จำลอง จวกขบวนการแพร่ข่าวตัดกำลังพันธมิตร

จำลอง จวกขบวนการแพร่ข่าวตัดกำลังพันธมิตร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 13:45 น.

พล.ต.จำลอง จวกขบวนการทำลายพันธมิตร ปล่อยข่าว สนธิ ปล่อยเกาะ ซ้ำขยายความคำพูด ผบ.ทบ. ทั้งที่พูดนิดเดียว เชื่อเลือกตั้งวุ่นไม่จบ ทางแก้วิกฤตชาติ ต้อง ทักษิณ ออกไป และขอนายกฯ พระราชทานเท่านั้น

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์เช้าวันนี้ (2 เม.ย.) ยืนยันว่าพันธมิตรฯ ไม่ได้แตกแยก หรือถูกนายสนธิ ลิ้มทองกุล ปล่อยเกาะ เพราะมีการติดต่อกันตลอด เรื่องนี้เป็นการปล่อยข่าวเพื่อทำลายพันธมิตรฯ ให้อ่อนแอ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ หลังเลือกตั้งวันนี้แล้วการชุมนุมจะยิ่งมีพลังมากขึ้น สำหรับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคุยทุกเงื่อนไขหลังการเลือกตั้ง เป็นความคิดที่ดี แต่การแก้วิกฤตของชาติตอนนี้ นายกรัฐมนตรีต้องลาออก และขอพระราชทานนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

คุยแล้วต้องทำตามเงื่อนไข ถ้าไม่ทำตามก็เท่ากับไม่ได้แก้ปัญหา เท่ากับพูดคุยไปเรื่อยๆ

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า กรณีที่มีการเสนอชื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นนายกรัฐมนตรีแทน พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นถือเป็นการลดหย่อนลงแล้ว แต่ไม่ตรงกับเงื่อนไขเดิมที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเรียกร้อง คงต้องหารือกันก่อนยังตอบล่วงหน้าไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้านายกรัฐมนตรีคุยแต่ไม่ลาออกจะตกลงกันได้อย่างไร พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ถ้าคุยแล้วไม่ทำตามเงื่อนไขก็ไม่ใช่การแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม วันที่ 5 เมษายนนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะกระจายกันเดินทางไปให้ข้อมูลกับประชาชนต่างจังหวัด โดยไปที่หาดใหญ่ นครราชสีมา และอีกหลายจังหวัด ส่วนตนจะปักหลักที่ข้างทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.จำลอง ให้สัมภาษณ์หลังการใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 แขวงนครไชยศรี ร.ร.เศรษฐเสถียร ว่า หลังเลือกตั้งแล้วจะมีเรื่องยุ่งตามมาแน่นอน ซึ่งไม่ใช่ตนประเมินคนเดียว แต่ฟังผู้รู้ประเมินมาอีกหลายคน โดย ส.ส.จะมีไม่ครบจะมีการเลือกตั้งไม่สิ้นสุด ยิ่งแก้ก็ยิ่งยุ่ง ยิ่งเพิ่มปัญหามาก และแก้กันไม่หยุด เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ยอมลาออก

ส่วนกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความไม่สบายใจกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า พล.อ.สนธิ พูดนิดเดียว แต่คนปล่อยข่าวไปขยายความ ทำให้แตกแยก เพื่อเป็นการทำลาย และว่า ช่วยบอกทหารด้วยว่า ทหารต้องอยู่อีกนาน รัฐบาลมาแล้วก็ต้องไป ขอบคุณทหาร ตำรวจ ที่บางคนถอดเครื่องแบบมาอยู่ข้างประชาชน

พล.ต.จำลอง กล่าวถึงการที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ระบุว่าจะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ปิดถนนหลังเลือกตั้งนั้น เป็นการหาเรื่องเพื่อให้หยุดการชุมนุม หากตำรวจจะจับจะยอมให้จับแต่โดยดี เมื่อออกมาแล้วก็จะชุมนุมกันอีก รวมถึงหากแกนนำพันธมิตรฯ ถูกจับ ก็จะมีคนอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกันทำงานต่อได้

