จับปฏิกริยาทวิตปูถูกแฮก-คำผกา ชี้หลุมพรางทางภาษา

ลังจากกรณีการถูกแฮคเกอร์ปฏิบัติการณ์เจาะรหัสผ่านทางอีเมล์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ซึ่งใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ (Account) ว่า @PouYingluck ถูกแฮคเกอร์เข้ามาทวิตข้อความเชิงด่ารัฐบาล และการทำงาน สร้างความประหลาดใจให้บรรดาผู้ติดตามทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรี กระทั่งทีมงานได้โพสแจ้งว่า "ขอเรียนให้ทราบว่า ขณะนี้มีคนแฮ็กทวิตเตอร์ @PouYingluck ข้อความใดๆ ที่ปรากฎขณะนี้ไม่ได้เป็นข้อความของนายกรัฐมนตรี" โดยมีการแจ้งผ่านทางเฟซบุ๊คของนายกรัฐมนตรี


 ทั้งนี้การแฮกฯเข้าทวิตเตอร์ของผู้นำประเทศเกิดขึ้นราว10นาฬิกาของวัน อาทิตย์ มีข้อความแรกปรากฎขึ้นมาว่า "ประเทศนี้เป็นธุรกิจ เราทำเพื่อพวกพ้อง ไม่ได้ทำเพื่อคนไทยเราทำเพื่อคนที่สนับสนุนเรา ไม่ใช่คนที่เห็นต่างจากเรา"

 การทวิตข้อความเย้อหยันผู้นำประเทศได้ถึง 8 ข้อความ ในเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง เมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยข้อความสุดท้ายที่มือแฮคสุดป่วนทิ้งบอมบ์ไว้ให้เป็นวลีทางการเมืองว่า "แม้กระทั่ง twitter ตนเองยังปกป้องไว้ไม่ได้ แล้วประเทศนี้จะปกป้องได้อย่างไร? ฝากให้พี่น้องคิดดูนะครับ"
กลายเป็นข้อวิจารณ์ถกเถียงและแสดงทัศนะกันมากมายผ่านทางทวิตเตอร์ เป็นต้นว่า "น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี" น้องตั๊น ทายาทเบียรสิงห์ อดีตผู้สมัครส.ส.เขตดุสิต พรรคประชาธิปัตย์ และพ่วงด้วยตำแหน่งอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร (ไอซีที) ได้ทวิตข้อความถึงกรณีดังกล่าวบนทวิตเตอร์ของเธอแสดงความเห็นต่อนายก รัฐมนตรีว่า

 "สื่อของยิ่งลักษณ์ นับวันจะถูกบีบให้เหลือน้อยลง สัมภาษณ์สดก็ไม่ได้ ออกทีวีก็ไม่เป็น ออกวิทยุก็พูดผิด ทวิตเตอร์ก็ถูกปิดทีมงานเหนื่อย!"


 ขณะที่ ส.ส.ที่ผันตัวเป็น "นักรบทวิตเตอร์" อีกคนหนึ่ง จนถึงกับมีคนตั้งทวิตเตอร์แอคเคาน์ทวิตคู่ขนาน ปวารณาตัวเป็นแฟนขับ(ไล่)อีกทอด "เทพไท เสนพงษ์" ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ทวิตแต่เช้าว่า

 "สวัสดี! วันนี้ยังไม่มี แฮ็กเกอร์ มารบกวนครับ"

 แต่ที่เห็นจะทวิตเรื่องนี้อย่างลงลึก คือ ศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา ที่โชว์ภาพลักษณ์ตัวเองว่าเป็นนักเทคโนโลยี ทวิตไว้หลายข้อความ อาทิ "เป็นเรื่องน่าเศร้าจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยึดบัญชีทวิตเตอร์ของนายกปูกลับมาได้ กระทรวงict ทำอะไรกันอยู่ รีบๆหน่อย ภาพลักษณ์ประเทศเสียหายหมด ฝากบอกรม ต.ict หน่อยครับ เวลาให้สัมภาษณ์สื่อ ใช้ศัพท์เทคนิคให้มันถูกหน่อย software ที่ใช้ดักข้อมูลเค้าเรียกว่า sniff ครับ ไม่ใช่ slip"

 ส.ส.ไอทียังทวิตตบท้าย  "การดักข้อมูลโดยโปรแกรม sniff เป็นเรื่องยากพอสมควร เพราะต้องหลอกล่อให้เจ้าของบัญชีติดกับดักทางใดทางหนึ่ง มีวิธีที่ง่ายกว่าเยอะครับ"

 ขณะที่คอลัมนิสต์ร้อน "คำ ผกา" ได้ทวิตโต้แย้งและตั้งข้อสังเกตถึงมือแฮกฯ จอมแสบว่ากำลังสร้าง "หลุมพรางทางภาษา" ผ่านทางทวิตเตอร์ โดยเธอทวิตว่า "ตรรกะลับลวงพราง ถ้าปกป้องทวิตเตอร์ตัวเองไม่ได้จะปกป้องประเทศได้ยังไง อีกหน่อย ผัวมีเมียน้อยคงบอกว่า ผัวตัวเองยังรักษาไว้ไม่ได้จะรักษาปท.ได้ไง" 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์