จารุวรรณจ้องลุย!ผู้ว่าซีอีโอ-กองทุนหมู่บ้านฯ- ทวงเงินคืนแผ่นดิน ปี 50

ทรท.ผวา! ถูกโยงบึ้มกทม.จี้"สุรยุทธ์"แจงให้ชัด -ท้าเอาชีวิตเป็นเดิมพัน

คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าสตง.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 มกราคม 2550 12:49 น.

"ผู้ว่าสตง." แจงผลงานในรอบปีพร้อมสัญญาจะเดินหน้าตรวจสอบโครงการทุจริตในรัฐบาล"ยุคแม้ว"อย่างต่อเนื่อง จ้องลุย ผู้ว่าฯ ซีอีโอ-งบท้องถิ่น-กองทุนหมู่บ้าน-สมาร์ทการ์ททวงเงินแผ่นดินคืน

วันนี้( 2 ม.ค.) ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) คุณหญิงจารุวรรณ เมณฆกา ผู้ว่าการสตง.กล่าวถึงกรอบการทำงานในปี 2550 ว่า มีหลายเรื่องที่ต้องเข้าไปดำเนินการ โดยเฉพาะในช่วงที่ตนเว้นวรรคจากปัญหาผู้ว่าการฯ สตง.โดยเน้นไปที่การใช้งบประมาณของผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการหรือ ผู้ว่าซีอีโอ ซึ่งผลการตรวจสอบที่ผ่านมาตนสบายใจ เพราะฉะนั้นในปีนี้ ตนจะทำงานเต็มรูปแบบในรอบสอง โดยจะมีการประเมินผู้ว่าซีอีโออีกครั้ง เพื่อเสนอไปยังรัฐบาล ว่านโยบายนี้ควรจะดำเนินการต่อหรือไม่อย่างไร เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขในเรื่องดังกล่าวให้ดีขึ้น และไม่ต้องการที่จะตำหนิติติงใคร

คุณหญิงจารุวรณ กล่าวว่า นอกจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบ การจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ของมอเตอร์เวย์ต่อ

เพราะในช่วงนั้นตนถูกเว้นวรรคไป ทำให้โครงการตรวจสอบดังกล่าวต้องหยุดชะงักไป ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการสรุปผลใหม่ เพื่อจะได้แก้ไขปรับปรุงสิ่งที่ไม่ถูกต้องและหาคนรับผิดชอบมาดำเนินคดี อีกเรื่องคือการใช้เงินของกองทุนหมู่บ้าน โดยสตง.มีการตรวจสอบแบบลักษณะประเมินผลงาน ว่ารัฐบาลควรจะบริหารและดูแลกองทุนหมู่บ้านอย่างไรเพื่อหามาตรการไม่ให้เงินของรัฐต้องสูญหาย

ผู้ว่าการฯ สตง.กล่าวว่า การตรวจสอบของ สตง.ในปี 2550 ยังมีอีกหลายเรื่อง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อีเก็ทเทเลคอม ซึ่งหลังจากที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ถูกศาลปกครองสั่งเพิกถอนเรื่องของการเข้าตลาดหุ้นแล้วก็มีบริษัทลูกของอีเก็ทได้เข้าไปลงทุน ดังนั้น สตง.จะเข้าไปดูแลติดตามตรวจสอบว่าเงินเหล่านี้ควรจะได้ติดตามกลับมาสู่ส่วนรวมอย่างไรบ้าง รวมถึงเรื่องที่ดินของการรถไฟ ที่สตง.ได้ทักท้วงไปแล้ว ในการนำกลับมาเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตรงนี้ก็จะกลับไปดูแลต่อ และยังมีอีกหลายเรื่องซึ่งอยู่ในการตรวจสอบของ สตง.

คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวอีกว่า ยังมีอีกเรื่องที่ตนได้ดูรายงานตอนหนึ่งเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ซึ่งตนจะนำกลับไปพิจารณาอีกครั้ง ก่อนที่จะส่งรายงานสรุปผลการประเมินไปถึงหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็น อบต.อบจ.เทศบาล โดย สตง.อยากจะเตือนว่ารายได้หลายๆอย่างที่ควรจะนำช่วยดูแลบ้านเมืองเพื่อให้ผลประโยชน์ของชาติได้ขาดหายไป และควรจะนำกลับมาคืนกลับมาอย่างไร นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสมาร์ทการ์ทที่ กำลังติดตามอยู่ ซึ่งในระยะที่ 1 พบว่าเราซื้อมาแพงมากจนทำใจไม่ได้ ทำไมเราจึงปล่อยให้ของแพงๆอย่างนี้ แต่เมื่อมีรุ่นที่ 2 กลับสามารถซื้อในราคาถูกได้กว่าตั้งเยอะ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ของ สตง.กำลังติดตามตรวจสอบอยู่

มีหลายเรื่องที่เราได้คอมเมนต์ไปในจดหมายบันทึก ถึงผู้บริหารงาน

จึงอยากให้ผู้บริหารทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ได้กลับไปติดตาม เมนเนจไดเร็กเตอร์ของสตง.ที่ทำการออกไปแล้วในระหว่างปี ว่ามีข้อไหน เรื่องไหนบ้าง ที่ควรได้กลับมาดูแล ว่าอันไหน เป็นสัญญาที่ควรจะได้ทำ หรือยังไม่ได้ทำ และปล่อยให้ผลประโยชน์ของชาติเสียหาย จึงควรที่จะนำกลับมาดูใหม่ในฐานะผู้บริหาร และทางสตง.จะช่วยกันติดตามดูว่า ท่านควรที่จะเรียกเอารายได้ของประชาชนนำกลับคืนมา อย่างไรได้บ้าง คุณหญิงจารุวรรณ กล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากคุณหญิงหมดวาระแล้วผลงานที่คุณหญิงอยากที่จะฝากไว้คืออะไร คุณหญิงกล่าวว่า เหลือเวลาอีกตั้ง 9 เดือน คิดว่าทุกๆวันที่ผ่านไป ทุกๆเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้น ทุกๆ เวลาที่พระจันทร์ขึ้นแทนพระอาทิตย์ สตง.มีผลงานออกมาตลอด เทียบได้กับผลงานวันต่อวันก็ว่าได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์