จาตุรนต์ ยังฝัน ทรท.เป็นสถาบัน - เย้ย คมช.ออกปกขาวแจงปฏิวัติ

จาตุรนต์ ยังฝัน ทรท.เป็นสถาบัน - เย้ย คมช.ออกปกขาวแจงปฏิวัติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤศจิกายน 2549 16:05 น.

จาตุรนต์ ยังไม่เลิกฝันเฟื่อง คิดพัฒนาพรรคไทยรักไทยเป็นสถาบันการเมือง ตั้งความหวังไว้กับ สุธรรม แสงประทุม นำทีมไปศึกษาข้อมูล เย้ย คมช.ออกสมุดปกขาวแจงความชอบธรรมยึดอำนาจขัดวิถีอารยะ ขณะเดียวกันยังเป็นการช่วยเหลือให้บางพรรคได้ประโยชน์ด้วย อยู่กับ แม้ว มา 5 ปีเพิ่งรู้ดับไฟใต้ต้องให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม

วันนี้ (24 พ.ย.) ที่พรรคไทยรักไทย เวลา 14.15 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงว่าได้หารือกับคณะทำงานเพื่อพัฒนาพรรคไทยรักไทยให้เป็นสถาบันการเมือง โดยมีวัตถุประสงค์ว่าทำอย่างไรให้พรรคไทยดำรงอยู่ได้โดยไม่ขึ้นกับบุคคลที่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป ไม่ว่าหัวหน้าพรรคจะเป็นใครพรรคก็สามารถดำเนินกิจกรรมต่อไป ซึ่งจะให้ไปศึกษาในประเด็นการพัฒนานโยบายพรรค การคัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้ง การรักษาผลประโยชน์ของประเทศและประชานและการสร้างประชาธิปไตยในระยะยาวโดยจะมีการทำวิจัยอย่างเป็นระบบ

ปองพล ประจวบ สุธรรม วันนอร์ เป็นคณะที่ปรึกษา

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า คณะทำงานดังกล่าวจะมีทั้งนักการเมืองรุ่นกลางและรุ่นอาวุโส โดยรุ่นอาวุโสนำโดย นายปองพล อดิเรกสาร และนายประจวบ ไชยสาส์น ขณะที่รุ่นกลางจะมีนายสุธรรม แสงประทุม และมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นที่ปรึกษาฯ ทั้งนี้ เมื่อพรรคสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ก็เริ่มดำเนินการต่อไป

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้ออก สมุดปกขาว เพื่อชี้แจเหตุผลในการยึดอำนาจและมีประเด็นพาดพิงถึงการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมาว่า ทางพรรคไทยรักไทยขอยืนยันว่าจะไม่ชี้แจงแทนรัฐมนตรีคนใดหรือ คณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คนเ พราะเห็นว่าเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล โดยพรรคจะชี้แจงเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพรรคเท่านั้น หากมีข้อกล่าวหาไม่เป็นจริง หรือคลาดเคลื่อนก็จำเป็นต้องชี้แจง

อย่างไรก็ตาม นายจาตุรนต์ตั้งข้อสังเกตไปถึง คมช.3 เรื่อง คือ 1.ควรจะระมัดระวังที่จะสร้างความชอบธรรมในการกระทำรัฐประหารและขัดกับหลักประชาธิปไตย และสังคมว่าเป็นอารยะ 2.อาจเป็นเครื่องมือเป็นประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคมากเกินไปและ 3.กรณีนี้อาจไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนเพราะสิ่งที่สนใจภาคปฏิบัติในการแก้ไขปัญหามากกว่าว่าจะแก้ปัญหาได้หรือเปล่า

เมื่อถามถึงกรณีที่มีอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยบางส่วนเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยที่ฮ่องกง แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีบทบาทอย่างสูงต่อพรรคหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า อาจจะมองเช่นนั้นก็ได้ ถือเป็นการแสดงน้ำใจต่อผู้ใหญ่ แต่ยังไม่เห็นว่าจะเป็นการสั่งการอะไรซึ่งการไปเยี่ยมดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบต่อแนวทางการตัดสินใจของคณะผู้บริหารพรรคอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตนก็ยังยึดมั่นในคำสั่งเดิมที่ให้ดำเนินการในหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มที่

รับ เข้าใจ หากสมคิดจะตั้งพรรคใหม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับที่จะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ที่มีแกนนำและอดีต ส.ส.ที่ลาออกจากพรรคไทยรักไทยได้รวมกลุ่มนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของนายสมคิด ตนได้บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่านักการเมืองที่ออกไปจากพรรคไทยรักไทย ตนเข้าใจและเห็นใจ ถ้าออกไปแล้วสามารถตั้งพรรคได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งทำให้มีเวทีให้ทำงานการเมืองต่อไป

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ประกาศให้ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจว่า เนื่องจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มีสภาพพิเศษ ดังนั้น หากตั้งเป็นเขตพัฒนาพิเศษก็สามารถทำได้ แต่ต้องให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะที่ผ่านมาประชาชนมักไม่ค่อยมีส่วนร่วมและถูกลดความสำคัญลง ทั้งที่เป็นส่วนหนึ่งของงานด้านความมั่นคง

ส่วนการที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ประกาศว่าจะไม่ระบุถึงเครือข่ายร้านอาหารไทยในมาเลเซีย ที่ใช้ชื่อต้มยำกุ้ง ซึ่งให้การสนับสนุนทุนแก่ผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้นั้น รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ตนก็หวังว่า พล.อ.สุรยุทธ์จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยจะมีข้อมูลที่ตรงกับข้อเท็จจริงและเป็นไปอย่างรอบคอบจนนำไปสู่การแก้ปัญหาโดยที่ไม่กระทบกับทุกฝ่าย เรื่องนี้ขอเอาใจช่วยในการหาข้อสรุปให้ลงตัว

นายจาตุรนต์ ได้เสนอด้วยว่า รัฐบาลควรขยายคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้เกิดความชัดเจนและเร่งทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติจากระดับสูงลงสู่ระดับล่าง โดยเฉพาะความสมดุลระหว่างแนวทางสมานฉันท์กับแนวทางรักษากฎหมายเพื่อคุ้มครองประชาชน เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติยังไม่ทราบว่าจะปฏิบัติงานอย่างไร ซึ่งตนได้มอบหมายให้นายสุธรรม แสงประทุม รักษาการกรรมการบริหารพรรค ไปคิดองค์ประกอบคณะทำงานศึกษาถึงการแก้ปัญหาในภาคใต้ โดยเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน เพื่อนำความเห็นดังกล่าวเสนอต่อรัฐบาลและสังคมต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์