จาตุรนต์ ลั่นหนุนเลื่อนวาระเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรม

จาตุรนต์ ลั่นหนุนเลื่อนวาระเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรม


วันที่ 14 เม.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย 

ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว (Chaturon Chaisang) ถึงการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยระว่า  

"ที่นี่สนับสนุนการเลื่อนระเบียบวาระเพื่อออกกฎหมายนิรโทษประชาชนครับเห็นข่าวส.ส.เพื่อไทย เตรียมเสนอญัตติเลื่อนญัตติเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชนขึ้นมาพิจารณาก่อน โดยจะเสนอในวันที่ 18 เม.ย. นี้ และกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลก็มีเสียงในทางเปิดไฟเขียว ผมก็ยังสนับสนุนการออกกฎหมายนิรโทษประชาชนอยู่เหมือนเดิม และแน่นอนก็ต้องสนับสนุนการเลื่อนเรื่องนี้ขึ้นมาด้วยไม่ว่าจะได้พิจารณาร่างพ.ร.บ. กันในสมัยนี้หรือไม่ก็ตาม

 แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นท่าทีของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลที่สนับสนุนร่างพ.ร.บ. นี้ และในระหว่างที่ยังไม่มีการพิจารณากฎหมายนี้ในสภาฯ ฝ่ายที่สนับสนุนกฎหมายนี้ก็จะได้อธิบายเรื่องนี้ได้อย่าางเต็มปากเต็มคำ ไม่ปล่อยให้ฝ่ายที่คัดค้านพูดอยู่ฝ่ายเดียวอย่างที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 เดือน ที่ผ่านมา

ปชป.แซวว่า เพื่อไทยเล่นการเมืองแบบปากว่าตาขยิบ เพราะฝ่ายกรรมการประสานงานพูดในทางไม่เห็นด้วยมาตลอดแต่กลับปล่อยให้ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย เสนอญัตติเลื่อนระเบียบวาระ ผมเข้าใจว่า ท่าทีของกรรมการประสานงานก็เริ่มเปลี่ยนไปคงไม่ใช่เรื่องปากว่าตาขยิบอะไร แต่ถ้าจะให้ดีผมคิดว่า พรรคเพื่อไทยก็ควรจะมีมติอย่างเป็นกิจลักษณะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไปเสียเลยพร้อมๆ กับการมีมติสนับสนุนให้เลื่อนระเบียบวาระ

 หลังจากนั้น กรรมการประสานงานพรรคร่วมฯ ก็คุยกันแล้วก็มีมติสนับสนุนเสียด้วย ให้ชัดเจนกันไปเลยว่าใครคิดอย่างไร มีท่าทีอย่างไร ซึ่งก็จะพบว่ากำลังหลักที่คัดค้านการนิรโทษประชาชนมีแต่ปชป. เท่านั้น

จะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยก็ถูกขัดขวางแบบไม่มีหลักไม่มีเกณฑ์ จะแก้ทั้งฉบับก็ไม่ยอมมาครั้งหนึ่งแล้ว จะแก้ทีละเรื่องเป็นรายมาตราก็ขวางอีก เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตั้งตัวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญแล้วอย่างนี้ การแก้รัฐธรรมนูญถึงอย่างไรก็คงไม่สำเร็จง่ายๆ แน่แล้ว ส่วนการจะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ยุติธรรมจริง ดูแล้วอาจจะใช้เวลานานกว่าการแก้รัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ 

ถ้าจะหวังแก้รัฐธรรมนูญและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อช่วยประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งและความล้มเหลว ของกระบวนการยุติธรรมแล้ว คงต้องรอกันอีกนานแสนนาน ดังนั้น เฉพาะหน้านี้ก็จำเป็นต้องนิรโทษกรรมประชาชนเสียก่อน แล้วจึงอาศัยประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั่วประเทศร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยต่อไป"

จาตุรนต์ ลั่นหนุนเลื่อนวาระเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์