จาก เณรคำ ลวงโลกสู่ นช.แม้ว ประสาร จี้ยุค คสช. ต้องจับให้ได้

จาก เณรคำ ลวงโลกสู่ นช.แม้ว ประสาร จี้ยุค คสช. ต้องจับให้ได้

นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีต สปช. กล่าวถึงกรณี สำนักงานอัยการต่างประเทศได้ดำเนินการประสานงานกลางภาคส่วนต่างๆ ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ร่วมกับทางการสหรัฐอเมริกา จนสามารถจับกุมนายวิรพล สุขผล หรือเณรคำ นักโทษหนีคดีได้แล้วว่าต้องขอชมเชย อัยการสำนักงานต่างประเทศที่สร้างผลงานได้ดีในครั้งนี้ และเรียกร้องว่าคดีทุจริตที่ดินรัชดา ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้พิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก นายทักษิณ ชินวัตร เป็นเวลา 2 ปี ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐไปทำผิดด้วยการมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์ตนเองหรือผู้อื่น ตามกฏหมาย ป.ป.ช. ปี 2542 ซึ่งศาลตัดสินตั้งแต่ 17 กันยายน 2551 นับถึงวันนี้เกือบ 9 ปีแล้ว แต่ยังไม่สามารถส่งตัวนายทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้

นายประสาร กล่าวต่อว่า เท่าที่ติดตาม ได้ทราบว่า สนง.เคยทำหนังสือแจ้งไปยังทางการของรัฐบาลบางประเทศที่เป็นถิ่นพำนักของนายทักษิณ แต่ก็ติดปัญหาทางเทคนิค เช่น เป็นประเทศ คู่สัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ คดีความผิดระบุในสัญญาหรือเปล่า ปัญหาที่มีผู้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน และยังมีปัญหารู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหางของตัวผู้ร้ายเอง และอย่างที่รู้กันในบางยุคผู้มีอำนาจก็เป็นใจกับนักโทษหนีอาญาแผ่นดินคนนี้

นายประสาร กล่าวอีกว่า ในยุค คสช.จึงเป็นโอกาสดีที่เอื้อต่อการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาของสนง.อัยการสูงสุด ที่จะสร้างประวัติศาสตร์ส่งผู้ร้ายข้ามแดนคนสำคัญ ด้วยการประสานความร่วมมืออย่างจริงจัง และมุ่งมั่นกับกระทรวงต่างประเทศในการแจ้งถิ่นที่อยู่ กับ สตช.ในการชี้เป้ากับทางการของรัฐบาลถิ่นพำนักในการจับกุม เพราะในความเป็นจริง นักโทษคนนี้ก็วนเวียนอยู่ใกล้ๆ ประเทศไทย เช่น สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ ไกลกว่านั้นก็รู้กันดีว่าที่พักประจำคือดูไบ และเมื่อเดินทางไปไหนก็เป็นที่รับรู้ของสื่อ ไม่ว่าจะไปอังกฤษหรือสหรัฐอเมริกา บรรดาบริวารก็เวียนไปหา ถ่ายรูปมาอวดกันเป็นว่าเล่น ไม่น่าที่จะตามหาตัวกันยากเย็นอะไรนัก อีกทั้งประเทศเหล่านี้ล้วนเซ็นสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยแล้ว และแม้ว่าบางประเทศที่ไม่มีสัญญานี้ต่อกัน แต่ถ้ามีสัมพันธ์ทางการทูต ก็ยังสามารถใช้ธรรมเนียมทางการทูตที่เรียกว่า "การตอบแทนต่างปฏิบัติ" คือถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกันได้ด้วยการขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้

นายประสาร กล่าวด้วยว่า นักโทษคนนี้ ไม่เพียงหนีอาญาแผ่นดินคดีที่ดินรัชดาเท่านั้น แต่ยังถูกฟ้องอีกหลายคดีร้ายแรงดังที่ทราบกันทั่วไป 9 ปีแล้วที่บินวนเวียนอยู่แค่ปลายจมูกเย้ยหยันกระบวนการยุติธรรมไทยว่าไม่มีน้ำยาที่จะจัดการเขาได้ แถมยังให้ร้ายประเทศไทยเป็นประจำอีกด้วย ดังนั้นขอให้กำลังใจการทำหน้าที่ของ สนง.อัยการสูงสุด ที่จะสร้างผลงานครั้งสำคัญนี้แบบที่ได้กระทำกับเณรคำมาแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์