์ค"เผยยังสรุปไม่ได้ ยื่นอุทธรณ์เพื่อขออภัยโทษ"วีระ-ราตรี"


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก โดยไม่รอลงอาญาว่า เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ได้คุยกับแม่นายวีระ ก็มีแนวทางที่พูดคุยกันอยู่ ก็คิดว่าจะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพมากขึ้น เพราะว่านายณฐพร โตประยูร ทนายความของนายวีระและของนางสาวราตรีได้มาคุยด้วย ส่วนที่จะขอให้ทั้งสองคนยื่นอุทธรณ์ เพื่อขออภัยโทษนั้นยังไม่ได้สรุป แต่ว่าที่ผ่านมายังมีปัญหาเรื่องการประสานงานการเข้าไปของทนายนายวีระเอง ฉะนั้น กระทรวงการต่างประเทศต้องผลักดันให้เขาได้พูดคุยกันมากขึ้น เพื่อแนวทางการต่อสู้จะได้เป็นที่รับรู้รับทราบและการตัดสินใจต่างๆจะได้สอดคล้องกัน


"คุณแม่ของคุณวีระ ท่านก็เป็นห่วงต้องการช่วยลูกให้ออกมาให้ได้ ซึ่งก็ได้คุยและมีความเข้าใจที่ดี ส่วนที่แม่ของนายวีระบอกว่า จะทำวิธีไหนก็ได้เพื่อให้ช่วย ก็ตรงกับแนวคิดของเรา และผมก็คิดว่าตรงกับแนวคิดของคนจำนวนมาก" นายอภิสิทธิ์กล่าว

         
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องเข้าใจนายวีระ เพราะยังกังวลว่าถ้าตัวเองได้กลับมา อาจส่งผลกระทบต่อสิทธิของประเทศในเรื่องดินแดน เรื่องอธิปไตย นายวีระจะไม่ยอม ซึ่งแนวคิดนี้ตนก็ว่าน่าชื่นชม ตนก็เพียงแต่ยืนยันไปแล้วว่า รัฐบาลดำเนินการทุกวิถีทางบนกรอบความคิดเดียวกัน เหมือนก่อนหน้านี้ ที่เราทำหนังสือไปเรื่องการไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาลอย่างนี้ เป็นต้น แต่ว่าขณะเดียวกัน การดำเนินการที่จะอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดการพูดคุยเจรจาที่จะมีผลให้นายวีระกลับมาเราก็ต้องดำเนินไป เพื่อไม่ให้กระทบตรงนี้ อยากให้ความมั่นใจกับคุณวีระตรงนี้ คุณวีระจะได้ตัดสินใจด้วยความสบายใจว่า ถ้าได้กลับมาไม่กระทบประโยชน์ของประเทศแน่นอน

         
เมื่อถามว่า อยากให้ยุติการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ครับ ทางนายวีระกับทางทีมทนายจะพูดคุยกัน และเราจะเป็นผู้ให้ข้อมูลในเชิงของการประเมินสถานการณ์ความเป็นไปได้ของทางเลือกต่างๆ แต่สุดท้ายทางครอบครัวจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจและสมัครใจว่าจะทำอย่างไร ส่วนเรื่องการพาครอบครัวของนายวีระเดินทางไปกัมพูชานั้นกำลังประสานอยู่ เพราะแม่ของนายวีระก็ต้องการไปเยี่ยม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์