จาตุรนต์ชี้คดียุบปชป.วัดใจศรัทธายุติธรรม


"จาตุรนต์"ชี้มีพรรคเล็กถูกยุบกันระนาวด้วยข้อหาเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ หาก ปชป.ถูกยุบจริง จะทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ แต่ช่วยกู้ศรัทธากระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขณะนี้ยังเหลือการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ถูกร้องอีกหลายปาก ไม่กล้าฟันธงว่าพรรคประชาธิปัตย์จะถูกยุบหรือไม่ แต่หากดูจากพยานหลักฐานที่แน่นหนาแล้วพรรคประชาธิปัตย์ไม่น่าจะรอดได้ การซักค้านของทนายพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่สามารถหักล้างเนื้อหาสาระของพยานหลักฐานต่างๆ ได้ โดยทนายของพรรคประชาธิปัตย์เน้นทำลายความน่าเชื่อถือของพยาน พุ่งเป้าไปที่ประเด็นความไม่น่าเชื่อถือของพยานเป็นข้อต่อสู้เพียงอย่างเดียว

"มีพรรคเล็กๆ ถูกยุบไปมากมายจากกรณีทำนองเดียวกันนี้ บางพรรคทำผิดจากการใช้เงินสนับสนุนผิดวัตถุประสงค์เพียง 4 บาท เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ หรือพิเศษอะไร จะต่างกันก็เพียงจำนวนเงิน ที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้ผิดวัตถุประสงค์มากกว่าเท่านั้นเอง" นายจาตุรนต์กล่าว 

ทั้งนี้ หากมีการยุบพรรคประชาธิปัตย์จริง จะเกิดทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อเสียคือทำลายพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุด มีสมาชิกพรรคมากที่สุดในปัจจุบัน และต้องสูญเสียบุคลากรทางการเมืองที่มีความรู้ความสามารถไปอีกหลายคน รวมทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขณะที่ระบบพรรคการเมืองโดยรวมจะยิ่งอ่อนแอลง รัฐบาลปัจจุบันต้องล้มลง ต้องตั้งรัฐบาลกันใหม่ ส่วนข้อดีคือแสดงให้เห็นว่าระบบยุติธรรมของประเทศยังพอมีมาตรฐานอยู่บ้าง ไม่เลือกปฏิบัติ หรือเป็น 2 มาตรฐานจนเกินไป

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า การยุบพรรคประชาธิปัตย์ อาจทำให้ทั้งพรรคการเมืองและผู้ที่เกี่ยวข้อง หันมาคิดกันอย่างจริงจังถึงการแก้ระบบกฎหมายเกี่ยวกับการยุบพรรคให้เป็นประชาธิปไตยและสอดคล้องกับหลักนิติธรรม นอกจากนี้ สังคมไทยก็อาจได้คิดมากขึ้นว่าการรัฐประหารและกระบวนการที่ทำให้บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยมายาวนาน 4 ปี ได้ทำลายระบบพรรคการเมืองจนยับเยิน ถึงขั้นที่ทุกฝ่ายต้องทบทวนว่าจะทำให้พรรคการเมืองกลับมาเป็นเครื่องมือสำคัญในระบอบประชาธิปไตยอย่างไร และจะหยุดยั้งกระบวนการที่ทำลายประชาธิปไตยได้อย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์