จำคุก ประชัย 3 ปี! ฐานปั่นหุ้นทีพีไอโพลีน

วันนี้ (3 ธ.ค.) ศาลอาญาพิจารณาคดีอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย

ในฐานะประธานผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 2 บริษัท สเติร์น สจ๊วต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 3 และนายเชียรช่วง กัลยาณมิตร กรรมการบริหารบริษัท สเติร์น สจ๊วต จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 4 ในความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ในการเผยแพร่ข้อมูลเสนอขายหุ้นที่ทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์บริษัทดังกล่าวจะมีราคาสูงขึ้น หรือปั่นหุ้น ซึ่งตนเป็นบริษัทเจ้าของหลักทรัพย์ หรือผู้มีส่วนได้เสียในหลักทรัพย์
 

โดยศาลพิเคราะห์เห็นว่า การกระทำผิดดังกล่าวเป็นการกระทำผิดหลายกรรมต่างวาระกัน ให้เรียงกระทงลงโทษ รวมโทษจำคุกนายประชัย และนายเชียรช่วง คนละ 3 ปี

ปรับคนละ 300,000 บาท และให้ลงโทษปรับบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 และบริษัท สเติร์น สจ๊วต (ประเทศไทย) จำกัด จำเลยที่ 3 เป็นเงินรวม 6.93 พันล้านบาท ทั้งนี้ โทษจำคุกไม่ต้องรอลงอาญา เนื่องจากเป็นความผิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และให้บังคับค่าปรับตามที่ศาลสั่ง หากไม่ชำระให้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ภายหลังฟังคำพิพากษา นายประชัย กล่าวพร้อมกับน้ำตาคลอว่า ไม่หนักใจ และเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี และยังระบุว่าเป็นเพราะเขาตัดสินใจลงเล่นการเมือง ทำให้ต้องเจอแรงเสียดทาน และยังมีอำนาจอิทธิพลเก่าอยู่ แต่ยืนยันจะต่อสู้ให้ถึงที่สุดและเชื่อในกระบวนการยุติธรรม
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลานี้ นายประชัย อยู่ระหว่างยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการยื่นเอกสาร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์