จาตุรนต์ ยอมรับกระแส ปชป.ฟีเวอร์

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า
 
ภาพรวมที่ออกมาสะท้อนให้เห็นพัฒนาการทางการเมือง ประชาชนเลือกเป็นระบบพรรค และเลือกโดยคำนึงถึงบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมองไปที่นโยบายมากขึ้น แต่ก็มีการเลือกบนพื้นฐานความเห็นแตกต่าง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งเดิมอยู่บ้าง ส่วนการซื้อเสียงแม้จะยังมีบทบาทอยู่ แต่ก็น้อยลงไปมาก สำหรับผลการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคกลางและ กทม.ต้องยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนนิยมที่สูงขึ้น สืบเนื่องมาจากผลพวงของการยึดอำนาจ ตัวบุคคลและกระแส อีกทั้งพรรคไทยรักไทยเดิมแยกส่วน กระจัดกระจายเป็นพรรคต่างๆ จึงอ่อนกำลังลง 


นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับความเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาลนั้น เป็นไปตามคาดก่อนหน้านี้ ที่เมื่อพรรคพลังประชาชนได้เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง จะมีความเคลื่อนไหวรวมตัวเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อผลเลือกตั้งออกมาพรรคพลังประชาชนได้เสียงเกือบครึ่ง ทำให้มีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลสูงกว่ามาก คิดว่าจะมีการชักเย่อกันไม่นาน สุดท้ายก็จะได้รัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ เพราะถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะต้องรวบรวมพรรคการ เมืองแทบทุกพรรค ทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ พรรคใดไม่เห็นด้วยรัฐบาลจะล้มทันที และจะทำให้นานาชาติขาดความเชื่อมั่น สรุปแล้วมันยากเกินไป วันนี้ทุกพรรคควรคำนึงถึงความราบรื่นในการบริหารประเทศ มีรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว เพื่อแก้วิกฤติ นำบ้านเมืองกลับสู่ความปรองดอง ไม่ควรปล่อยให้อยู่ในภาวะสุญญากาศ เพราะทุกฝ่ายกำลังจับตามองด้วยความห่วงใยต่อบ้านเมือง  


ปชป.ตั้งรัฐบาลแข่งไร้ความชอบธรรม


“ก่อนการเลือกตั้ง หลายพรรคประกาศยืนยันว่าไม่มีข้อตกลงจับขั้วกัน วันนี้ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่ จะมาตั้งป้อมใส่พรรคพลังประชาชนที่ผ่านการรับรองจากประชาชนมาแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนว่าไม่ร่วมกับพรรคพลังประชาชนแน่ เพราะเสียงมากอยู่แล้ว ฉะนั้น ก็เหมาะเป็นฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพ สำหรับพรรคชาติไทยและเพื่อแผ่นดินที่ประกาศจับขั้วกันนั้น เป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่อยากให้คำนึงถึงประเทศที่วันนี้ควรจะมีรัฐบาลโดยเร็ว ในท้ายที่สุดเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ ส่วนท่าทีของพรรคพลังประชาชนที่ประกาศพร้อมร่วมมือกับทุกพรรค เน้นความปรองดอง เน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถือว่าดีแล้ว และขอให้ทำตามที่พูด พยายามรักษาคะแนนนิยมเอาไว้ ไม่ควรประมาท เพราะต้องยอมรับ ว่าพรรคประชาธิปัตย์กระแสดีขึ้นมาก สำหรับพรรคประชา-ธิปัตย์หากจะตั้งรัฐบาลแข่งโดยอ้างเสียงใน กทม.นั้น ถือว่าไม่ชอบธรรม เพราะประเทศไทยมี 76 จังหวัด และคะแนนที่ออกมาก็ไม่ได้สูสีกันแต่อย่างใด” นายจาตุรนต์ กล่าวในที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์