จาตุรนต์ยันทหารคุกคามลูกพรรค-พร้อมให้อดีตสส.ชี้แจงหากสงสัย

คม-ชัด-ลึก

จาตุรนต์ ระบุ มีจริงทหารคุกคามลูกพรรค ลั่นไม่คิดประจานหรือดิสเครดิต แค่ขอความเป็นธรรม ทรท.โดนเล่นพรรคเดียว เตรียมให้อดีต ส.ส.เข้าชี้แจง หากยังสงสัย ระบุ ไม่ต้องการให้ลงโทษหวั่นบาดหมางหนักข้ออยู่กันไม่สุข

(17พย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงกรณีที่พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม เรียกร้องให้เปิดเผยหลักฐานที่ระบุว่ามีทหารไปข่มขู่คุกคามอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ว่า ได้แถลงเรื่องนี้ไป 2 ครั้ง และพูดไปตามที่ อดีต ส.ส.มาเล่าให้ฟังไม่มีบิดเบือน สิ่งที่พูดไปแล้วขอยืนยันข้อมูล ไม่ขอแก้ไขใดๆทั้งสิ้น โดยมีจุดประสงค์เพียงเพื่อสะท้อนเรื่องเหล่านี้ไปให้ผู้ที่รับผิดชอบนำไปแก้ไข แต่ก็ได้รับการชี้แจงว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะแม่ทัพบางท่านไม่มีข้อมูล หลังจากสัปดาห์ก่อน มาจนถึงในสัปดาห์นี้ก็มีอดีต ส.ส.มาบอกว่ายังมีเรื่องลักษณะนี้อีก ส่วนตัวในฐานะที่เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคก็ต้องใช้วิจารณญาณในการปกป้องสมาชิกพรรค และใช้วิจารณญาณในการคิดในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรี เพราะการคิดของรัฐมนตรีนั้นเมื่อเห็นอะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องหาทางแก้ไข จะไม่ใช้ความคิดแบบสารวัตรสอบสวน ที่จะต้องเค้นเอาหลักฐานมาให้ได้

ข้อผิดพลาดบกพร่องอาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่นโยบายของนายกฯหรือแม่ทัพ แต่เรื่องนี้ไม่ได้ต้องการให้ลงโทษใคร หรือดิสเครดิตทหาร ไม่ใช่การเอามาประจาน หรือยุยงให้คนเกลียดชังใคร แต่ต้องการให้แก้ปัญหา เพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดความไม่เป็นธรรม การที่มีทหารไปประกบ อดีต ส.ส.เพียงพรรคการเมืองเดียว เมื่อไปพบหัวคะแนนก็ไปซักไซ้ พอนานไปอาจทำให้คนสนับสนุนเกิดความขยาดหวาดกลัว เกิดเป็นความเสียเปรียบทางการเมืองขึ้น ส่วนที่ให้จ่ายตังค์ค่าอาหาร บอกกันตามตรงว่าเลี้ยงเพื่อนฝูงยังมากกว่านี้ จะให้เลี้ยงอีกกี่ทีก็ได้ ยังอยากให้ อดีต ส.ส.เลี้ยงอีกด้วยซ้ำ แต่การเลี้ยงขอให้เป็นการเลี้ยงแบบมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่การเลี้ยงที่กลายเป็นว่าเรามีความผิด รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าว นายจาตุรนต์กล่าวว่า ทั้งนี้หากทางกองทัพต้องการให้หาพยานหลักฐานเราก็พร้อมส่งอดีตส.ส.บางท่านไปให้คำชี้แจง แต่ขอว่าอย่าเป็นการชี้แจงเพื่อไปลงโทษใคร ขอให้เป็นการให้ข้อมูลเพื่อให้ทางราชการนำไปแก้ไขปัญหา การที่ทหารบอกว่าจะต้องมาอยู่ด้วยกันกับ อดีต ส.ส.เป็นปีๆ ต้องถามว่านโยบายนี้มีจริงหรือไม่ ถ้าจริงก็ต้องแจ้งกับ อดีต ส.ส.ที่จะถูกติดตามทุกคนว่า คนที่จะมาติดตามเป็นใคร มิฉะนั้นจะเกิดการแอบอ้าง ส่วนการที่ไม่อยากให้มีการลงโทษนั้น เพราะถ้ามีการติดตามกันเป็นปีๆอย่างนี้แล้วมีเรื่อง ไปเล่นงานไปลงโทษ จะทำให้ทหารกับอดีตส.ส.เหมือนเป็นศัตรูกัน ก็จะอยู่ไม่เป็นสุข อาจทำให้สิ่งที่ตนพยายามทำคือปกป้อง คุ้มครองและให้ความเป็นธรรมอดีตส.ส. กลายเป็นการซ้ำเติมจนได้รีบการคุกคามหนักเข้าไปอีก

นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้คณะทำงานฝ่ายกฎหมายประสานกับอดีตส.ส.เพื่อเตรียมข้อมูลและคนที่จะไปให้คำชี้แจงไว้แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อชี้แจงแล้วก็ถือว่าจบไป ไม่ต้องการให้เป็นประเด็นการเมืองยืดเยื้ออะไรอีก เราแสดงความบริสุทธิ์ใจ มีน้ำใจนักกีฬา และใจนักเลงพอ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วจบ ไม่ต้องการซ้ำเติมจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ ความจริงถ้าได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ใหญ่ในกองทัพคงจะเข้าใจกันมากกว่านี้ แต่ตอนนี้ตนไม่ได้เป็นรัฐมนตรีเลยโทรศัพท์พูดคุยกันไม่ได้ เลยต้องพูดผ่านสื่อ ซึ่งบางทีก็ข้ามวันไป อาจคลาดเคลื่อนไปได้

แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อ สส. ที่ถูกคุกคาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถเปิดเผยชื่อ อดีต ส.ส.ที่ถูกคุกคามได้หรือไม่ นายจาตุรนต์ตอบว่า ไม่ควรเปิดเผย เพราะจะทำให้เขาวางตัวลำบาก และหากประชาชนในพื้นที่ไม่เข้าใจ เดี๋ยวก็จะไปต่อว่า อดีต ส.ส.ว่าทำไมมาให้ข่าวแบบนี้ ก็จะทำให้เดือดร้อน แต่เมื่อถึงเวลาที่จะไปชี้แจงก็จะไปกันเลย แต่คนที่เราจะไปชี้แจงจะต้องเป็นผู้ใหญ่เพียงพอ และต้องไม่ใช่การมาซักไซ้ไล่เบี้ยเหมือนจะมาลงโทษเราเข้าไปอีก

นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ตุลาการรัฐธรรมนูญนัดพร้อมให้ตัวแทนพรรคการเมืองที่เข้าข่ายยุบพรรคทั้ง 5 พรรค เข้าชี้แจงข้อมูลในวันที่ 30 พ.ย.นี้นั้น ได้มอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และคณะทำงานไปพิจารณาว่าจะให้ใครไปบ้าง ซึ่งเราพร้อมและยินดีจะไปชี้แจง

เมื่อถามว่า ข้อมูลขณะนี้พรรคมีความมั่นใจแค่ไหน นายจาตุรนต์ตอบว่า ความเห็นทำนองนี้อาจจะล่อแหลม แต่เราเตรียมข้อมูลไว้อย่างดีที่สุด คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่จะดำเนินการไป เมื่อถามว่า มีอดีตส.ส.ของพรรคบางคนระบุว่าตุลาการรัฐธรรมนูญตั้งธงยุบพรรคไทยรักไทยเอาไว้แล้ว นายจาตุรนต์ตอบว่า ได้ห้ามปรามไปแล้วว่าใครที่มีความเห็นแบบนี้อีกเท่ากับเป็นความเห็นส่วนตัว เราก็จะลงโทษ ยืนยันว่าไม่ต้องกดดันทางการเมืองใดๆทั้งสิ้นในกรณียุบพรรค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์