จาตุรนต์ ยอมนั่งหัวหน้า ทรท.แล้ว

จาตุรนต์ กัดฟันยอมขึ้นนั่งเก้าอี้รักษาการผู้นำไทยรักไทยชั่วคราวแล้ว


ย้ำต้องมีความเป็นอิสระในการตัดสินใจ พร้อมยืนยันไม่เผชิญหน้าหรือสำแดงพลังต่อต้านใคร ขอให้รัฐบาลสบายใจได้ ยึดหลักสมานฉันท์เพื่อให้ประชาธิปไตยกลับคืนมาโดยเร็ว

วันนี้ (13 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. ที่พรรคไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่


นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงการตัดสินใจรับหน้าที่ตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยว่า เมื่อขณะนี้ไม่มีผู้ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค รักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคได้มีการประชุมหารือกันและเห็นสอดคล้องตรงกันที่จะให้ตนรับตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค

ซึ่งจากการหารือในแนวทางในช่วงรักษาการแล้วก็พร้อมและยินดีรับหน้าที่ดังกล่าว

ต้องขอบคุณรักษาการกรรมการบริหารพรรคที่ให้ความไว้วางใจตนมาทำหน้าที่นี้ และต้องขอบคุณสมาชิกพรรคและประชาชนที่แสดงห่วงใยและให้กำลังใจพรรคไทยรักไทยด้วย โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 ต.ค.เป็นต้นไป

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า


ภารกิจที่ต้องรีบดำเนินการในช่วงนี้ คือ การแจ้งเรื่องการลาออกของหัวหน้าพรรค และเรื่องที่รักษาการกรรมการบริหารพรรคเห็นสมควรให้ตนรักษาการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

จากนั้นจึงจะเตรียมดำเนินการในเรื่องธุรการที่จำเป็นต่างๆ

เช่น การเตือนให้อดีตกรรมการบริหารพรรคยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ต่อจากนั้นจึงจะเป็นขั้นตอนการเตรียมการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนเรื่องการประชุมต่างๆ นั้นคงต้องรอให้มีการอนุญาตให้ดำเนินการได้เสียก่อน

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าว


ผมคิดว่าทุกฝ่ายเข้าใจแล้วว่าการทำรัฐประหาร ยึดอำนาจสำเร็จเสร็จสิ้นไปแล้ว มันย้อนกลับไม่ได้ การดำเนินการของไทยรักไทยคงจะไม่ไปคิดว่ามาถึงวันนี้จะไปต่อต้านอย่างไร เพราะมันเลยขั้นตอนนั้นไปแล้ว แต่จะคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ประชาธิปไตยกลับคืนมาโดยสันติวิธี

เราจะมีส่วนร่วมแสดงความเห็น อะไรด้ก็ว่าดี อะไรไม่เป็นไปตามหลักการ

เราก็จะชี้แจง ในช่วงรักษาการจะคำนึงถึงบรรยากาศและความรู้สึกของประชาชน เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปเน้นการสำแดงพลัง ต้องเข้าใจว่าช่วงนี้ไม่มีใครอยากเห็นการใช้กำลัง แต่ก็ไม่ใช่การหมอบราบคาบแก้วให้กับการทำรัฐประหาร แต่เป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตย จากนี้ไปไทยรักไทยต้องพยายามส่งเสริม ผลักดันให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า


สำหรับภารกิจของพรรคจากนี้มีสิ่งที่ต้องทำหลายเรื่อง ทั้งด้านวิชาการ และนโยบาย เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีข้อมูลพื้นฐานไปเสนอความเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง การชี้แจงในวันนี้เพื่อให้สังคมและประชาชนสบายใจว่า

อย่างน้อยยังมีพรรคไทยรักไทยที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตย

โดยไม่ต้องการดำเนินการให้เกิดการเผชิญหน้า และไม่สนับสนุนการดำเนินการใดๆ ที่ไม่ใช่สันติวิธี แต่ยืนยันว่าจะไม่ทำการเมืองแบบเผชิญหน้าอย่างเด็ดขาด ซึ่งคงจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมกับสมาชิกพรรคต่อไป

ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งหรือไม่


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.เป็นต้นมา จนถึงนาทีนี้ยังไม่มีโอกาสติดต่อกันเลย ดังนั้นคงจะชี้แจงแทนไม่ได้ ระหว่างนี้พรรคไทยรักไทยคงไม่รบกวนท่าน เพราะมีแต่จะทำให้ท่านเดือดร้อน สำหรับกรณีที่แกนนำพรรคยังรู้สึกว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้นำพรรคอยู่นั้น

นายจาตุรนต์กล่าวว่า

ท่านลาออกแล้ว ดังนั้นกรรมการบริหารพรรคที่รักษาการอยู่ก็ต้องดูแลแทน ตนพูดชัดเจนแล้วว่าเมื่อให้มารักษาการหัวหน้าพรรคก็ต้องให้ดูแลอย่างเป็นอิสระ จึงจะสามารถทำงานได้

ส่วนการลงพื้นที่ภาคอีสานของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า


เท่าที่ทราบพล.อ.สุรยุทธ์ลงพื้นที่ภาคใต้ด้วย ไม่ได้หมายความว่าเฉพาะภาคอีสาน ซึ่งประชาชนที่จะเคลื่อนไหวคงมีอยู่ทั่วไปอยู่แล้วเพราะคนที่เห็นแตกต่างมีมาตั้งแต่ดั้งเดิม ดังนั้น การทำความเข้าใจคงเป็นเรื่องของรัฐบาล

ส่วนเรื่องที่ห่วงว่าแกนนำไทยรักไทยจะเคลื่อนไหวนั้น

คงไม่ต้องห่วง เราจะไม่ไปวิจารณ์รัฐบาลเพราะขณะนี้ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ส่วนเรื่องกฎหมายข้อบังคับต่างๆ จะมอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองหัวหน้าพรรคเป็นผู้ดูแล

ส่วนหากมีการยกเลิกกฎอัยการศึก


ยืนยันว่าพรรคไทยรักไทยจะไม่เคลื่อนไหวใช่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงรักษาการตนพูดในฐานะรักษาการ ยืนยันว่าเราไม่ต้องการจะเผชิญหน้า และไม่เห็นด้วยกับการแสดงพลัง

แต่เรื่องการประชุมเพื่อเตรียมนโยบาย การชี้แจงสมาชิกว่าพรรคกำลังทำอะไรอยู่นั้น พรรคคงต้องทำ

เมื่อถามว่าหากกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีมติให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต วันนี้พูดแค่เรื่องรักษาการ




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์