จับตาประชุม 4 ฝ่าย ปชป.ย้ำจุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรม


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (20 ต.ค.) ว่า เวลา 10.00 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา นัดประชุม 4 ฝ่าย ระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรี ที่รัฐสภา เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติการเมือง 

 
นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

กล่าวว่า ในวันนี้ จะมีการประชุม 4 ฝ่าย ส่วนกรณี 40 วุฒิสมาชิก (ส.ว.) เรียกร้องให้ประธานวุฒิสภาไม่เข้าร่วมการประชุม เพราะกระบวนการแต่งตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เร่งรัดเกินไปนั้น จริงๆ แล้ว เป็นสิ่งที่ทุกคนมีหน้าที่


 
ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า ผู้ที่มีความเห็นต่างกันควรเข้าประชุมให้ถูกต้อง และสามารถทำหน้าที่ตามที่ประชาชนคาดหวัง อย่างไรก็ตาม มีการรับทราบประเด็นการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพอสมควร ดังนั้น  น่าจะมาแสดงความคิดเห็นจะได้ข้อสรุป โดยกระบวนการนิติบัญญัติ 

นายวิทยา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ ยอมมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยผู้ที่เห็นด้วยในการแก้รัฐธรรมนูญก็ว่ากันไปตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนที่ไม่เห็นด้วยก็แสดงความคิดเห็นมาว่า ไม่เห็นด้วยอย่างไร สภามีไว้ให้ถกเถียงกัน ดังนั้น การแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและเห็นต่างต้องมาใช้เวทีของสภานิติบัญญัติในส่วนนี้ดำเนินการไม่เช่นนั้นไม่มีทางออก
 

ด้านนายสาธิต วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เปลี่ยนท่าทีของพรรคฯ ที่จะไม่เข้าร่วมประชุม 4 ฝ่าย วันนี้ เพราะเห็นว่า หลังเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. เงื่อนไขและสถานการณ์เกี่ยวกับการตั้ง ส.ร.ร. 3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญและแก้ไขวิกฤติการเมืองเปลี่ยนไป 
 

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สรรหา กล่าวถึงการยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภาเพื่อทักท้วงไม่ให้เข้าร่วมประชุม 4 ฝ่าย ว่า ความจริงหนังสือได้ยื่นไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เวลา 09.00 น. วันนี้ คณะ 40 ส.ว. จะไปอธิบายให้ประธานวุฒิสภาเข้าใจว่า ส.ว. ส่วนหนึ่งมีความคิดเห็นแบบนี้ และคิดว่า ประเด็นนี้ ไม่นำไปสู่การยุติปัญหา

 
 
ส.ว.สรรหา กล่าวต่อว่า การตั้ง ส.ส.ร. 3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นที่รัฐบาลอาจจะใช้เพื่อยืดอายุ อย่างไรก็ตาม คิดว่า วุฒิสภาควรเป็นหลักในการทำเรื่องนี้ ให้ชอบธรรม มากกว่าจะเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของกระบวนการในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล  

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์