จาตุรนต์ จวก ส.ว.ร่วมมือ สุเทพ เข้าข่าย “ฝนตกขี้หมูไหล”

จาตุรนต์ จวก ส.ว.ร่วมมือ สุเทพ เข้าข่าย “ฝนตกขี้หมูไหล”

วันนี้ (13 พ.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีศึกษาธิการ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค

ถึงการประชุมนอกรอบของวุฒิสภาว่า ทั้งการประชุมและข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.  "เลอะเทอะพอกัน" หรืออาจถึงขั้นต้องใช้คำว่า คำว่า “ฝนตกขี้หมูไหล”  โดยตนเองเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2529 ไม่เคยเห็นสมาชิกรัฐสภาใช้ห้องประชุมสภาประชุมโดยไม่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุม และไม่เคยเห็นการประชุมในเรื่องที่ไม่มีอำนาจ ซึ่งเรื่องที่สมาชิกวุฒิสภาหารือกันเมื่อวานนี้เป็นการหารือนอกรอบที่ไม่มีกฎหมายข้อบังคับใดรองรับ จึงถือเป็นสาระอะไรไม่ได้ และอาจเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญอย่างร้ายแรง ยิ่งเป็นการหารือร่วมกับนายสุเทพซึ่งถูกข้อหากบฏและได้เนื้อหาข้อสรุปในทางที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นไปอีก

ส่วน การจะใช้มาตรา 7 สรรหานายกฯทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่า

เมื่อยุบสภาแล้วต้องมีการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส.และจากการเลือกของสภาผู้แทนราษฎร ความพยายามตั้งนายกรัฐมนตรีคนนอกจึงเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยแบบหนึ่งและยังเป็นการกระทำให้ได้อำนาจการปกครองโดยวิธีการที่ ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ขัดรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 อย่างชัดเจนอีกด้วย

หาก ส.ว.เหล่านี้เสนอนายกรัฐมนตรีคนกลางจริง สิ่งที่ประชาชนควรทำก็คือรวบรวมรายชื่อร้องต่ออัยการสูงสุดตามมาตรา 68

เพื่อให้อัยการพิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งห้ามการกระทำนี้เสีย นอกจากนี้เนื่องจากการกระทำของ ส.ว.ร่วมกับนายสุเทพมีลักษณะไม่ต่างจากการทำรัฐประหาร ประชาชนจึงมีสิทธิ์โดยชอบที่จะร่วมกันต่อต้านตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ด้วย

สำหรับการร่วมมือกับนายสุเทพกับพวกเพื่อล้มการปกครองนั้น ประชาชนยังอาจแจ้งความดำเนินคดีกับ ส.ว.ที่ร่วมมือกับนายสุเทพในข้อหากบฏได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ส.ว.ที่ร่วมกันกระทำผิดย่อมไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองใดๆ เนื่องจากไม่ได้หารือกันในระหว่างการประชุมวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพียงการใช้ห้องประชุมของสภาเพื่อร่วมกันปล้นอำนาจอธิปไตยไปจากประชาชนเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์