จับตา 14 มี.ค. จุดเดือดประเทศไทย

ความเคลื่ิอนไหวรัฐบาล วันที่ 14 มี.ค. 2553

เกาะติดสถานการณ์การเคลื่อนพล "เสื้อแดง" บุกกรุง เริ่มที่แดงกรุงเก่าลงเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยามาสมทบแล้ว ขณะที่ ผบ.ทบ.สั่งเสริมกำลังอีก 20 กองร้อย ป้องกันราบ.11...

08.52 น. ตร.ภ. 1 ขยายผลจับโรงงานผลิตเอ็ม 79 ได้ของกลางอีกนับ 10,000 ชิ้น ที่จังหวัดสมุทรปราการ

09.04 น. โฆษกศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล เผยยังไม่ได้รับหมายจับ "อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง" แกนนำคนเสื้อแดง ระบุ หากได้หมายจับจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

09.28 น . "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ย้ำผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่ารัฐบาลไม่มีความคิดที่จะปราบปรามประชาชน ระบุไม่มีความจำเป็นต้องใช้พรก.ฉุกเฉินฯ

10.00 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการอื่นๆ ประเมินสถานการณ์และปรับแผนการรักษาความปลอดภัย

10.27 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ -ทหาร ตรึงกำลังเข้ม รักษาความปลอดภัยบริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยมีการตั้งด่านตรวจค้นบุคคลและวัตถุต้องสงสัยอย่างเข้มงวด

10.40 น. ผบ.ทบ. สั่งแม่ทัพภาคที่ 2-3 เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเพิ่มอีก 20 กองร้อย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในช่วงเที่ยงวันนี้ หวั่นม็อบแดงบุก

11.26 น. ตำรวจนครบาลสั่งเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรอบ 2 อีก 9 กองร้อย จากเดิมที่มี 33 กองร้อย เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้าย ส่วนการเสริมกำลังรอบ 3 จะพิจารณาตามสถานการณ์

12.54 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจความพร้อมศูนย์บัญชาการด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เตรียมรับเหตุการณ์ฉุกเฉินทางน้ำ

13.51 น. รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง "ชัย ชิดชอบ" ประธานวุฒิสภา เลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันที่ 16 มี.ค. ออกไป เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบ

14.45 น. ผู้ว่าฯกทม. สั่ง 50 เขต เพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่ราชการและรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

15.12 น. รมว.สธ. เผย พร้อมประสานงานโรงพยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ทุกโรงพยาบาลสำรองออกซิเจนและเลือดไว้เต็มอัตรา ทั้งหมด 6,800 ยูนิต สั่งการเจ้าหน้าที่ให้เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง พร้อมรับสถานการณ์ความรุนแรงและผู้ได้รับบาดเจ็บ


ความเคลื่ิอนไหวกลุ่มเสื้อแดง วันที่ 14 มี.ค. 2553


08.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงอยุธยา ทยอยลงเรือที่บริเวณท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหาร เพื่อร่วมขบวนทางน้ำกับกลุ่มคนเสื้อแดงอ่างทอง - ปทุมธานี คาดขึ้นเรือที่ท่าน้ำวัดสามพระยา กรุงเทพมหานคร

09.12 น. กลุ่มผู้ชุมนุมจากลานพระราชวังดุสิต ทยอยเดินทางสมทบกับกลุ่มเสื้อแดง ที่บริเวณเวทีปราศรัยสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมเริ่มคึกคัก

10.06 น. เสื้อแดงจากจังหวัดสมุทรปราการประมาณ 500 คน เคลื่อนขบวนโดยรถบัสนับ 10 คัน เดินทางเข้าร่วมชุมนุมที่กรุงเทพมหานคร

11.32 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่มีจำนวนมาก ได้ปิดการจราจรบนถนนราชดำเนินกลางและราชดำเนินนอกตลอดทั้งเส้นทางแล้ว นอกจากนี้ผู้ชุมนุมอีกจำนวนมากที่ตามมาสมทบ เริ่มรวมตัวถึงถนนพระราม 5, อู่ทอง และราชวิถี

11.47 น. เสื้อแดงกรุงเก่ารื้อเต็นท์และเวทีปราศรัยชั่วคราว ที่ตั้งอยู่บริเวณด่านตรวจวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพ่ื่อเดินทางร่วมชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ

