จาตุรนต์เชียร์แก้ รธน.มาตรา 291

จาตุรนต์เชียร์แก้ รธน.มาตรา 291

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า
 
รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดวิกฤตความขัดแย้งในสังคมอย่างรุนแรงมาจนทุกวันนี้ ซึ่งหากยังคงใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต่อไปก็จะเกิดวิกฤตหนักหนายิ่งขึ้น วิกฤตการเมืองที่มีพื้นฐานมาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสอย่างมากในการพัฒนา ทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยอยู่ในจุดที่เอื้ออำนวยในทางภูมิรัฐศาสตร์และมีความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากรมากกว่าหลายประเทศในภูมิภาค แต่กลับต้องติดหล่มความขัดแย้งทางการเมืองและขาดความน่าเชื่อถือในระบบยุติธรรม ทำให้นานาประเทศลดความสนใจที่จะมาลงทุนหรือทำมาค้าขายด้วยไปอย่างน่าเสียดาย

   

"ผมคิดว่ารัฐบาลย่อมไม่มีทางหลีกเป็นอย่างอื่นนอกจากต้องเข้าร่วมและสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่สำคัญรัฐบาลนี้ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้แล้วว่าจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งยังระบุว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำใน 1 ปีด้วย รัฐบาลจึงมีพันธะทั้งต่อประชาชนและรัฐสภาที่จะต้องดำเนินการในเรื่องนี้ ขณะนี้มีประชาชนได้เตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว และส.ส.พรรคเพื่อไทยก็อาจเสนอร่างของตนเองด้วย เพราะพรรคเพื่อไทยก็ได้กำหนดเป็นนโยบายของพรรคในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมาไว้อย่างชัดเจน" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายนายจาตุรนต์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมน่าจะเกิดขึ้นได้ในกาประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมนิติบัญญัตินี้
 
น่าจะแก้มาตรา
291 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะหากปล่อยช้าออกไปก็จะเจอกับช่วงปิดสมัยประชุม 3 เดือน กว่าจะเปิดสมัยประชุมอีกครั้งก็คงไม่ทันระยะเวลา 1 ปีตามที่แถลงไว้ ส่วนตัวเชื่อว่าถ้ามีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากความต้องการของประชาชนโดยตรงก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีและเป็นที่ยอมรับมากที่สุด  

เมื่อถาวว่า คณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) เสนอให้เป็น 1 ใน 34 คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม นั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทาง คอ.นธ.ที่ให้เกียรติ แต่เวลานี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการฯ จึงไม่ขอตอบในเรื่องนี้   

"ส่วนที่มีคนวิจารณ์ว่าข้อเสนอของ คอ.นธ.เป็นเผด็จการ ตนมองว่าพูดเกินเลยไปมากเพราะข้อเสนอของ คอ.นธ.เป็นเพียงตุ๊กตา แนวคิดสำคัญของเขาคือการให้หลาย ๆ ฝ่ายเข้ามาร่วมกันร่างและก็บอกอยู่แล้วว่าต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากๆและยังเสนอให้มีการลงประชามติในขั้นตอนสุดท้ายด้วยจะมาหาว่าเป็นเผด็จการได้อย่างไร" นายจตุรงค์ กล่าว. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์