จารุพงศ์ดิ้นไม่รับรธน.ฉบับคสช. อ้างทั้ง 48 มาตราขัดหลัก ปชต.

จารุพงศ์ดิ้นไม่รับรธน.ฉบับคสช. อ้างทั้ง 48 มาตราขัดหลัก ปชต.

28 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรมว.มหาดไทย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหาร

ซึ่งเป็น “เลขาธิการองค์การเสรีไทยเพื่อมนุษยชนและประชาธิปไตย” ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ "
จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" โดยได้ออกแถลงการณ์ให้ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศลุกฮือขึ้นต่อต้าน คสช. โดยการแสดงตราสัญลักษณ์ขององค์การเสรีไทยฯ

นอกจากนี้ยังไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
 
ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทาน และประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นรัฐธรรมนูญของเผด็จการ ทั้ง 48 มาตรามีสาระขัดต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อาทิ มาตรา 35 ที่ถือเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ผูกขาดอำนาจในระยะยาว มาตรา 38 ที่ให้อำนาจยกร่างรัฐธรรมนูญแบบไม่รู้จบ ร่างเสร็จไม่พอใจก็ยกร่างใหม่ ไม่มีกรอบเวลา เหมือนในสมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ต่อเนื่องกับ จอมพลถนอม กิตติขจร ที่ใช้เวลาร่างรัฐธรรมนูญยาวนานถึง ๑๒ ปี

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรา 44 เป็นเหมือนมาตรา 17 ในสมัยจอมพลสฤษดิ์
 
ให้อำนาจอย่างกว้างขวางและเบ็ดเสร็จกับคณะที่ใช้กำลังเข้ายึดครองอำนาจการปกครองแผ่นดิน ถึงขั้นล้างบาปอันใหญ่หลวงให้กับตนเองตั้งตัวเหนือหลักการนิติรัฐ-นิติธรรม อันเป็นหลักสากลที่ทั่วโลกยอมรับ โดยให้ข้าราชการประจำมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ เป็นบรรยากาศย้อนยุค รัฐมีอำนาจเหนือกว่าประชาชนผู้เสียภาษี เป็นองค์ประกอบหนึ่งของระบอบเผด็จการโดยแท้

“เราจึงขอประณามเอกสารซึ่งคณะรัฐประหารเรียกว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.๒๕๕๗ ว่าเป็นเอกสารเถื่อน และเป็นมิจฉาทิฏฐิต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย”


จารุพงศ์ดิ้นไม่รับรธน.ฉบับคสช. อ้างทั้ง 48 มาตราขัดหลัก ปชต.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์