จาตุรนต์ ว้ากแก้ รธน.สายไปด้วยซ้ำ

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมเรดิสัน พระราม 9 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

แถลงถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 แก่รัฐบาลและพรรคพลังประชาชนว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นผลิตผล จากการรัฐประหาร ที่สำคัญคือมีเนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย ที่ให้ผู้ที่มาจากการแต่งตั้งมีอำนาจเหนือผู้ที่มาจากการ เลือกตั้งโดยประชาชน อันนำไปสู่รัฐบาลและพรรคการเมืองที่อ่อนแอ ไม่สามารถบริหารประเทศเพื่อตอบสนองความ ต้องการของประชาชนผ่านระบบเลือกตั้งได้ เพราะต้องบริหารงานโดยคอยดูทิศทางลม

และความต้องการของผู้ที่มาจากการแต่งตั้ง หากยังใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต่อไปจะนำไปสู่วิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ของประเทศ ซึ่งไปสู่ทาง 2 แพร่งคือ
 
1.การเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 2.การฉีกรัฐธรรมนูญฉบับนี้อีกรอบหนึ่ง ซึ่งมีทางที่รัฐธรรมนูญจะถูกฉีกเป็นไปได้สูงกว่า ที่บางฝ่ายบอกว่ารัฐบาลเร่งรีบแก้ไขมากเกินไปนั้น ตนมองว่ายังช้าเกินไปด้วยซ้ำ เพราะพรรคพลังประชาชนได้หาเสียงไว้ตอนเลือกตั้งแล้วว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นแก้ตอนนี้ก็ยังไม่สาย
 


เสนอ 7 แนวทางให้พรรคร่วมรัฐบาล
 

นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า ขอเสนอแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล คือ 1. ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ 2. ควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยพรรคร่วมรัฐบาลต้องไปหารือกับองค์กรประชาธิปไตยต่างๆ 3. ชี้แจงเหตุผลอย่างจริงจังและเป็นระบบ โดยพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด 4. เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม โดยให้รัฐสภากำหนดหลักเกณฑ์ในการสรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่คล้ายคลึงกับที่เคยตั้งมาแล้วในการร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ขึ้นมาดำเนินการ 5. ใช้รัฐธรรมนูญ 40 เป็นหลัก แล้วแก้ไขเท่าที่จำเป็น 6. ทุกขั้นตอนควรแล้วเสร็จภายใน 180 วัน และ 7. สุดท้ายรัฐสภายังคงมีอำนาจว่าจะรับหรือไม่รับร่างฯที่ ส.ส.ร.ร่างฯขึ้นมาได้
 

แนะตั้ง ส.ส.ร.ดีกว่าใช้กระบวนรัฐสภา
 

นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับกระบวนการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาใหม่นั้น ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ก่อน แล้วจึงกำหนดหลักเกณฑ์ในการสรรหา ส.ส.ร.ขึ้นโดยรัฐสภา การมี ส.ส.ร.จะทำให้สามารถระดมคนมาช่วยกันคิดร่างรัฐธรรมนูญได้มากขึ้น สามารถชี้แจงกับประชาชนได้ เพราะประชาชนคุ้นเคยกับการมี ส.ส.ร.อยู่แล้ว ที่สำคัญหากตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาดำเนินการตั้งแต่วาระ 1.2 และ 3 จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย หรืออาจต้องใช้เวลาหลายปี เพราะจะมีการแปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติของ ส.ส.เป็นร้อยๆคน คนละนับร้อยมาตรา ซึ่งทางพรรคฝ่ายค้านก็เริ่มออกมาพูดเรื่องนี้กันบ้างแล้ว หากชี้แจงไม่ดีพอการขัดขวางโดยใช้กระบวนการทางสภาฯ จะทำให้สัปดาห์หนึ่งอาจแก้ไขได้เพียงมาตราเดียว

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเป็นร้อยๆ มาตรา ใช้เวลา 4 ปีก็ไม่สามารถแก้ไขได้เสร็จ เฉพาะแค่เจอฝ่ายค้านยกมือสงวนคำแปรญัตติหรือประท้วงทั้งวัน ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว คนที่มีประสบการณ์ในสภาฯจะรู้ดีว่าบรรยากาศการเมืองแบบนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยรัฐสภาเป็นเรื่องที่ยากเย็นมาก และเมื่อแก้ไม่ได้ วิกฤติต่างๆจะตามมาอีกมาก ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับประเทศอย่างมาก แต่ถ้าใช้ ส.ส.ร.แก้ไขผมเชื่อว่า 4 เดือนก็เสร็จ เพราะไม่ได้ร่างฯขึ้นใหม่ คงใช้เวลาสัก 120 วัน ระหว่างนั้นก็ใช้เวลาในการชี้แจงกับประชาชนแล้วก็กลับมาลงมติ สามารถทำได้ใน 180 วัน จึงมั่นใจว่าตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาจะเร็วกว่าแน่นอน” นายจาตุรนต์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์