จับแล้วสาวปทุมฯโพสต์ปล่อยข่าวนายกฯโอนหมื่นล้านไปสิงคโปร์-คุมตัวสอบเพิ่ม

จับแล้วสาวปทุมฯโพสต์ปล่อยข่าวนายกฯโอนหมื่นล้านไปสิงคโปร์-คุมตัวสอบเพิ่ม

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า พล.อ.ประยุทธ และนางนราพร จันทร์โอชา นำเงินหลายหมื่นล้านไปฝากที่ธนาคารในประเทศ สิงคโปร์

 และเผยแพร่ส่งต่อข้อความดังกล่าว ตามสื่อออนไลน์ ประเภทต่างๆ อย่างกว้างขวาง นั้นรองนายกรัฐมนตรี (ความมั่นคง) สั่งการให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยบก.ปอท., เจ้าหน้าที่ทหาร, หน่วยงานความมั่นคง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สืบสวนหาตัวผู้โพสต์ข่าวลือ ซึ่งมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เจ้าหน้าที่ฯ สืบสวนหาแหล่งที่มาพร้อมรายละเอียดการกระทำความผิดจนพบว่า การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวมาจาก การโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กชื่อ “รินดา พรศิริพิทักษ์” เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา มีข้อความสรุปว่า “ ...พลเอกประยุทธ นางนราพร จันทร์โอชา นำเงินไปหลายหมื่นล้านไปฝากที่ธนาคารประเทศ สิงคโปร์...” ซึ่งข้อความดังกล่าว เป็นความเท็จ โดยมีนางรินดา ปฤชาบุตร อายุ 44 ปี อยู่ที่ 40/1299 หมู่ที่ 4 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก

 ต่อมาวันที่ 9 ก.ค. พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับนางรินดา


ซึ่งศาลทหารกรุงเทพอนุมัติหมายจับที่ 25/2558 และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในวันเดียวกัน โดยกล่าวหาว่า นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามม.14 (2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ, กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมาย แห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อ แสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร ตามม.116 ประมวลกฎหมายอาญา และแกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุ ให้ประชาชนตื่นตกใจ ตามม.348 ประมวลมวลกฎหมายอาญา

 ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ก.ค. เจ้าหน้าที่คุมตัวนางรินดามาสอบปากคำ


โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊กชื่อ “รินดา พรศิริพิทักษ์” ซึ่งเป็นของตนเองจริง ขอฝากเตือนประชาชนโปรดระมัดระวังในการใช้สื่อออนไลน์ทั้งหลาย การเผยแพร่ และส่งต่อข้อมูล หากไม่เป็นความจริง หรือทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายนั้น อาจเป็นความผิดตามกฎหมายได้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแถลงข่าว รายละเอียดการจับกุมในวันนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์