จาตุรนต์แนะรัฐบาลกระตุ้นส่งออก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย

กล่าวเสวนาเรื่อง"การเมืองต้องเป็นอย่างไร เมืองไทยจึงจะก้าวพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ"ที่ศูนย์การค้าแอร์พอร์ทพลาซ่า อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ว่า ปีนี้เศรษฐกิจทั่วโลกติดลบ 7% ส่วนไทยคาดติดลบ 3-4% ส่งออกติดลบ 17% ลงทุนติดลบ 17.7% ภาพรวมเศรษฐกิจ 4 เดือนแรก ติดลบ 22% คนตกงานเพิ่มและรายได้ลด เพราะส่งออก ลงทุน และท่องเที่ยวลดลงต่อเนื่อง

 
"รัฐบาลแก้ปัญหากระตุ้นใช้จ่าย ไม่สนใจส่งออก แต่เน้นใช้จ่ายภาครัฐ แจกเงิน 2,000 บาท แต่มีงบขาดดุล 3 แสนล้านบาท เร็วๆ นี้ จะขาดดุลเป็น 6 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐขอกู้เงิน 8 แสนล้านบาท จะเหลือเงินลงทุนโครงการใหม่ 2 แสนล้านบาท แต่พรรคร่วมรัฐบาลไม่คุยนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะพรรคร่วมไม่ยอมรับนโยบายพรรคแกนนำ จึงเกิดการต่อรองมาก ทำให้รัฐบาลทำได้เพียง 2 เรื่องคือ 1.ขึ้นภาษี 2.กู้เงิน แต่เศรษฐกิจไทยขึ้นอยู่ส่งออก ลงทุน และท่องเที่ยว จะหวังพึ่งงบประมาณรัฐไม่ได้"นายจาตุรนต์กล่าว
 
นายจาตุรนต์กล่าวว่า แนวทางแก้ปัญหา รัฐบาลต้องกระตุ้นการส่งออก หาตลาดใหม่ชดเชย ลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อลงทุน

ซึ่งไทยมีทุนสำรอง 120,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีหนี้สิ้น 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เหลือเงินทุนสำรอง 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐน่านำมาใช้เงินทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ หากการเมืองเข้มแข็ง ประชาชนมีส่วนร่วมนโยบายรัฐ องค์กรอิสระมาจากประชาชน เชื่อว่าจะพ้นวิกฤตเศรษฐกิจได้

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานนายจาตุรนต์ยังได้เปิดตัวหนังสือความจริง วิกฤตประชาธิปไตย 27 ประเด็นที่สังคมไทย ต้องการคำตอบ ปรากฏว่า หนังสือที่นำมา 500 เล่ม ได้รับความสนใจจากกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ ทำให้จำหน่ายหมดในเวลารวดเร็ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์