จับตาฟัน ชนม์สวัสดิ์ คดีโคตรโกง เบี้ยวนัดอ่านฎีกามา 5 ครั้งแล้ว

จับตาฟัน ชนม์สวัสดิ์ คดีโคตรโกง เบี้ยวนัดอ่านฎีกามา 5 ครั้งแล้ว


เมื่อเวลา 13.00 น. ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ได้นัดฟังคำพิพากษา คดีดำที่ อ.10182/45 และคดีแดงที่ 3579/49 ซึ่งพนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ จำเลยที่ 1 ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้มีหน้าที่ในการเลือกตั้งหรือเป็นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือกระทำการโดยเจตนาขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย และนายปิติชาติ ไตรสุรัตน์ รองนายก อบจ.สมุทรปราการ จำเลยที่ 2 ในฐานความผิดเดียวกัน และปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ ถือเป็นการนัดหมายในชั้นศาลฎีกาครั้งที่ 6 หลังจากที่ 5 ครั้งก่อนหน้านี้ จำเลยที่ 1 และ 2 ผลัดกันขอเลื่อนรับฟังคำพิพากษา กระทั่งการนัดหมายครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายชนม์สวัสดิ์ ได้เดินทางมาที่ศาล แต่นายปิติชาติ ไม่มาศาลโดยแจ้งเหตุขัดข้องเรื่องความเจ็บป่วย แต่ไม่มีใบรับรองแพทย์มาแสดง ศาลจึงสั่งให้ออกหมายจับ นายปิติชาติ เนื่องจากเคยกำชับแล้วว่า คดีนี้มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษามาหลายครั้ง และขอให้จำเลยทั้งสองหลีกเลี่ยงการไม่ตามนัดศาล

สำหรับคดีดังกล่าว ถูกขนานนามว่า "โคตรโกง" เหตุเกิดในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) นครสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2542 ซึ่งมีกลุ่มปากน้ำ 2000 และผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เป็นจำเลยที่ 1 และนายปิติชาติ ปลัดเทศบาลนครสมุทรปราการในสมัยนั้น เป็นจำเลยที่ 2 โดยในการพิจารณาของศาลชั้นต้น ตัดสินให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้จำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาในชั้นศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นว่า จำเลยมีความผิดจริง และให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้จำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา


จับตาฟัน ชนม์สวัสดิ์ คดีโคตรโกง เบี้ยวนัดอ่านฎีกามา 5 ครั้งแล้ว


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมนายปิติชาติได้ แต่หากในวันที่ 4 ส.ค.นี้ นายชนม์สวัสดิ์ จำเลยที่ 1 เดินทางมาที่ศาลตามนัด ศาลก็สามารถอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาลับหลังนายปิติชาติ ในฐานะจำเลยที่ 2 ได้ทันที แต่หากนายชนม์สวัสดิ์ไม่เดินทางมาตามนัด ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ นายชนม์สวัสดิ์ เพิ่งถูกสั่งพักงานในตำแหน่ง นายก อบจ.สมุทรปราการ ตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2558 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.58 จากกรณีความไม่โปร่งใสในการเบิกจ่ายงบประมาณในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ


จับตาฟัน ชนม์สวัสดิ์ คดีโคตรโกง เบี้ยวนัดอ่านฎีกามา 5 ครั้งแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์