12.50 น. พรรคเพื่อไทย วอนรัฐบาลเลิกยั่วยุ สุมไฟรุนแรง พร้อมแสดงความข้องใจ ที่สั่งเสริมกำลังทหาร ทั้งที่ผู้ชุมนุมก็ชุมนุมอย่างสงบ ปูดรัฐฯ เตรียมสั่งสลายชุมนุมในวันที่ 16 มี.ค. ด้วยการสร้างสถานการณ์ - ประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน - แล้วสั่งสลายการชุมนุม

13.12 น. "ประชา ประสพดี" ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย นำเสื้อแดงบางนากว่า 500 คน ชุมนุมบริเวณปาก ซ.สุขุมวิท 31 ซอยบ้านพักนายกรัฐมนตรี ด้่านเจ้าหน้าที่นำแผงกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมผ่านเข้าไป

13.22 น. แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยืนยันจะเคลื่อนขบวนในวันพรุ่งนี้ หากวันนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ประกาศยุบสภาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยจะมีการหารือและประกาศให้ทราบสถานที่ในช่วงเย็นวันนี้

13.25 น. กลุ่มเสื้อแดงจากนนทบุรีกว่า 100 คน โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา เดินทางมาถึงท่าเรือเทเวศร์ และท่าเรือสามพระยาแล้ว ท่ามกลางการตรึงกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

14.42 น. คนเสื้อแดงร่วมฟังการปราศรัยของแกนนำ ที่สลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวที ที่บริเวณเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ความเคลื่ิอนไหวทั่วไป วันที่ 14 มี.ค. 2553

09.35 น. พลเมืองดีแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. หน้ากรมทหารราบที่ 11 เจ้าหน้าที่ตำรวจรุดสอบ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นวัตถุใด

10.34 น. สวนดุสิตโพลล์ เผยสำรวจ ประชาชนร้อยละ 57.14 มองการชุมนุมเสื้อแดงไม่ได้เป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ขณะที่ร้อยละ 30.71 เห็นว่า การชุมนุมทำให้ต่างชาติมองประเทศไทย ไม่มีความปลอดภัยและคนไทยไม่รักกัน รองลงมาระบุ เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไป


11.00 น. หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคเพื่อแผ่นดิน ยืนยัน พร้อมสนับสนุนรัฐบาล ชี้ยังไม่มีเหตุหรือเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การยุบสภา ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดง พร้อมลั่นพรุ่งนี้จะเดินทางไปทำงานตามปกติ

11.06 น. เจ้าหน้าที่กองเรือลำน้ำ ตรวจตราท่าเรือสามพระยา ทำความเข้าใจการอำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุมที่เดินทางมาทางเรือ ระบุหากไม่เพียงพอเตรียมให้ขึ้นที่ท่าเทเวศร์, ท่าเรือวัดราชา และท่าเรือพระปิ่นเกล้า

11.41น. สื่อฝรั่งเศสเสนอข่าว ยอดผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่ามีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 45,000 คน ขณะที่รายงานว่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ยืนยัน จะมีผู่ร่วมชุมนุมกว่า 600,000 คน

12.08 น. ผลสำรวจเอแบคโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่ ขอให้การชุมนุมโดยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง ส่วนร้อยละ 78.5 ขอให้ผูุ้ชุมนุมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐฯ เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


12.43 น. ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผย นักธุรกิจยังไม่อยากให้รัฐบาลยุบสภาในตอนนี้ เชื่อจะเดินหน้านโยบายใหม่ได้ ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน

12.47 น. สำนักข่าวเอพี รายงานสถานการณ์การชุมนุมของไทย โดยย้ำคำยืนยันของนายกรัฐมนตรี ว่าจะไม่มีการยุบสภา ตามที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้อง พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวลือการปฏิวัติรัฐประหารของกองทัพ

13.38 น. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิด เว็บไซต์ www.capothai.org เพื่อเป็นศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์การชุมนุมแก่ประชาชนในช่วงนี้

14.27 น. ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 1555 ย้ายสถานที่จากศาลาว่าการ กทม. ไปสำนักงานใหญ่พระราม 3 เนื่องจากศาลาว่าการ กทม.ใกล้กับสถานที่ชุมนุม



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์