จาตุรนต์เศร้า อวสาน ไทยรักไทย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย


ให้สัมภาษณ์รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางโทรทัศน์ช่อง 3 หลังจากวานนี้ (30 พ.ค.) ตุลาการรัฐธรรมนูญ มีคำตัดสินให้ยุบพรรคไทยรักไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 111 คน เป็นเวลา 5 ปี

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า


เมื่อคืนที่ผ่านมานอนหลับได้เป็นปกติ ไม่มีฟูมฟาย และยืนยันว่าหลังจากนี้ ไทยรักไทยจะไม่ก่อความวุ่นวายให้เกิดขึ้นกับบ้านเมือง แต่ในทางคดีก็ยังยืนยันว่าเราไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็จะหาทางสู้คดีต่อไป โดยจะขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยก่อน โดยเฉพาะคำวินิจฉัยส่วนบุคคล

ทั้งนี้ ในส่วนของคำตัดสินยุบพรรคคงจะอุทธรณ์ยาก


เพราะมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียง แต่เรื่องการตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค โดยอาศัยประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 27 นั้น มติไม่เป็นเอกฉันท์ 6-3 เสียง ซึ่ง 1 ใน 3 เสียงนั้น เป็นเสียงของประธานศาลฎีกา ดังนั้น คิดว่าเบื้องต้นจะร้องต่อศาลฎีกาได้ แต่จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายดูในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งในส่วนตัวเห็นว่าน่าจะสู้คดีได้

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า


ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้บอกว่าคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สิ้นสุด และองค์กรอื่นของรัฐต้องปฏิบัติตาม เหมือนกับในรัฐธรรมนูญปี 2540 ดังนั้น ประเด็นคือการตัดสิทธิ์ทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงกว่าโทษอาญาหลายๆ อย่าง

โดยการใช้ประกาศ คปค.มาบังคับ


ถือว่าเป็นการใช้ประกาศของคณะที่ยึดอำนาจล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ได้อำนาจมาโดยวิถีทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มาลงโทษนักการเมืองที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ ที่เรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องความสมานฉันท์ โดยระบุโทษว่ามีการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของระบอบประชาธิปไตย มันเป็นเรื่องไม่เป็นเหตุเป็นผลในตัว ตนเห็นว่าไม่เป็นธรรม และจะดูว่าขัดต่อกฎบัตรสหประชาชาติ หรือข้อตกลงระหว่างประเทศอะไรหรือไม่


นายจาตุรนต์กล่าว


เรื่องนี้ทำให้ผมดูเหมือนคนคิดร้ายทำลายชาติอย่างแรง แม้แต่จะไปลงคะแนนให้ใครยังทำไม่ได้ ทั้งที่ก่อนยึดอำนาจผมเป็นรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ระหว่างที่มีวิกฤติผมก็เรียกร้องให้แก้ในระบบ ตามครรลองประชาธิปไตย ต่อมามีคนมายึดอำนาจ มาล้มล้างประชาธิปไตย แล้วมาลงโทษผมอย่างนี้ เปรียบเป็นบ้านหลังหนึ่ง ก็เหมือนกับสมาชิกพรรคผมบางคนไปทุบกระจกบ้านแตก ต่อมากลับถูกตัดสินประหารชีวิตโดยระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาจากคณะบุคคลที่ได้เผาบ้านนี้ไปแล้ว"

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า


การที่ตนบอกว่าเคารพคำตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญ หมายถึงขณะนี้ เรายอมรับว่าไม่มีสถานภาพเป็นพรรคการเมืองแล้ว แต่การยอมรับคำตัดสิน กับการสู้คดีมันเป็นคนละเรื่องกัน อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนทั้งประเทศสบายใจว่าเราจะไม่ไปสร้างความวุ่นวาย ทำให้เกิดเผชิญหน้า พวกตนก็จะตั้ง "กลุ่มไทยรักไทย" และยังจะสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์