จาตุรนต์ชี้ปชป.จ้องรัฐประหารให้ได้มาซึ่งอำนาจ

จาตุรนต์ชี้ปชป.จ้องรัฐประหารให้ได้มาซึ่งอำนาจ



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ห่วงสถานการณ์การชุมนุม ชี้ ปชป. จ้องรัฐประหารให้ได้มาซึ่งอำนาจ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าว ยอมรับในฐานะประชาชนมีความห่วงใยสถานการณ์การชุมนุม ในขณะนี้ เพราะอยู่ขั้นวิกฤติทางการเมืองแล้ว เนื่องจากแกนนำผู้ชุมนุมปฏิเสธการพูดคุยกับรัฐบาล และบุกยึดสถานที่ราชการสำคัญ โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงการเมืองที่ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน 

โดยเฉพาะข้อข้อเรียกร้องตั้งสภาประชาชน ที่ทำไม่ได้ตามรัฐธรรมนูญนี้ หากมีการจัดตั้งขึ้นไม่แตกต่างจากการทำรัฐประหาร ซึ่งจะทำให้ประเทศเสียหายและล้าหลังกว่าประเทศอื่น ๆ ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวบุกยึดสถานที่ราชการ เป็นความพยายามให้สังคมเห็นว่า รัฐบาลไม่สามารถปกป้องประเทศได้ ซึ่งรัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงการใช้กฎหมายและกำลังที่รุนแรง โดยรัฐบาลยอมยืนกระต่ายขาเดียว ดูแลผู้ชุมนุม หลีกเลี่ยงการปะทะ ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์รัฐประหารและประชาชนสูญเสียเหมือนเหตุการณ์ชุมนุมทางการมเมืองที่ผ่านมา

นายจาตุรนต์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลมีจุดอ่อนจนนำมาสู่การชุมนุม คือ การเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็ได้ถอนร่างหมดแล้ว และนับจากนี้รัฐบาลก็จะเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป ส่วนข้อเสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ ให้มีการยุบสภานั้น เห็นว่าไม่ใช่ทางออก แต่เป็นการแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง ส่วนการเจรจานั้นรัฐบาลก็พร้อม แต่การหาคนกลางในห่วงเวลานี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย และหากรัฐบาลเลือกเอง ก็จะไม่เป็นที่ยอมรับเช่นกัน ดังนั้น ควรจะมาหาทางออกร่วมกัน

พร้อมกันนี้ นายจาตุรนต์ ยอมรับ เป็นห่วงผู้ชุนุมสองฝ่ายจะปทะกัน เหมือนเหตุการณ์ที่ จ.ปทุมธานี โดยจะเสนอรัฐบาลให้กำชับเจ้าหน้าที่ดูแล และส่วนตัวจะประสานแกนนำ นปช. เพื่อไม่ให้เคลื่อนไหว เพราะจะสุ่มเสี่ยงขยายความรุนแรง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์