จาตุรนต์ ยํ้าปราศรัยทวงสิทธิ

วันที่ 21 พ.ย. ที่อาคารไทยซัมมิท ด้านข้างอาคารไอเอฟซีที

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง กล่าวว่า จะทำการปราศรัยแสดงความคิดเห็น ต่อกรณีที่ กกต.มีมติข้อห้ามดำเนินการทางการเมืองเพิ่มเติม ต่ออดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ในวันที่ 23 พ.ย. เวลา 17.00-21.00 น. บริเวณสวนลุมพินี ตามกำหนดการเดิมอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการยืนยันสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ในการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง สำหรับหัวข้อการปราศรัยคือ “การเลือกตั้งที่เป็นธรรม คือทางออกของประเทศไทย” จะมีการวิเคราะห์สถานการณ์ บ้านเมือง วิจารณ์บทบาทของ คมช. ครส. และ กกต.ที่มีต่อการเลือกตั้ง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของประชาชน โดยจะไม่มีการพูดสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคใด จะระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้พรรคการเมืองสบายใจ รวมทั้งจะระวังไม่ให้มีการพูดผิดกฎหมาย แต่จะวิเคราะห์อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่เกรงกลัวคำขู่ของใคร


ไม่สนคำขู่ ลั่นชำแหละ กกต.แหลกแน่

“การปราศรัยในวันนั้น ไม่ใช่การสนับสนุนพรรคพลังประชาชน แต่ถ้าหากคนไปฟังแล้วจะสนับสนุนหรือไม่ เป็นสิทธิของผู้ลงคะแนน ขอให้ กกต. คมช. และครส. มาฟังกันมากๆและอัดเทปให้ดี เพราะมั่นใจว่าสิ่งที่พูดไม่ผิดกฎหมาย กกต.ไม่ควรทำตัวเป็นนักเลงโต เอาแต่ข่มขู่ ควรจะมีหลักเกณฑ์บ้าง วันนี้ยังไม่ยอมออกเป็นระเบียบให้ชัดเจน ก็อาจเกิดปัญหาการเลือกปฏิบัติตามมา ผมไปแสดงความเห็น มันมีเหตุอะไรที่จะไปอ้างยุบพรรค อะไรๆก็จะยุบพรรค อารยประเทศไม่มีที่ไหนยุบพรรคกันง่ายๆเหมือนประเทศไทย ไม่มีที่ไหนที่คนมีอำนาจ เที่ยวข่มขู่ยุบพรรคกันง่ายๆแบบนี้ กกต.ไม่ควรทำอะไรที่ดูเป็นการกลั่นแกล้ง กล่าวหากันเกินไป ที่ กกต.ขู่ว่าอย่าพูดพาดพิงนั้น ไม่เพียงแต่เราจะพาดพิงเท่านั้น จะวิจารณ์ รวมทั้งชำแหละ กกต.อย่างเป็นระบบ สำหรับผู้ปราศรัยเบื้องต้นมีนายอดิศร เพียงเกษ นายสุธรรม แสงประทุม คงจะพูดกัน 4-5 คน สำหรับผมจะพูดเป็นคนสุดท้าย โดยได้ติดต่อเชิญนักวิชาการบางท่านมาร่วมปราศรัยด้วย” นายจาตุรนต์กล่าว

ยันไม่ได้ตีรวนแค่ทวงสิทธิตาม รธน.

อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนที่เป็นห่วงบ้านเมือง ทั้งที่สังกัดและไม่สังกัดพรรคการเมือง รวมทั้งนักการเมืองและนักธุรกิจมาฟังการปราศรัย แต่เราไม่สนใจจำนวนคนว่าจะมากหรือน้อย เพราะไม่ได้ต้องการแสดงพลังใดๆ จุดประสงค์คือการแสดงความเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองและสังคม เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.ระบุว่าเป็นการตีรวน เพราะอดีต 111 คน ส่วนใหญ่ไม่ได้เคลื่อนไหวต่อต้านอะไร นายจาตุรนต์ตอบว่า พวกเราไม่มีตำแหน่งใดๆในพรรคพลังประชาชน ต่างจากอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่กระจายไปตามพรรคอื่น ดังนั้น เราไม่ได้ตีรวน เพียงแต่ต้องการเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งตรงกับหลายคนใน 111 ที่มองว่ามติของ กกต.ขัดรัฐธรรมนูญ เมื่อถามกรณีที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ระบุว่ามติ กกต.ดังกล่าว ทำให้พรรคพลังประชาชนได้เปรียบในการเลือกตั้ง นายจาตุรนต์ตอบว่า เป็นมุมมองของแต่ละคน ท่านคงมองโดยเทียบพรรคของท่านกับพรรคพลังประชาชน แต่พรรคที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือพรรคที่ไม่มี 111 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์