จาตุรนต์เชื่อร่างรธน.ทำได้ยาก แนะควรเปิดรับฟังความคิดเห็น

 จาตุรนต์เชื่อร่างรธน.ทำได้ยาก แนะควรเปิดรับฟังความคิดเห็น

8 ก.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ “Chaturon Chaisang ” ว่า “ถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นธรรมนูญการปกครอง ได้เห็นแต่ข่าวจากแหล่งข่าวซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะจริงสักกี่เปอร์เซ็นต์ ก็เลยยังวิจารณ์อะไรไม่ค่อยถูก จะแสดงความเห็นได้บ้างก็คงเป็นเรื่องที่มีการพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์กัน อยู่บ้างแล้ว
 
การร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นนั้นผมเข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยไม่ว่า สำหรับใครหรือไม่ว่าใครจะมาร่าง

 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมาก็ถือว่าเอียงกะเท่เร่เต็มทีแล้ว แถมศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยไว้ในทางที่ยิ่งเอียงเข้าไปใหญ่ แล้วความเห็นของคนในสังคมโดยเฉพาะที่ให้ความสนใจและเสียงดังหน่อยก็ยังเห็น ต่างกันอีก คือฝ่ายหนึ่งเห็นว่าต้องดึงกลับมาจากที่เอียงเกินไป แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่าที่ว่าเอียงนั้นไม่ได้เอียง และยังต้องมีการแก้ไขไปในทางปฏิรูปอีก ปฏิรูปแบบที่บอกว่าปฏิรูปก่อนเลือกตั้งนั่นแหละ
 
เมื่อเห็นต่างกันไปคนละทางอย่างนี้จึงเป็นปัญหาว่าผู้ร่างจะมีกระบวนการ อย่างไร ความจริงต้องตั้งปัญหาก่อนด้วยซ้ำว่าควรตั้งใครเป็นผู้ร่าง

แล้วก็ถามต่อไปว่าจะมีกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญกันอย่างไร จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างมากน้อยแค่ไหน และสุดท้ายคือจะให้ประชาชนได้มีโอกาสตัดสินด้วยการลงประชามติหรือไม่
ในความเห็นผม ผู้ร่างควรจะเป็นผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ที่มาจากหลายๆฝ่ายคละกัน เวลาร่างควรเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางให้แสดงความคิดเห็นกันได้ เต็มที่และสุดท้ายควรเปิดให้มีการลงประชามติ ซึ่งควรกำหนดให้ชัดเจนแต่ต้น เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้รู้ว่าจะมีการลงประชามติและจะได้ให้ความสนใจ ติดตามและมีส่วนร่มอย่างเต็มที่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น
            
สิ่งที่จะเสนอต่อไปคือหัวข้อสำคัญๆในการร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มีความเห็นต่างกันอยู่และมีความหมายต่อการบริหารปกครองและการแก้ ปัญหาความขัดแย้งในสังคมคืออะไรเป็นต้น แต่คงต้องขอไว้เป็นวันต่อไปหรือวันต่อๆไปนะครับ
 
คืนนี้ต้องพยายามนอนหัวค่ำ พรุ่งนี้จะได้นอนหัวค่ำได้แล้วตื่นมาดูบอลโลกตอนตีสาม มาถึงรอบนี้ถึงดึกก็ต้องดู เพียงแต่ต้องพยายามนอนให้พอ จะได้ไม่ป่วย สวัสดีทุกท่านครับ”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์