ก็ให้เขาจับไปไม่ต่อต้านขัดขืน ให้จับไปจนคนสุดท้ายก็เอา แล้วคนมีเป็นแสน ๆ ถามว่ามีคุกพอขังคนจำนวนมากหรือไม่ แล้วอย่างนี้บ้านเมืองจะสงบได้อย่างไร พล.ต.จำลอง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากใช้สิทธิแล้ว พล.ต.จำลอง แวะเข้าบ้านพักที่ราชวัตรครู่หนึ่ง แล้วเดินทางไปปักหลักร่วมกับผู้ชุมนุมกองทัพธรรม ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ตำรวจจาก สน.ดุสิต เข้ามาขอแผงเหล็กกั้นในที่ชุมนุมกองทัพธรรมข้างทำเนียบรัฐบาล แต่ พล.ต.จำลอง เจรจาขอแผงเหล็กกั้นไว้ส่วนหนึ่ง และคืนไปส่วนหนึ่ง โดยระบุว่าเมื่อคืนนี้มีมอเตอร์ไซค์มาคอยก่อกวน แผงเหล็กกั้นจะช่วยกันไว้ส่วนหนึ่ง

เสธ.หนั่น ปราม จนท.หยุดอ้างสถาบันใส่ร้าย สนธิ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 14:23 น.

เสธ.หนั่น เชื่อ สนธิ ไม่มีเจตนาหมิ่นฯ เตือน จนท.อย่าอ้างสถาบันสร้างเงื่อนไขใส่ร้าย หวั่นความรุนแรงจะบานปลายเกินควบคุมได้ พร้อมฟันธง ส.ส.ไม่ครบ 500 เขต จี้ กกต.ล้างไพ่สั่งเลือกตั้งใหม่ทั่งประเทศ ชี้ทางออกสยบความวุ่นวาย ทักษิณ ต้องออกอย่างเดียว ซัด นิติกู พาลงเหวจับตาสแตนดาร์ดศาล รธน.

วันนี้ (2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.15 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 โรงเรียนสุโขทัย แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม.โดยใช้ปากกาทำเครื่องหมายในการลงคะแนน

จากนั้น พล.ต.สนั่น ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังการเลือกตั้งจะยินดีรับข้อเสนอของทุกฝ่ายว่า เป็นเรื่องดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะถอยหลังมาบ้าง การเจรจากับพรรคการเมืองคงดีขึ้น ไม่ใช่ว่าอะไรก็สวนทางเรื่อย จะทำให้สถานการณ์ต่างๆ ไม่ดี ที่สำคัญที่สุด คือ รอบตัวนายกฯ โฆษก หรือรัฐมนตรีบางคนออกมากล่าวหาพรรคอื่นจะทำให้พูดจากันได้ลำบาก

อย่างไรก็ตาม สำหรับอดีต 3 พรรคฝ่ายเดิมไม่มีปัญหา พูดคุยกันได้ในทางการเมือง เพราะนักการเมืองอะไรที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญก็พูดจากันได้ แต่ก็ต้องขึ้นกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะร่วมเจรจาหรือไม่

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ภายหลังการเลือกตั้งคงใช้เวลาอีกนาน เพราะจะได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คน อีกทั้งบางเขต โดยเฉพาะ กทม.ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทย คงได้คะแนนไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นปัญหาไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะเลือกอย่างไรก็ได้ไม่ครบ จะเอาแนวทางอย่างนายโภคิน พลกุล เนติบริกร คงไม่ไหว ต้องขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญที่เคยมีคำวินิจฉัยกรณี ส.ว.ไม่ครบ 200 คน จึงต้องรอดูมาตรฐานของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเอาอย่างไร กกต.ควรจะประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด

ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กกต.ว่าจะยังคงความเป็นกลางอยู่หรือไม่ เพราะถือเป็นอำนาจของ กกต.ที่สามารถทำได้โดยไม่มีเงื่อนเวลากำหนด อาจภายใน 120 วันก็ได้ และอยากเห็นความเด็ดขาดของ กกต.หากไม่ประกาศสักคนจะครบ 500 ได้อย่างไร แค่นี้ก็จบ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ก็วุ่นวายมากแล้ว ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้านจะนัดหารือกันภายหลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ อาจเป็นวันที่ 3 เม.ย.

หัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นปัญหายืดเยื้อ และนำไปสู่ความไม่สงบมากขึ้น ได้สังเกตว่า 2-3 วันที่ผ่านมา มีกลุ่มต่างๆ เริ่มออกมาใช้ความรุนแรง ทางออกที่ดีที่สุดอยู่ที่นายกฯ คนเดียวต้องพิจารณาเองว่าเป็นผู้นำประเทศจะทำให้บ้านเมืองสงบได้อย่างไร จะคิดหรือตัดสินใจอย่างไร เพราะมีทางออกเยอะ โดยทางออกที่ดีที่สุด คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องลาออก

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ คนรอบข้างนายกฯ ต้องการเอาใจทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้น นายกฯ ต้องห้ามปราม เช่น เหตุการณ์กับพรรคประชาธิปัตย์ที่ จ.เชียงใหม่ ต้องดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างเด็ดขาด ต้องจับตัวคนที่ก่อให้เกิดการยุยงมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะภาคใต้ก็เกิดปัญหาขึ้น นายกฯ ก็ไปไม่ได้ บ้านเมืองเกิดความระส่ำระสาย ความรุนแรงได้เกิดขึ้นแล้วถึงขั้นมีการปิดล้อม นสพ.เดอะเนชั่น มีการบังคับให้ทำตามคำสั่งและห้ามเข้า-ออก มีกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ออกมา ดังนั้น นายกฯ ต้องห้ามปราม สั่งการโดยเด็ดขาด อย่าไปปลุกม็อบ ใช้วิธีป่าล้อมเมือง ไม่เช่นนั้นเมืองจะบรรลัยไปกันใหญ่ อย่าไปใช้หลักการของคอมมิวนิสต์

การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหตุการณ์ความวุ่นวายได้ เหตุการณ์จะสงบได้ขึ้นอยู่กับนายกฯ ต้องลาออกเท่านั้น เท่าที่ทราบ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้คุยกับคนใกล้ชิดหลายคนว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ อีกหลังการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีกลุ่มคนหลายกลุ่มไม่พอใจ ขณะที่คนสนับสนุนก็มีจำนวนมาก หากเกิดการปะทะกัน จะทำให้เกิดเหตุการณ์เหมือนพฤษภาทมิฬ ปี 35 ดังนั้น ผมขอร้องนายกฯ หลังทราบผลการเลือกตั้งให้รีบหาทางออก หัวหน้าพรรคมหาชน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มนายทหาร เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้ง นสพ.ผู้จัดการ ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า การพูดจาหรือปราศรัยอะไรขออย่าไปกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอให้ทุกฝ่ายละเว้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่ และสามารถพลาดกันได้ ความจริงคงไม่มีเจตนา และปัญหาทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าจะสร้างปัญหา หรือต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะไม่เคยมีคดีไหนที่พระมหากษัตริย์จะลงโทษประชาชน แม้แต่กรณีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กรณีสติกเกอร์หาเสียง อัยการก็สั่งไม่ฟ้อง

ดังนั้น เจ้าหน้าที่อย่าสร้างเงื่อนไขอ้างสถาบันสูงสุดเพื่อหวังผลอย่างอื่น ส่วนการเช็กบิลแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะยิ่งทำให้เหตุการณ์บานปลายขึ้น นายกฯ อย่าทำเลย พวกที่ประจบสอพลอ หรือรัฐมนตรีบางคนชอบหาเรื่องให้นายกฯ หลังเลือกตั้งควรทำให้นายกฯ ได้อยู่สบาย อย่าหาเรื่องให้ไม่มีที่อยู่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์