จาตุรนต์ อุ้มรธน.40 ต้นแบบ

ที่โรงแรมเรดิสัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย
 
แถลงสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้เหตุผลว่า  รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่มีความเป็นประช ธิปไตย ทำให้ระบบรัฐสภาและรัฐบาลไม่เข้มแข็งและยังทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ดังนั้นควรจะดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุดและเชื่อว่าหลายฝ่ายจะเห็นด้วย ซึ่งนอกจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วควรแก้ไขกฎหมายอื่นที่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยด้วย เช่น พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งกฎหมายเหล่านี้เป็นผล   มาจากการยึดอำนาจ แม้เขาจะพ้นจากตำแหน่ง  ไปแล้วแต่ก็วางโครงสร้างวางระบบไว้ และกลไกต่าง ๆ ก็ยังทำงานอย่างต่อเนื่อง
  
สำหรับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายจาตุรนต์ เห็นว่า ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกที่มีอยู่ของทั้งสองสภาสามารถ เข้าชื่อเสนอแก้ไขได้เลย

โดยไม่ต้องรอให้ประชาชนหรือ ครม. เสนอ เพราะ ส.ส. ก็ถือเป็นตัวแทนประชาชน ทั้งนี้ควรใช้รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นหลัก มาปรับแก้ข้อเสีย หรือถ้ารัฐธรรมนูญ 2550 มีข้อดีตรงไหนก็นำมาบรรจุไว้ก็จะทำให้ดำเนินการได้เร็วขึ้น หรือหากมีมาตราใดจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการศึกษา เพื่อแก้ไข ทั้งฉบับได้เลย ทั้งนี้ ที่ตนออกมาสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่หวังเรียกร้องให้พ่วงบทนิรโทษกรรมในรัฐธรรมนูญให้กับอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์