จาตุรนต์ชี้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งไม่ได้

จาตุรนต์ชี้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งไม่ได้

"จาตุรนต์" โพสต์เฟซบุ๊ก แจงการเมือง ชี้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เป็นไปไม่ได้ เชื่อสปช. ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องเร่งด่วนได้ ภาครัฐเร่งบังคับใช้กม.เป็นธรรม แลกเปลี่ยนความเห็น ให้เกิดความปรองดอง มีส่วนร่วมกัน

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว
 
เกี่ยวกับเรื่อง การปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งทำนองว่า ตนเองมองว่าการล็อกสเปกของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ไม่ใช่ประเด็นที่น่าเป็นห่วง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือสปช.ที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่อาจเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างกว้างขวางได้ ปัญหาตามมาก็คือ เมื่อไม่มีความชอบธรรมเท่ากับการมาจากประชาชนแล้ว สปช.ควรทำอะไร แค่ไหนมากกว่า ดูจากความจำกัดของเวลา ถ้าไม่ปล่อยให้ทำไปเรื่อยๆ เวลาประมาณ 1 ปี ไม่สามารถทำให้เกิดการปฏิรูปที่เป็นผลได้ หากจะเป็นประโยชน์ก็คือการรวบรวมความเห็นและตั้งประเด็นต่างๆ ไว้ ให้รัฐสภาและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนำเอาความคิดเห็น ข้อเสนอที่รวบรวมไว้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อก็น่าจะเกิดประโยชน์ไม่น้อย

ดังนั้นการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ สิ่งที่ควรทำก่อนการเลือกตั้งนั้นคือ

การแก้ปัญหาต่างๆที่จำเป็นเร่งด่วนและออกแบบระบบการเมืองการปกครองที่เป็นประชาธิปไตย ทำให้การเลือกตั้งมีความหมายจริง ๆ และทำให้กฎกติกาและการบังคับใช้กฎหมายทั้งหลาย เป็นไปอย่างเป็นธรรม เพื่อลดความขัดแย้งและส่งเสริมให้ทุกฝ่ายในสังคมได้มีโอกาสพูดจากันแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความปรองดองและแก้ปัญหาบ้านเมืองร่วมกัน แต่สิ่งเหล่านี้ย่อมเกินความสามารถของสปช.อย่างที่กำลังจะตั้งกันขึ้นมา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์