จาตุรนต์บ่น เซ็ง เพิ่งรู้รัฐไม่มีเงินให้ซื้อคอมพ์ 2.5 แสนเครื่อง

จาตุรนต์บ่น เซ็ง เพิ่งรู้รัฐไม่มีเงินให้ซื้อคอมพ์ 2.5 แสนเครื่อง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 15:44 น.

จาตุรนต์ เต้นหลัง ทักษิณ ไม่เซ็นจ่ายกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา 3 พันล้าน เดินหน้าเจรจากระทรวงการคลังหาทางออก พร้อมดิ้นนำงบปกติ 500 ล้านซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ 8,000 เครื่องหลังครมไม่ผ่านเมกะโปรเจ็กต์ 2.5 แสนเครื่อง บ่นอุบเพิ่งรู้ ไม่มีเงิน

หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ไม่อนุมัติการขอเงินกู้เพิ่มเติม 3,000 ล้านบาทให้กองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เพื่อมาดำเนินการให้นักศึกษา ปวส.ปี 1 และนักศึกษาปี 1 กู้เป็นค่าเทอมตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมให้คำแนะนำโดยให้ไปติดต่อสถาบันการเงิน อย่างธนาคารออมสิน เพื่อขอกู้เงินจำนวนมาดำเนินการ แล้วให้ กรอ.ดูแลบริหารรับผิดชอบจำนวนเงินดังกล่าว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายกิตติ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ผช.ศธ.) ไปหารือเรื่องดังกล่าวกับกระทรวงการคลังแล้ว
ด้านนายกิตติให้สัมภาษณ์หลังจากที่ได้หารือกับกระทรวงการคลังว่า เงินงบประมาณในการให้กู้ยืมของกองทุนไอซีแอลที่ขาดกว่า 3,000 ล้านบาทนั้น คงต้องให้ทางกองทุนไปหารือกับสถาบันการเงินในการขอกู้เงินจำนวนนี้ไปก่อน เพื่อนำมาใช้ในปีการศึกษา 2549 ให้ทันต่อความต้องการของนักศึกษา สำหรับส่วนต่างที่ต้องจ่ายเป็นดอกเบี้ยจากการกู้ รัฐบาลจะดูแลส่วนต่างนี้ให้ก่อน ส่วนในปีการศึกษา 2550 จะของบที่จะปล่อยกู้จากรัฐบาลเพิ่มจากที่ให้จัดสรรงบให้ตามปกติ เพราะจะต้องคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับสถาบันการเงินด้วย

ทั้งนี้ การให้กู้ กรอ. คงต้องขอร้องนักศึกษาที่มีเงินทุนในการเรียนอยู่แล้ว อย่าเพิ่งทำเรื่องขอกู้ อยากให้นักศึกษาที่ขัดสนเงินมีโอกาสกู้เงินเรียนก่อน หรืออีกทางเลือกหนึ่ง อาจจะปรับลดอัตราเพดานให้กู้สำหรับพวกที่เรียนในภาคพิเศษ เช่น หลักสูตรภาษาอังกฤษ (อินเตอร์) ซึ่งต้องใช้งบเงินกู้สูงมาก มาเกลี่ยให้นักศึกษา ทั้งนี้ นักศึกษาที่ขอกู้จะได้เงินจากกองทุนกันอย่างทั่วถึง

ผช.ศธ.กล่าวต่อว่า สำหรับในปีถัดไป หากทางกองทุนมีความพร้อมแล้ว ก็อาจจะทำเป็นองค์การมหาชนซึ่งมีความอิสระในการจัดสรรงบประมาณเอง หาเงินทุนมาให้กู้ยืมได้เอง ถ้าหากยังเอางบประมาณแผ่นที่ให้เปล่ามาใช้ก่อนอย่างนี้ก็คงไม่เกิดประโยชน์อะไร แถมถ้ารวมเอาเงินต้นมาทบกันแบบนี้ทุกปีเรื่อยไป จำนวนเงินก็อาจมากกว่างบประมาณของชาติเสียอีก

ส่วนขั้นต้นจะนำเงินจากกองทุน กยศ. ที่สมทบในกองทุนไอซีแอลเพิ่มเติม เนื่องจาก กยศ.กำลังจะลดบทบาทในการปล่อยกู้ให้นักเรียน แล้วจะเริ่มเรียกเก็บเงินคืนจากนักศึกษาที่มาขอกู้และเรียนจบมีงานทำมาใช้เงินคืน กยศ. และทางไอซีแอลก็จะไปขอกู้เงินจากสถาบันการเงินในการนำเงินมาหมุนเพื่อปล่อยกู้

อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกของการดำเนินการรัฐจะเข้ามาอุ้มในส่วนต่างของดอกเบี้ยไปเรื่อย ๆ ก่อน จนกว่ากองทุน กรอ. เข้มแข็ง ก็จะปล่อยให้ดำเนินการเองทั้งหมด

ส่วนกรณีโครงการเมกะโปรเจ็กต์เพื่อซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจำนวน 2.5 แสนเครื่องที่รัฐบาลไม่อนุมัติงบประมาณเช่นกันนั้น นายจาตุรนต์กล่าวว่ากระทรวงศึกษาธิการ จะไม่ทิ้งเรื่องนี้ และจะเสนอเรื่องไว้ให้ ครม.พิจารณาในสมัยหน้า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ศธ. มีงบประมาณในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นงบปกติจำนวน 552.8 ล้านบาท โดยในส่วนนี้ ได้แบ่งไปทำโครงการ Mock up จำนวน 72.87 ล้านบาท ดังนั้นจึงได้เสนอ ครม.ไปว่าจะดำเนินการซื้อคอมพิวเตอร์ไปก่อนโดยนำงบประมาณในส่วนที่เหลือ 489.93 ล้านบาท มาจัดซื้อคอมพิวเตอร์จำนวน 8,000 เครื่อง และจัดสรรให้โรงเรียน 1,500 โรง และเพื่อให้มีการจัดซื้อคอมพ์ให้เร็วที่สุด จึงให้คณะอนุกรรมการจัดซื้อจัดจ้างไปขอเสปกของเครื่องคอมพ์จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อมาดำเนินการ และเตรียมแผนอบรมในการพัฒนาครู และสื่อการเรียนการสอนควบคู่ไปพร้อมกัน

เพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้ว่ารัฐบาลไม่มีเงินให้ ทั้งที่ผ่านมา ผมก็เข้าใจมาตลอดว่าได้มีการเตรียมงบจัดซื้อคอมพ์ 2.5 แสนเครื่องไว้ให้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากและเป็นความหวังหนึ่งของครู หากมีคอมพ์สามารถช่วยพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนได้ โดยเฉพาะวิชาที่ครูขาดแคลน อย่างคณิต วิทย์ อังกฤษนายจาตุรนต์กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์