จำคุก7ปีศิวรักษ์! ปรับ 10 ล้านเรียล ฐานจารกรรมข้อมูลการบินแม้ว

ศาลเขมรอ่านคำพิพากษา"วิศวกรไทย" ตัดสินจำคุก 7 ปีปรับอีก 1 แสนบาท รบ.พร้อมทำเรื่องขออภัยโทษให้ หากแม่ยินยอม แต่ถ้าจะใช้บริการพรรคเพื่อไทยก็ไม่ใช่เรื่องเสียหน้า ก่อนหน้านี้ เจ้าตัวปฏิเสธกลางศาลยันทำตามหน้าที่ปกติ มีสิทธิ์ขอดูได
 

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม

หลังทราบผลการพิจารณาคดีนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาจารกรรมตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการช่วยเหลือ โดยนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้มอบหมายให้อุปทูตไทยประจำกรุงพนมเปญไปสอบถามกับนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ว่าจะทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่


ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมหนังสือขออภัยโทษไว้แล้วนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า อยากถามว่าพรรคเพื่อไทยเป็นญาติกับนายศิวรักษ์หรือ เพราะการขออภัยโทษของกัมพูชาก็เหมือนของไทยคือต้องให้ญาติสนิทเป็นผู้ขอเท่านั้น หากมารดานายศิวรักษ์เลือกใช้บริการพรรคเพื่อไทย รัฐบาลก็ไม่ถือว่าเสียหน้าอะไร เพราะหน้าที่ของรัฐบาลรวมถึงกระทรวงการต่างประเทศมีเพียงการอำนวยสะดวกให้การต่อสู้คดีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ตัดสินจำคุก"ศิวรักษ์"7ปีพร้อมปรับเงินอีก1แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. ศาลพนมเปญได้พิพากษาจำคุก 7 ปี นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ซึ่งถูกกล่าวหาจารกรรมข้อมูลเที่ยวบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ ยังได้ปรับเงินคิดเป็นเิงินไทยอีก 1 แสนบาท

เอเอฟพีเผยศาลกัมพูชาจำคุกศิวรักษ์ 7 ปี ปรับ 2,500 ดอลลาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ว่า ศาลกัมพูชาได้พิพากษาจำคุกนายพิพากษาจำคุก 7 ปี นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ซึ่งถูกกล่าวหาจารกรรมข้อมูลเที่ยวบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นำข้อมูลดังกล่าวให้แก่กระทรวงต่างประเทศไทย ระหว่างที่อดีตผู้นำไทยเยือนกัมพูชาเมื่อเดือนที่แล้ว และถูกสั่งปรับเงินเป็นจำนวน 10 ล้านเรียล หรือ 2,500 ดอลลาร์


ศาลกัมพูชาตัดสินคดี"ศิวรักษ์"จารกรรมข้อมูลการบิน16.30น.วันนี้

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันที่ 8 ธันวาคมว่า กระทรวงได้รับแจ้งจาก น.ส.มธุรสพจนา อิทธิรงค์ รองอธิบดีกรมการกงศุล ว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ให้การคดีถูกทางการกัมพูชากล่าวหา ฐานจารกรรมข้อมูลการบิน ในเวลา 16.30 น.วันที่ 8 ธันวาคม


ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องพิจารณาคดีของศาลพนมเปญเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ธันวาคมว่า นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย กำลังให้การ ในคดีถูกทางการกัมพูชากล่าวหา

ฐานจารกรรมข้อมูลการบิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยนายศิวลักษณ์ได้ยืนยันว่า ไม่ได้สนิทกับเจ้าหน้าที่ทางการทูตของไทยในกรุงพนมเปญ แค่รู้จักกันแค่ 2 ปีก่อน และแทบไม่ได้ติดต่อกันเลย โดยวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้โทรศัพท์มาสอบถามว่า เที่ยวบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้บินมาถึงจริงหรือไม่ ซึ่งตนมีสิทธิ์รับรู้ข้อมูลดังกล่าวอยู่แล้ว จึงเดินไปถามเจ้าหน้าที่ของกัมพูชา ซึ่งยืนยันว่ามาจริง พร้อมเจ้าหน้าที่ก็ได้สำเนาข้อมูลดังกล่าวให้เองด้วย จึงยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาจารกรรมข้อมูลการบินแต่อย่างใด แต่ถือว่าเป็นการทำงานตามปกติ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์