จาตุรนต์ จับพิรุธ บิ๊กบัง

วานนี้ (10 ธ.ค.)  ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชมรมสมาชิกวุฒิสภา 2543-2549 ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จัดเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง “อนาคตประเทศไทยหลัง 23 ธ.ค. 2550”
 
โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ผู้มีอำนาจเข้าแทรกแซงการเมืองอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนพรรคการเมืองบางพรรคให้จับขั้วกัน แต่ต้องการทำลายบางพรรค สังเกตได้จากการพูดของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีใบเหลืองใบแดงมาก ถามว่ารู้ได้อย่างไร แสดงว่ามีการจัดตั้งรัฐบาลกันล่วงหน้าแล้ว ขณะที่ กกต.ไม่มีความเป็นกลาง เป๋ไปเป๋มา ตอบคำถามกรณีวีซีดีบันทึกเสียงและภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และกรณีเอกสารลับคมช. โดยใช้ 2 มาตรฐาน
 

นายสุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

หลังการเลือกตั้งถ้าพรรค การเมืองที่ชนะเป็นไปตามผลโพลของหลายสำนัก อาจเกิดปรากฏการณ์ยุบพรรค หรือดำเนินการบางอย่างทำให้ การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจะมีการยึดอำนาจอีกครั้ง เช่นกรณีที่เคยเกิดขึ้นในประเทศพม่าที่ทหารไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง นอกจากนี้หลังการเลือกตั้งจะไม่ใช่ประชาธิปไตยครึ่งใบ แต่จะเป็นประชาธิปไตยแบบบงการ เสถียรภาพของรัฐบาลจะเปราะบางมาก เพราะถูกชี้นำจากทหารซึ่งเชื่อว่าจะยังไม่กลับเข้ากรมกอง แต่จะสืบทอดอำนาจผ่านกฎหมาย ขณะเดียวกันจะเกิดการต่อสู้อย่างเข้มข้น ขยายวงกว้าง ระหว่างแนวคิดทหารนิยมกับแนวคิดเสรีนิยม ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันตกลงในปฏิญญาสามย่านคือ 1. ไม่ยอมรับการรัฐประหารเป็นวิถีทางทางการเมือง 2. ไม่ยอมรับการแก้ปัญหานอกรัฐสภา 3. ยืนยันว่าประชาธิปไตยเป็นวิถีทางเดียวของการต่อสู้ทางการเมือง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์