จาตุรนต์ ไม่หวัง รธน.ใหม่

จาตุรนต์ สิ้นหวัง รธน.ใหม่


ย้อนประวัติศาสตร์ถูกฉีกบ่อยครั้ง ร่างเอื้อกลุ่มปฏิวัติ-กันเลือกตั้งนายกฯ แนะฉบับใหม่ควรยึดปี 40 พ้อฉบับปี 50 ส่อถอยหลัง ชี้เหตุ "อคติ" เพียบ หวังแค่พอรับได้ เลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย


กล่าวในการสัมมนาหัวข้อ มุมมองของผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองตอ่การร่างรัฐธรรมนูญ ที่จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า ตอนหนึ่งว่า โดยความหมายรัฐธรรมนูญคือกฏหมายสูงสุดของประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยบ่อยครั้งที่มีการปฏิบัติที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือแม้กระทั่งการฉีกรัฐธรรมนูญ

ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้


ตนเห็นว่าเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา คือ การร่างรัฐธรรมนูญเกิดหลังการยึดอำนาจยกเว้นรัฐธรรมนูญปี 2517 และ 2540 ซึ่งการร่างรัฐธรรมนูญหลังการยึดอำนาจนั้น สิ่งที่มักเห็น คือ พยายามให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องมาจาการการเลือกตั้ง และให้วุฒิสภามาจากการแต่งตั้ง จากนั้นเปิดโอกาสให้ประธานวุฒิสภาเป็นประธานรัฐสภา ทั้งนี้ ในการร่างรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน ต้องพิจารณา และคงข้อดีไว้ คือ การส่งเสริมให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง

เพราะในขณะนี้ เห็นว่า


มีความพยายามทำให้รัฐบาลและพรรคการเมืองอ่อนแอลง ส่วนการแก้ปัญหาคอรัปชั่นนั้นรัฐธรรมนูญคงไม่แก้ได้เพียงลำพัง แต่ยังมีองค์ประกอบกฏหมายอื่นและวัฒนธรรมทางสังคมด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับการร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้เห็นว่ายังเต็มไปด้วยอคติและเนื้อหาบางส่วนถอยหลังเนื่องจากมีการตัดทอนข้อดีของรัฐธรรมนูญปี 40 ออกไป

นายจาตุรนต์ กล่าว


การร่างปัจจุบันผมย้ำต้องเอาปี 40 เป็นหลักเพราะปัจจุบันมีแนวโน้มถอยหลังจะเอาเนื้อหา 2511 และ 2535 มาใช้ ผมหวังว่าอย่าย้อนหลังไปมาก ผมไม่หวังเลยว่าจะได้รัฐธรรมนูญที่ดี เพราะดูอาการจาการร่างแล้ว ผมหวังว่าให้เอาแค่พอรับได้ แล้วหลังเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที

แต่สิ่งที่ไม่ควรเกิดคือต้องไม่มีการชี้นำ


ไม่สืบทอดอำนาจและไม่มีอคติทั้งต่อคนและพรรคใด เพราะตอนนี้ผมว่าอคติเกินไป ถ้าจะมองไปข้างหน้าจะเป็นไปได้ไหมมีการร่างไม่ให้มีการฉีกรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นอีก เพราะพูดกันทุกครั้งแม้ฉบับปี 40 ก็พูดกัน แต่สุดท้ายก็ถูกฉีก และผมก็ไม่แน่ใจว่าฉบับปี 50 จะเกิดแบบนี้อีกใน10 หรือ 20 ปี ข้างหน้า


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์