จับโกหก? เปิดหลักฐานใหม่มัดแม้วจ้างล็อบบี้ยิสต์ถึงกลางปี 2551 สวนทางทนายความอ้างสิ้นสุดปี 2550



หากพิจารณาตามข้อเท็จจริงในหลักฐานดังกล่าวนี้ บริษัท บีจีอาร์ ก็จะยังคงสถานะเป็นล็อบบี้ยิสต์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่จนกระทั่งถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ไม่ได้สิ้นสุดในปี 2550 ตามที่ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอ้างแต่อย่างใด

(คลิกอ่าน เปิดหลักฐานสัมพันธ์"ทักษิณ-ล็อบบี้ยิสต์"ทุ่มจ้าง 1 ล้านเหรียญเน้นประโยชน์ตัวเองในสหรัฐ-ต่างประเทศ)

 
ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบง่ายๆว่าด้วยกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรีว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ เพราะ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทนายความอดีตนายกรัฐมนตรีออกมาฟาดงวงฟาดงาใส่พรรคประชาธิปัตย์เป็นการเอาคืนโดยเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรครับผิดชอบคำพูด น.พ.บุรณัชย์ สมทรักษ์ โฆษกพรรค โดยให้โอกาสชี้แจงเอกสารหลักฐานให้ชัดเจนภายใน 7 วันว่า พ.ต.ท.ทักษิณว่าจ้างบริษัทนี้เมื่อไร มีหลักฐานการโอนเงินว่าจ้างหรือไม่ หากไม่สามารถชี้แจงได้ จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

นายวิชิตปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยว่าจ้างบริษัทใดในต่างประเทศ เพื่อให้กระทำการใส่ร้ายสถาบันและกระบวนการยุติธรรมตามที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา
 
"ช่วงก่อนปี 2550  พ.ต.ท.ทักษิณอาจเคยว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายหรือธุรกิจในต่างประเทศเท่านั้น แต่ไม่เคยว่าจ้างบริษัทต่างประเทศ เพื่อทำลายประเทศไทย โดยภายหลังปี 2550 ก็ได้เลิกว่าจ้างทั้งหมดแล้ว"นายวิชิตกล่าว

 เช่นเดียวกับ นพ. พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงโดยอ้างว่ามีข้อผิดพลาดของข้อมูลเกี่ยวกับการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเว็บไซต์ "โอเพ่นซีเคร็ทส์" ที่ "มติชน" นำเสนอว่า ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องคือ ปี 2551 ไม่มีการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์จากพ.ต.ท.ทักษิณอีกต่อไปแล้ว

พร้อมกันนั้น นพ.พรหมมินทร์ได้จัดส่งหลักฐานเป็นรายงานบันทึกการล็อบบี้ของสำนักงานเสมียนสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สหรัฐอเมริกา ดังนี้

1.รายงานการดำเนินงานของ บริษัท เบเกอร์ บ็อทท์ส แอลแอลพี

2.รายงานการดำเนินงานของบริษัทบาบัวร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส แอลแอลซี (บีจีอาร์)
 
ทั้งนี้มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผู้ว่าจ้างทั้งสองบริษัท
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าว"มติชน"ตรวจสอบ รายงานการดำเนินงานของบริษัท เบเกอร์ บอทท์ส ได้ระบุชนิดของรายงานไว้ว่า เป็นรายงานของปี 2007 (2550) ประจำวาระกลางปี (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน) และ กาเครื่องหมายไว้เพื่อระบุว่า เป็นรายงานการกำหนดวาระสิ้นสุดของสัญญา โดยระบุวันที่สิ้นสุดของสัญญา ไว้ว่า เป็นวันที่ 30 เดือนมิถุนายน ปี 2550 ซึ่งหมายความว่า บริษัท เบเกอร์ บอทท์ส หมดสถานะเป็นล็อบบี้ยิสต์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ในวันดังกล่าวแล้วนั่นเอง
 
 ขณะเดียวกัน ในรายงานการดำเนินงานของบริษัท บีจีอาร์ นั้นได้ระบุปีของรายงานไว้ว่า เป็นปี 2008 พร้อมกับระบุสถานะของรายงานไว้ว่า เป็นรายงานประจำไตรมาสที่ 2 คือระหว่างวันที่ 1 เดือนเมษายนถึงวันที่ 30 มิถุนายน โดยมีเครื่องหมายกำหนดวาระสิ้นสุดของสัญญาไว้ด้วยเช่นกัน แต่ระบุวันที่สิ้นสุดของสัญญาเป็นวันที่ 30 เดือนมิถุนายน ปี 2551 ซึ่งหากพิจารณาตามข้อเท็จจริงในหลักฐานดังกล่าวนี้ บริษัท บีจีอาร์ ก็จะยังคงสถานะเป็นล็อบบี้ยิสต์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่จนกระทั่งถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ไม่ได้สิ้นสุดในปี 2550 ตามที่ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งนี้รายงานชิ้นนี้ลงวันที่ 18 เดือนกรกฎาคม 2551 ลงนามโดย นาย เดเนียล อาร์ เมอร์ฟี่ ตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาทั่วไปของบริษัท บีจีอาร์

 

นอกจากนั้นในการตรวจสอบเพิ่มเติมของผู้สื่อข่าว"มติชน"ยังพบเอกสารรายไตรมาสในไตรมาสที่ 1 ระหว่าง 1 มกราคม -31 มีนาคม 2551(2008) ทาง บริษัทบีจีอาร์  ยังแจ้งสถานะว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงว่า จ้างบริษัทอยู่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์