จารุวรรณ ไม่สนคุณหญิงพจมานฟ้อง 5 หมื่นล้าน

จารุวรรณ ไม่สน"คุณหญิงพจมาน"ฟ้อง 5 หมื่นล้าน

4 สิงหาคม 2550 15:48 น.
“จารุวรรณ” ไม่สน ชินวัตร ฟ้อง 5 หมื่นล้าน ลั่น แน่จริงท้ามาพิสูจน์ในชั้นศาล ด้าน อนุไต่ สวน ซีทีเอ็กซ์ ร่อนหนังสือถึงนายกฯ จี้ “บัวแก้ว เร่งแปลสำนวนสหรัฐ หวังมัดคอ “แม้ว-สุริยะ”

(4สค.) คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส. ) กล่าวกรณีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกบ คตส.ทั้ง 11 คนพร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท ฐานมีมติสั่งอายัดทรัพย์โดยมิชอบ เลือกปฏิบัติตาม

อำเภอใจทั้งที่ทรัพย์ดังกล่าวครอบครัวชินวัตรได้มาก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่เป็นไร ก็ให้ฟ้องไป และเป็นการดี ที่จะได้มีคนกลางอย่างศาลยุติธรรม เข้ามาดูแลอย่างเป็นกลาง ซึ่งที่ผ่านมาทาง คตส.เองก็ได้เปิดโอกาสให้บุคคลที่ถูกสั่งอายัดทรัพย์ไว้เพื่อการตรวจสอบนั้นสามารถใช้สิทธิขอยื่นคำร้องขอเพิกถอนการอายัดทรัพย์ได้ แต่ก็ยังมาใช้สิทธิไม่มาก

ทั้งนี้คตส.ได้ระบุไปแล้วว่าขั้นตอนดังกล่าว บุคคลที่ถูกสั่งอายัดทรัพย์ต้องนำหลักฐาน ข้อมูล ตลอดจนที่มาของการได้ทรัพย์สินต่าง ๆ ที่ครอบครองอยู่มาแสดงพร้อมบอกที่มาที่ไปได้ ผู้ที่ถูกอายัดจึงต้องมาพิสูจน์ให้ได้ว่าท่านได้ทรัพย์สินต่าง ๆ มาได้อย่างไร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะเมื่อไปถึงชั้นศาลยุติธรรม ก็ต้องมีเหตุมีผลมาแสดงเช่นกัน

ส่วนที่ว่าคตส.เลือกปฏิบัตินั้นก็คงไม่ใช่แต่คตส.ได้ตรวจสอบตามข้อมูล คำร้องและหลักฐานที่มี ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายที่ระบุให้อำนาจต่อ คตส. เพราะถ้าเราดำเนินการโดยไม่ยึดหลักเกณฑ์ให้รัดกุมในการทำงานก็จะถูกครหาได้ ซึ่งที่ผ่านมาด้วยระยะเวลาอันจำกัดเราก็ได้เนื้องานตามที่ปรากฏ ในขณะนั้น

แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมการไต่สวนการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 ที่มีนายอำนวย ธันธรา กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เป็นประธาน เปิดเผยความคืบหน้าการไต่สวนว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารและการแปลสำนวนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาได้ส่งมาให้ โดยเอกสารดังกล่าวมีความหนา 233 หน้า ซึ่งอนุกรรมการฯได้ส่งเอกสารจำนวนดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยแปลเอกสารแล้ว

ทั้งนี้เอกสารดังกล่าวเป็นคำให้การของพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ทาง คณะกรรมการกำกับ และตรวจสอบตลาดหลักทรัพย์ แห่งสหรัฐอเมริกา (เอสอีซี) ได้ตรวจสอบพบว่าบริษัท อินวิชั่น เทคโนโลยีส์ อิงค์. ของสหรัฐ อเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดแบบซีทีเอ็กซ์ 9000 ได้กระทำความผิด ด้วยการร่วมเห็นชอบและรับรู้ เพื่อให้ตัวแทน หรือผู้จัดจำหน่ายในท้องถิ่นติดสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือนักการเมืองพรรคการเมืองในไทย เพื่อให้จัดซื้อชุดอุปกรณ์ดังกล่าวสำหรับนำไปติดตั้งประจำท่าอากาศยาน จำนวน 26 เครื่อง วงเงิน 35.8 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงได้ส่งสำนวนการตรวจสอบดังกล่าวมาให้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ตามที่คตส.ได้ทำเรื่องขอความร่วมมือในการขอรายละเอียดในส่วนของเอกสารดังกล่าวไปก่อนหน้านี้

แหล่งข่าว เปิดเผยว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการไต่สวนฯยังได้ ทำหนังสือถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยเร่งรัดและกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศได้แปลเอกสารสำนวนการตรวจสอบดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากคณะอนุกรรมการไต่สวนจะสามารถปิดสำนวนการไต่สวนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ติดต่อมายังคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อสอบถามว่าได้มีการส่งหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรีจริงหรือไม่ ก่อนรับปากว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์