จาตุรนต์ FB กฎอัยการศึก ยังไม่ใช่ ทางออก

จาตุรนต์ FB กฎอัยการศึก ยังไม่ใช่ ทางออก

"จาตุรนต์ ฉายแสง" FB ประกาศกฎอัยการศึก ยังไม่ใช่ "ทางออก" จากวิกฤติของประเทศ ปัญหาที่สะสมมานานเกิดจากการเมือง ต้องให้การเมืองแก้ปัญหา

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก (Chaturon Chaisang) ว่า

การประกาศใช้กฎอัยการศึกไม่ใช่ทางออกจากวิกฤติของประเทศ เพราะการประกาศใช้กฎอัยการศึกครั้งนี้ ผบ.ทบ. ไม่ได้หารือหรือแจ้งทางรัฐบาลก่อน และจนกระทั่งบัดนี้ก็ยังไม่ได้รายงานให้รัฐบาลทราบอย่างเป็นทางการ ตามที่ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก มาตรา 4 ที่บัญญัติไว้ว่า เมื่อประกาศแล้ว จะต้องรายงานให้รัฐบาลทราบโดยเร็วที่สุดจึงยังไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง และวัตถุประสงค์ ในการประกาศใช้กฎอัยการศึกครั้งนี้ นอกเหนือจากที่ปรากฏเป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์การเมืองมาตลอด และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา
 
คิดว่าการประกาศใช้กฎอัยการศึกไม่ใช่ทางออกจากวิกฤตของประเทศ การประกาศนี้อาจช่วยระงับยับยั้งความรุนแรงหรือความไม่สงบได้บ้างชั่วคราว แต่ต่อไปก็อาจจะสร้างปัญหาที่ใหญ่กว่าตามมา เช่น เกิดการจำกัดการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือกระทั่งปราบหรือใช้ความรุนแรงต่อประชาชน หรืออาจทำให้สถานการณ์บานปลายที่ทางทหารเองไม่มีทางลง นอกจากจะต้องทำรัฐประหารในที่สุด

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ยังระบุด้วยว่า ปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยขณะนี้ เป็นปัญหาที่ซับซ้อน

มีการสะสมปัญหามายาวนาน ทำลายหลักการประชาธิปไตย การบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ การเลือกปฏิบัติ และการกระทำที่เป็นสองมาตรฐาน เกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงชนิดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ปัญหาเหล่านี้โดยพื้นฐานแล้วคือปัญหาการเมืองที่ต้องแก้ด้วยกระบวนการทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย จะอาศัยมาตรการทางการทหารหรือความมั่นคงย่อมไม่สามารถแก้ได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์