จับตาปรับ ครม.ประยุทธ์ 3 หลังปีใหม่ ปั่นผลงาน

จับตาปรับ ครม.ประยุทธ์ 3 หลังปีใหม่ ปั่นผลงาน

จับตาปรับ "ครม.ประยุทธ์ 3" หลังปีใหม่ ปั่นผลงาน ค้ำยันอำนาจ "รัฐบาลนายพล" !!


เมื่อต้นทุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ก่อกำเนิดจากแรงรัก-แรงศรัทธาจากประชาชนเป็นเบื้องต้น

แต่ เมื่อตัดสินใจขึ้นหลังเสือแล้ว สิ่งที่จะทำให้องคาพยพลงจากหลังเสืออย่างสง่างามจึงวัดกันที่ผลงาน ที่มีเวลาจำกัดเพียง 1 ปีในการแก้ปัญหาร้อยแปดพันเก้าหลังจากนี้ เพื่อล้างภาพรัฐประหารที่ผ่านมาเปรียบเสมือน "ต้นไม้พิษย่อมให้ลูกพิษ"ดังคำกล่าวระหว่างลงพื้นที่จังหวัด ขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ของ พล.อ.ประยุทธ์ท่อนหนึ่งว่า "วันนี้คงได้เห็นตัวจริงกันแล้ว ได้พกพาความห่วงใยและนำกำลังใจมาเยอะแยะ เพื่อส่งมอบให้กับชาวอีสานโดยเฉพาะ จังหวัดขอนแก่น และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง...วันนี้เอาหัวใจเต็มร้อยมา คาดหวังว่าจะได้หัวใจคนอีสานกลับไปเกิน 100 เช่นกัน สัญญาว่าเราและรัฐบาลทหารต้องช่วยกันขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ"

หลัง มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "อำนวย ปะติเส" ที่ปรึกษา "ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็น (ว่าที่) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ "วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ" อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็น (ว่าที่) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

เป็น การ "ปรับเล็ก" เพื่อมาช่วยงาน "ทีมเศรษฐกิจ" ด้านนโยบายการคลังและด้านสินค้าเกษตรตกต่ำ เนื่องจากเริ่มมีกระแสข่าวขยับเลเวล "อำนวย ปะติเส" ตั้งแต่ช่วงแก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำมาสักพักใหญ่แล้ว โดยเฉพาะการแก้ปัญหายางพารา-รับศึกม็อบชาวสวนยาง

นอกจากนี้ยังเป็น การ "เสริมใยเหล็ก" รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เต็มโควตา 36 คน (นายกฯ 1 คน และรัฐมนตรีไม่เกิน 35 คน) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาตรา 19

อย่างไรก็ตาม สัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ 3 (ครม.ประยุทธ์ 3) หลังปีใหม่ ก็เริ่มมีสัญญาณมากขึ้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ "ขอดูอีกที"

เหตุ-ผลของ การ "ขอดูอีกที" ของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ การดูผลงาน-ของขวัญปีใหม่ 20 กระทรวง ซึ่งหลายกระทรวงกำลังขับเคี่ยวเพื่อสร้างผลงาน "ชิ้นโบแดง" จับต้องได้ของ "รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์" หลังกลายร่างจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาเป็น "รัฐบาลนายพล" เพื่อแถลงผลงานครบรอบ 3 เดือน ราวต้นเดือนมกราคม 58

โดยมีกระทรวงการ คลัง ออกตัว "นำโด่ง" ทุกกระทรวง หลังผลักดันกฎหมาย "ภาษีมรดก" ซึ่งรัฐบาลที่ผ่าน ๆ มาไม่สามารถทำได้ ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ได้สำเร็จสด ๆ ร้อน ๆ โดยมีผลงานชิ้นต่อไปคือ กฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อยู่ในมืออีก 1 ฉบับ โดยจะเสนอ ครม.ในเดือนธันวาคมปีนี้

ขณะที่อีก 2 กระทรวง "เพื่อน-พี่" พล.อ.ประยุทธ์ ของ "บิ๊กป๊อก"-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ "บิ๊กหนุ่ย"-พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับอีก 1 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำลังขะมักเขม้น รุกไล่นายทุนรุกล้ำที่สาธารณะ เพื่อจัดสรรที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้

ล่าสุดในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดิน จังหวัดนครพนม ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน

ส่วนกระทรวงที่กำลังขับเคลื่อนเพื่อมอบ "ของขวัญปีใหม่" ให้กับประชาชนทั้งระยะสั้น-ระยะยาว คือ กระทรวงพลังงานของ "ณรงค์ชัย อัครเศรณี" หลังชะลอการขึ้นราคาน้ำมันและเตรียมปรับโครงสร้างราคาพลังงานเพื่อสะท้อนต้น ทุนที่แท้จริงและไม่ให้เป็นภาระงบประมาณของประเทศมากเกินไป

อีกกระทรวง ที่ต้องจับตา คือ กระทรวงคมนาคม ที่มีโครงการระดับภูมิภาค กับ "เมกะโปรเจ็กต์"-โครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง

หลังจากเสนอ ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่จำนวน 5 เส้นทางถึง 50 ฉบับ

นอกจากนี้ ครม.ยังไฟเขียวร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เวนคืนอสังหาริมทรัพย์กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนอีก 3 ฉบับ เพื่อก่อสร้างตามโครงการขยายทางหลวงชนบทเพื่อให้ทันกำหนดเวลาอีกด้วย

ขณะที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารภายใต้การขับเคลื่อนของ "หม่อมอุ๋ย"-ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ ก็กำลังตั้งไข่ "ดิจิทัลอีโคโนมี" ไว้รองรับเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ยังมี "เสนาบดีโลกลืม" อีกหลายกระทรวงที่ห่างหายไปจากหน้าสื่อ-ผลงานยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เพื่อสร้างชื่อในหน้าประวัติศาสตร์ประดับผลงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์การสร้างผลงานแต่ละกระทรวงของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบโจทย์ของรัฐบาล

โดยการตอบสนองและส่งผลต่อการแก้ปัญหาของประชาชน ส่วนปัจจัยหลักในการปรับ ครม.ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ดูว่ารัฐมนตรีคนใดเป็นทหารหรือไม่เป็นทหา แต่จะพิจารณาจากเรื่องความโปร่งใสและผลงานว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ตามสโลแกนที่ว่า "3 เดือนทำทันที" ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายเสมอว่า รัฐมนตรีอย่าก้มหน้าก้มตาทำงานอย่างเดียว แต่ต้องทำงานด้วย และสื่อสารให้ประชาชนได้รับรู้ไปด้วยว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง

ที่ผ่านมารัฐบาลจากการเลือกตั้ง แม้กระทั่ง "รัฐบาลขิงแก่"-ยุคคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) มีเหตุผลการปรับ ครม.ไม่ต่างกัน เพื่อ "ปลดชนวนระเบิดเวลา" ทั้งจากปัญหาการเมือง-ความโปร่งใส ลดแรงสั่นสะเทือนอำนาจรัฐบาล

 

แต่สำหรับ "รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์" แล้ว เมื่อไม่มี "ฐานเสียง" เฉกเช่นรัฐบาลนักการเมือง จึงต้องปรับองคาพยพเพื่อ "ปั่นผลงาน" ค้ำยันอำนาจไม่ให้สั่นคลอน


จับตาปรับ ครม.ประยุทธ์ 3 หลังปีใหม่ ปั่นผลงาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์