จำคุก เสธ.แดง 4 เดือน คดีหมิ่นประมาทเสรีพิศุทธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (19 มิ.ย.)


ที่ห้องพิจารณาคดี 812 ศาลอาญารัชดา ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นจำเลยในฐานความผิดในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 20-21 ก.พ.2549

กล่าวหาว่า

การจับบ่อน ปอ ประตูน้ำ เป็นการสร้างภาพเพื่อผลักดันตัวเองขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมโจมตีการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) , กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และมีความพยายามผลักดัน พล.ต.ท.ถาวรศักดิ์ เทพชาตรี น้องชายภรรยาขึ้น เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แทน พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ในขณะนั้น

หลังศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า


การให้สัมภาษณ์ของจำเลย แม้ไม่ได้ระบุชื่อ แต่คำสัมภาษณ์เป็นที่น่าเชื่อถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบ่อนลอยฟ้า ทำให้โจทย์ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง จึงถือว่าเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ให้จำคุก เป็นเวลา 4 เดือน

โดยไม่รอลงอาญา

และไม่นับโทษจำคุกกับคดีอื่น เนื่องจากเป็นคดีแรกที่มีการพิพากษา พร้อมให้ลงคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์แนวหน้า ไทยโพสต์ เดลินิวส์ เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน โดยจำเลยรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ส่วนคำร้องของโจทก์ที่ให้พิพากษาลงโทษต่อจากคดีอื่นๆ นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพิพากษาในคดีอื่น คำร้อง จึงยกไป

อย่างไรก็ตาม

พล.ต.ขัตติยะ จะใช้ตำแหน่งหน้าที่ ยื่นขอประกันตัว หากไม่พอจะซื้อกรมธรรม์ประกันอิสรภาพเพื่อยื่นต่อศาล


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์