“จารุพงศ์”ลั่นหยุดแล้วตาย!ยันเดินหน้าแก้รธน.เต็มสูบ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“จารุพงศ์”ลั่นหยุดแล้วตาย!ยันเดินหน้าแก้รธน.เต็มสูบ


                โดยยืนยันว่า คงจะไม่มีการชะลอ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคเพื่อไทยเป็นการสูดลมหายใจ และเราก็ไม่หยุดหายใจ อย่างมากก็แค่กลั้นใจ แต่ไม่หยุด หยุดไม่ได้ แม้จะมีอุปสรรคมาก หยุดตาย ประเทศชาติก็ตายด้วย กฎหมายรัฐธรรมนูญแม้เป็นกฎหมายสูงสุด แต่แก้ไขได้ ตามครรลองที่ถูกต้อง และต้องถามประชาชน ถึงต้องคุยกันยาว เพราะต้องการถามทุกภาคส่วน


              นายจารุพงศ์กล่าวต่อว่า กฎหมายหลายมาตราทำให้การบริหารราชการล่าช้า เช่น การทำข้อตกลงกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไม่สามารถตัดสินใจได้ทันที เพราะต้องนำเข้าสภา เห็นด้วยถ้าเป็นเรื่องสำคัญแล้วต้องผ่านสภา แต่บางเรื่องไม่สำคัญมากแล้วต้องเสนอเข้าสภาทุกครั้ง ทำให้งานล่าช้า


             ส่วนกรอบเวลาในการทำประชาเสวนานั้น นายจารุพงศ์กล่าวว่า ถือเป็นกลไกในการถามประชาชน ว่าคิดเห็นอย่างไรไม่ใช่เฉพาะเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการเสวนาเพื่อหาทางออกประเทศไทยซึ่งกว้างกว่า และอาจมีข้อคิดเห็นที่หลากหลาย ส่วนกรรมการกลางในการทำเวทีประชาเสวนาก็ได้ตัวบุคคลในเบื้องต้นแล้ว และอยากได้บุคคลที่สังคมยอมรับ จากนั้นคณะกรรมการชุดนี้ก็จะเป็นผู้กำหนดกติกา ส่วนกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นเพียงกลไกให้กระบวนการต่างๆ ให้มีความสะดวกขึ้น และคาดว่าสิ้นเดือนนี้จะได้คณะกรรมการที่มาดำเนินการเรื่องนี้ จะสามารถเดินหน้าเวทีเสวนาได้อย่างเร็วที่สุดภายใน 2-3 เดือนหลังจากนั้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์